Cơ hội kinh doanh mới trong nền kinh tế cá nhân
Thông tin là một tài sản
Thông tin cá nhân được gọi là “dầu hỏa” của thế kỷ 21. Đây là khẳng định của báo cáo "Nền kinh tế thông tin cá nhân - Khách hàng và sự phát triển của các mối quan hệ kinh doanh” mới được Ericsson ConsumerLab công bố tháng 2/2013.
Cuộc cách mạng số và di động đã mang đến những khả năng chưa từng thấy trong việc thu thập và sử dụng những thông tin cá nhân của khách hàng để phát triển các dịch vụ cá thể hóa. Thông tin cá nhân cũng mang tới những khả năng sinh lời từ thông tin này, tìm kiếm các nguồn thu mới và tăng lợi nhuận. Thông tin cá nhân là yếu tố quyết định trong Nền kinh tế Thông tin cá nhân mới.
Thế giới đang ở thời điểm chuyển đổi, ở tư thế một sự thay đổi lớn trong các cơ hội cạnh tranh cho các quốc gia, doanh nghiệp, các xã hội và cá nhân. Thay đổi này sẽ dẫn tới sự hình thành xã hội kết nối nơi mọi người và mọi thứ sẽ được kết nối ở thời gian thực, hình thành một môi trường liên kết nối số, kết nối toàn cầu.
Ericsson dự báo vào năm 2020, có hơn 50 tỷ thiết bị được kết nối. Điều này có nghĩa là khối lượng thông tin chưa từng thấy sẽ được khách hàng và các đồ gia dụng, ô tô, điện thoại di động và các thiết bị được kết nối khác của họ tạo ra. Những tiến bộ vượt bậc về công nghệ khả thi cho các cơ hội to lớn mới hình thành giá trị kinh tế và xã hội dựa trên các thông tin cá nhân.
Thông tin cá nhân bao gồm các loại thông tin và dữ liệu khác nhau như nhận dạng số, các mối quan hệ, sở thích, hành vi, sức khỏe và dữ liệu tài chính cũng như dữ liệu tổ chức do các tổ chức công cộng lưu giữ. Những thông tin này thường được chia sẻ tự nguyện, số thông tin khác được quan sát qua theo dõi hành vi của chúng ta hoặc thậm chí được tổng hợp bằng cách kết hợp nhiều loại dữ liệu.
Khu vực tư nhân, chính phủ các nước và các tổ chức công cũng như khách hàng cá nhân đều là những người tham gia vào thông tin cá nhân được tạo ra, lưu trữ và được sử dụng ngày nay.
Thông tin cá nhân được các doanh nghiệp tư nhân sử dụng hiện nay để phát triển và cải tiến dịch vụ và sản phẩm, hình thành các hiệu quả mới và tạo ra doanh thu và tăng trưởng.
Các công ty như Google và Facebook có các mô hình kinh doanh được xây dựng xung quanh việc thu thập, tổng hợp, phân tích và thu lợi nhuận từ thông tin cá nhân.
Trong khi đó, chính phủ các nước và các tổ chức công, thông tin cá nhân có thể và hiện đang được sử dụng thông tin cá nhân để tăng cường các dịch vụ công như y tế, giáo dục và vận tải công cộng cũng như có giá trị từ các quan điểm thực thi pháp luật và an ninh quốc gia.
Giá trị của thông tin cá nhân thể hiện ở việc thiết lập quan hệ. Thông tin cá nhân mang lại khả năng xây dựng quan hệ vững chắc giữa cá nhân và doanh nghiệp. Khi thông tin được sử dụng theo đúng nhu cầu khách hàng, họ sẽ thêm hài lòng với các trải nghiệm, thêm gắn kết và nhờ đó tăng doanh thu bán hàng.
Trong một xã hội kết nối, nơi có 50 tỷ thiết bị kết nối, các dịch vụ liên quan tạo ra thông tin và sự tổng hòa hệ sinh thái sẽ ngày càng quan trọng. Điều này mang tới cơ hội cho các khách hàng nhận được các dịch vụ và các cung cấp tốt hơn và riêng biệt hóa hơn.
Các cơ hội kinh doanh hiện tại
Có nhiều cơ hội kinh doanh liên quan tới xử lý thông tin cá nhân của khách hàng. Cơ hội chính nằm ở việc xây dựng các mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các khách hàng hiện tại và tiềm năng.
Xây dựng các dịch vụ và các nhu cầu kinh doanh cần được dựa trên ba thành phần chính: sự cho phép, minh bạch và chia sẻ giá trị.
- Các công ty cần mua và tiến tới sự cho phép của khách hàng. Khách hàng thấy thuận lợi để cho phép sẽ là một yếu tố quan trọng đối với các công ty để xây dựng sự tin cậy.
- Sự minh bạch liên quan tới việc thu thập, lưu trữ và sử dụng thông tin cá nhân sẽ làm tăng mong muốn của khách hàng chấp thuận các ứng dụng thương mại. Việc thiếu sự minh bạch gần như dẫn tới việc khách hàng chọn thái độ không hài lòng đối với công ty.
- Việc hình thành giá trị thương mại được dựa trên thông tin cá nhân được cần được đi cùng với việc hình thành giá trị cho khách hàng theo hình thức cá thể hóa dịch vụ, giảm giá…
Các lợi ích thương mại tiềm năng
Ngày nay, các công ty thực hiện nắm bắt các thị trường thông qua việc phân đoạn khách hàng. Cụ thể hơn nữa, hiểu khách hàng cá nhân thông qua thông tin cá nhân sẽ là điều sống còn để thành công.
Sử dụng thông tin cá nhân để xây dựng một mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng có thể làm tăng: trải nghiệm khách hàng, sự trung thành và doanh thu. Tóm lại, điều này sẽ tạo ra mối quan hệ chặt chẽ giữa người bán và người mua.
Tăng trải nghiệm của khách hàng
Dù là khách hàng duy nhất một lần hay lâu dài, khách hàng đều muốn trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng một dịch vụ.
Thông tin cá nhân sẽ giúp các công ty hiểu rõ hơn nhu cầu và các sở thích, các phân mảng sử dụng và các thói quen. Điều này cho phép cá thể hóa các sản phẩm và dịch vụ để làm cho các dịch vụ và sản phẩm phù hợp, dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Tăng sự trung thành
Một lý do cho việc duy trì một mối quan hệ dài hạn là việc nhận thức được các lợi ích mà mối quan hệ mang lại. Đối với các nhà mạng và các công ty khác, các mối quan hệ dài hạn có nghĩa là một luồng doanh thu ổn định và làm giảm rủi ro bị bị động. Với việc sử dụng thông tin cá nhân một dịch vụ có thể linh hoạt hơn và giao tiếp có thể phù hợp hơn và hỗ trợ các nhu cầu khách hàng tốt hơn.
Tăng doanh số bán ra
Hiểu được khách hàng cá nhân và tình hình của họ tại bất cứ thời điểm cụ thể nào sẽ mang lại những cơ hội bất ngờ cho việc phát triển sản phẩm và dịch vụ. Một khách hàng chuyển nhà tới một địa chỉ mới, thiếu băng rộng cố định tốc độ cao mà họ đã có ở ngôi nhà trước đây, họ có thể muốn nâng cấp lên một băng rộng di động tốt hơn.
Với việc tiếp cận thông tin cá nhân của khách hàng nhà cung cấp có thể mang tới các sản phẩm phù hợp, giá cả hợp lý, thông qua kênh chính thức đúng thời điểm.
Các cơ hội kinh doanh mới
Có rất nhiều lĩnh vực cần xử lý thông tin cá nhân của khách hàng và điều này là các cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Hiện tại, 4 phương thức mà các nhà mạng thường sử dụng để xử lý thông tin cá nhân:
Cổng thông tin (Information Gateway)
Một cổng thông tin có thể cho phép các khách hàng dễ dàng quản lý những gì thông tin được chia sẻ và đảm bảo chỉ các công ty được lựa chọn có thể tiếp cận và sử dụng thông tin đó, ngăn ngừa các thông tin và các lời mời không phù hợp. Cổng thông tin cũng hỗ trợ các khách hàng lựa chọn hoặc đứng ngoài các dịch vụ. Các công ty có thể sử dụng một cổng thông tin để vươn tới các khán giả mục tiêu.
Bảo vệ và bảo hiểm (Protection and insurance)
Ai làm cho khách hàng thay đổi khi bị đặt vào tình huống gian lận, trộm nhận dạng, mất thông tin hoặc không thể quyết định tham gia vào một dịch vụ? Có một cơ hội để thực hiện bảo vệ cho khách hàng, trong đó có các dịch vụ xác thực, chia sẻ thông tin, các dịch vụ tư vấn pháp lý và dự phòng.
Nhân thực số (Digital identification)
Nhân thực số là cần thiết trong nhiều tình huống; cho các dịch vụ công, cho các dịch vụ thanh toán, và cho các dịch vụ cá nhân như thư điện tử, mạng xã hội, …
Với một sự hiện diện vật lý hiện tại, các ngân hàng và các nhà mạng lý tưởng để cung cấp các dịch vụ nhận dạng trong thế giới vật lý cũng như trực tuyến. Một số ngân hàng và nhà mạng ở các thị trường nhất định hiện đang cung cấp nhận dạng cả vật lý và IRL.
Đám mây cá nhân (Personal cloud)
Một dịch vụ đám mây cá nhân là một máy tính ảo có các khả năng khác nhau khi khách hàng lựa chọn, cho phép khách hàng xem, kiểm soát và quản lý thông tin cá nhân, chứ không phải truy cập thông tin nhờ các khả năng “xuất khẩu” và “nhập khẩu” giới hạn như các dịch vụ đám mây hiện tại. Danh tiếng sẽ là thành phần chính trong hệ đám mây tương lai. Do vậy, các nhà cung cấp dịch vụ trong khu vực phải điều chỉnh để cũng cung cấp các dịch vụ trong danh tiếng.
An Vân
Nguồn: Ericsson