Ngành TT&TT quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2020, đóng góp phát triển đất nước

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước quý III năm 2020 tổ chức ngày 29/10.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam sẽ phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ. Ngành TT&TT cần nhận sứ mệnh để đóng góp phát triển đất nước.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết miền Trung đang gặp bão lũ lớn. Báo chí đã thể hiện vai trò lớn trong việc kịp thời đưa, truyền tải thông tin. Lĩnh vực viễn thông phải nỗ lực đảm bảo thông tin liên lạc để hỗ trợ công tác cứu hộ, đảm bảo các xã bị ảnh hưởng bởi bão lũ vẫn duy trì trạm phát sóng để chính quyền địa phương có thể kịp thời chỉ đạo điều hành, người dân được đảm bảo thông tin liên lạc.

Theo đó, Bộ trưởng giao Cục Viễn thông chủ trì làm việc với các nhà mạng để xây dựng kế hoạch đảm bảo phát sóng, thông tin liên lạc trong lũ lụt. Tháng 11/2020, kế hoạch này phải trình Bộ phê duyệt. Các đơn vị thuộc Bộ cũng phải xây dựng kế hoạch cho các công tác quản lý nhà nước liên quan.

Quý vừa qua cũng ghi nhận thành quả về triển khai Bluezone khi ứng dụng đã đạt mốc 23 triệu lượt tải. Hải Dương là địa phương triển khai hiệu quả Bluezone phòng chống dịch Covid-19 trong đợt bùng phát thứ 2. Kinh tế sẽ tiếp tục mở cửa, do đó, Bộ trưởng yêu cầu  Cục Tin học hoá tiếp tục chủ trì, duy trì ứng dụng này.

Trong đợt Covid-19 bùng phát lần 2, Bộ trưởng cũng đánh giá cao báo chí, truyền thông, mạng xã hội Việt Nam, nhắn tin SMS, loa truyền thanh cơ sở tiếp tục phát huy vai trò.

Chỉ đạo công tác quý IV năm 2020, Bộ trưởng cho biết các đơn vị trong Ngành cần cố gắng hoàn thành kế hoạch công tác, sản xuất kinh doanh năm để đóng góp tăng trưởng của đất nước. Đặc biệt, các đơn vị chú trọng xây dựng kế hoạch công tác năm 2021 và chú ý đến các cơ hội phát triển sau Covid-19.

Bưu chính đã ra mắt mã địa chỉ bưu chính, cần phải đảm bảo chính xác địa chỉ để công tác chuyển phát đến hộ gia đình được đảm bảo.

Về triển khai 5G, Bộ trưởng cho biết cần xem xét, đáp ứng dịch vụ cho người dân, trước tiên sẽ cung cấp ở các thành phố lớn. Tháng 6/2021 sẽ thương mại hoá 5G diện rộng, tiến hành thử nghiệm các thiết bị 5G. Vừa qua, Viettel và Vingroup đã hợp tác phát triển hệ thống trạm gốc di động 5G gNodeB. Đây là sự kết hợp sức mạnh của hai loại hình doanh nghiệp (DN) nhà nước và tư nhân.

Về ứng dụng CNTT, lĩnh vực cần phải phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 vào cuối năm 2020, thúc đẩy chuyển đổi số. Báo chí cũng tập trung tuyên truyền liên tục về thúc đẩy chuyển đổi số.

Từng đơn vị, tổ chức phải có chiến lược chuyển đổi số trong năm 2020. Các cơ quan báo chí cũng phải có chiến lược chuyển đổi số. DN trong Ngành phải chuyển đổi số cho mình và sau đó hỗ trợ cho các tổ chức, DN khác.

Về lĩnh vực an toàn thông tin (ATTT), Việt Nam đã đạt mức 90% sản phẩm trong hệ sinh thái ATTT là "Make in Vietnam". Có thể tự hào Việt Nam là nước trong số ít các nước trên thế giới có đầy đủ sản phẩm ATTT trong hệ sinh thái ATTT. Cần thúc đẩy sử dụng nền tảng "Make in Vietnam" để đảm bảo dữ liệu ở Việt Nam.

"Việt Nam có thể tự hào có nhiều sản phẩm ATTT và nhiều nền tảng số nhất. Covid-19 cho thấy Việt Nam có nhiều sản phẩm "Make in Vietnam". Chúng ta phải đi trước để dẫn dắt, để trở thành nước phát triển", Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật phải tham vấn DN. Khi còn có các ý kiến khác nhau thì phải họp với lãnh đạo Bộ. Các DN cần nghiên cứu xu hướng, phản biện, đóng góp ý kiến, đề nghị chính sách và phải chung tay với cơ quan Nhà nước để xây dựng chính sách. Khi có đề xuất mới thì DN có thể đề xuất lãnh đạo Bộ. Các đơn vị thuộc Bộ phải coi các bộ phận làm chính sách ở DN, tổ chức thuộc mạng lưới của mình.

"Quản lý nhà nước phải có tầm nhìn, chiến lược, kế hoạch, mục tiêu hàng năm đối với từng lĩnh vực. Bộ TT&TT và các Sở sẽ thực hiện công tác này", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội nghị giao ban

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh viễn thông – CNTT - công nghệ số giờ đây là một ngành và cơ quan quản lý nhà nước, các DN phải hiểu ba sức mạnh này thúc đẩy chuyển đổi số.

Báo chí Việt Nam, bên cạnh vai trò tạo sự đồng thuận xã hội, nay cần truyền khát vọng Việt Nam trở thành nước phát triển, tạo tiềm năng phát triển. Mục tiêu là để con người, đất nước Việt Nam phát triển.

"Việt Nam sẽ phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ. Đổi mới liên quan đến công nghệ số. Sáng tạo liên quan đến xây dựng thể chế. Vậy, ngành TT&TT cần nhận sứ mệnh để đóng góp phát triển đất nước", Bộ trưởng nói.

Cuối cùng, Bộ trưởng nhấn mạnh: Khi càng có nhiều khó khăn, thách thức thì càng có cơ hội để phát triển. Đơn vị, tổ chức cần nỗ lực hoàn thành công tác quý cuối của năm và xây dựng kế hoạch phát triển cho năm 2021.

Một số kết quả nổi bật của các lĩnh vực TT&TT

Theo báo cáo quý III của Bộ TT&TT, lĩnh vực bưu chính, sau giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, từ đầu tháng 5 đến nay, các DN bưu chính đã có những khởi sắc trong hoạt động cung cấp dịch vụ và đều có kết quả tăng trưởng, đặc biệt là các DN bưu chính chuyên chuyển phát gói, kiện hàng hóa cho thương mại điện tử. 

Tính đến 21/10, số DN được cấp phép, xác nhận thông báo là 521 tăng 51 DN (tăng 11%) so với cuối năm 2019. Doanh thu bưu chính chuyển phát 9 tháng đầu năm 2020 đạt 23.3 nghìn tỷ đồng (tăng 14% so với cùng kỳ 2019). Sản lượng bưu chính chuyển phát 9 tháng đầu năm 2020 đạt: 85.4 triệu thư (giảm 13% so với cùng kỳ 2019) và 590.6 triệu bưu kiện (tăng 46% so với cùng kỳ 2019).

Lĩnh vực viễn thông có tổng doanh thu dịch vụ viễn thông luỹ kế đến tháng 9/2020 đạt 97.875 tỷ tăng 1,89% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu viễn thông tính riêng của tháng 9/2020 đạt 10.844 tỷ giảm 1,88% so với tháng trước (11,05 nghìn tỷ), trong đó: doanh thu di động tháng 9/2020 đạt 7,366 nghìn tỷ giảm 1,74% so với tháng 8/2020 (7,5 nghìn tỷ) và giảm 11,29% so với cùng kỳ 2019 (8,32 nghìn tỷ).

Về ứng dụng CNTT, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được xây dựng, từng bước kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương. Nếu như trước Covid-19 chỉ có khoảng 40 bộ, tỉnh kết nối thì hiện đã có 85 bộ, tỉnh kết nối (61 tỉnh, 24 bộ ngành). Đến ngày 20/10/2020, khoảng 92,39% các bộ, ngành, địa phương đã xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ/tỉnh (năm 2018 chỉ đạt 3%; năm 2019 đạt khoảng 27%).

Hiện nay, 100% bộ, ngành, địa phương đã kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử với Trục liên thông văn bản quốc gia, tỷ lệ trao đổi văn bản dưới dạng điện tử trên toàn quốc có tỷ lệ khá cao, đạt 90,81%.

Về lĩnh vực công nghiệp ICT, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng lan nhanh trên thế giới đồng thời chịu tác động không nhỏ của làm sóng Covid-19 thứ 2 gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu trong nước song xuất khẩu phần cứng, điện tử vẫn có sự tăng trưởng đáng kể. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 15/10/2020, giá trị xuất khẩu phần cứng, điện tử đạt 73,6 tỷ USD tăng 7,61% so với cùng kỳ năm 2019 trong đó giá trị xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 39,4 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước; tuy nhiên giá trị xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện đạt 34,2 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước tạo nên sự tăng trưởng của lĩnh vực.

Phần cứng điện tử đang là ngành hàng mang lại giá trị doanh thu xuất khẩu lớn nhất trong gần 10 tháng đầu năm 2020 (gồm điện thoại và linh kiện, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện) và dự kiến vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu đến cuối năm 2020 giống như các năm trước. Giá trị xuất siêu khoảng 13,9 tỷ USD.

Trong bối cảnh nhiều lĩnh vực của nền kinh tế đang suy giảm, lĩnh vực công nghiệp ICT tiếp tục giữ vững được sự tăng trưởng dù chưa đạt được mức tăng trưởng như các năm trước. Ước tính đến hết tháng 10/2020, tổng doanh thu công nghiệp CNTT, công nghiệp điện tử, viễn thông (Nội địa, FDI) đạt khoảng trên 100 tỷ USD tăng trưởng khoảng 7,61% so với cùng kỳ. Đến nay, với những tín hiệu tốt đến từ xuất khẩu so với hồi tháng 6/2020 (giảm 3,3%), công nghiệp ICT đã có bước hồi phục tốt, nếu tiếp tục giữ được đà tăng trưởng hiện tại có thể ước đạt doanh thu trên 120 tỷ USD vào cuối năm 2020.

Đến cuối tháng 10/2020, số lượng DN CNTT, điện tử viễn thông (nội địa, FDI) ước tính lên tới 42.000 DN, trong đó gần 470 DN FDI chiếm tỷ lệ 1,12%.

Nguồn: ictvietnam.vn

Tin nổi bật