Chuyên gia Nhật gợi ý nhiều cơ hội cho doanh nghiệp CNTT Việt

(ICTPress) - Tư vấn cho các doanh nghiệp (DN) CNTT Việt Nam hướng đến thị trường Nhật Bản để làm gì? Ông Tasukasa Kochi, Viện phát triển kinh doanh hải ngoại, Nhật Bản tại Tuần lễ ICT Nhật Bản 2013 đang diễn ra từ ngày 23 đến 25/10 cho biết còn nhiều cơ hội kinh doanh mà các DN Việt nên khai thác.

Ảnh: japan-it.jp

Các DN Việt nên hướng tới cơ hội từ xu hướng hồi quy (nearshore) của Nhật. Ông Tasukasa Kochi cho biết thay cho Trung Quốc Việt Nam đang hấp dẫn Nhật Bản kinh doanh hải ngoại (offshore). Xu hướng này bắt đầu từ năm 2005 nhưng cũng có xu hướng hồi quy về Nhật Bản. Ví dụ, ở Nhật có nhiều trang web độc hại cho trẻ em tại Nhật, người Nhật cần có nghiệp vụ quản lý các trang web này 365 ngày/7 ngày/24 giờ, nhiều giải pháp kỹ thuật và giám sát toàn bộ trang web tiếng Nhật và có thời người Nhật đã giao việc này sang Đại Liên Nhật Bản và công việc này phải cần nhiều biết tiếng Nhật, do vậy việc này phải hồi quy về Nhật.

Các doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác với DN quy mô nhỏ 5 - 10 - 20 người của Nhật để tận dụng tiềm năng từ cơ hội kinh doanh hải ngoại này. Chiến lược Trung Quốc + 1 là rất lớn. Nhật Bản sẽ hướng về Việt Nam thay vì hướng sang Myanmar hay Phillipines mặc dù xu hướng nhỏ thôi.

DN CNTT Việt Nam cũng có thể hướng vào mảng công việc bảo dưỡng (maintenance) và khai thác (operation). Ông Tasukasa thêm một ví dụ là khi phát triển sản phẩm mới chạy trên hệ điều hành Android và cần sự phối hợp phần cứng và phần mềm, bán hàng và đưa ra thị trường. Người sử dụng dùng Facebook đưa bình luận (comment) của mình nhưng người khác bình luận chả hay tí nào cần thêm tính năng này nên công việc cần đến là phải có người quản lý toàn bộ bình luận này. Tuy nhiên, tổng hợp mọi ý kiến này rất khó vì các bình luận chủ yếu bằng tiếng Nhật và phải tổng hợp gửi cho công ty marketing và đây là mảng công việc operation. Nếu có 10 ý kiến của 10 "quý bà" thì cũng rất cần quan tâm. Okinawa hiện đang làm công việc tập hợp bình luận. Việc này chỉ tiến hành tại Okianawa và không bao giờ mất. Việc này được thực hiện theo hình thức hợp đồng lao động. Lĩnh vực này khó kết hợp vì tiếng Nhật khó, tuy nhiên, các bạn cũng nên quan tâm.

Ngoài ra, các DN CNTT cũng nên quan tâm tới các mảng công việc Web, smartphone, game.

Chú trọng chất lượng và mở rộng quy mô là những chìa khóa cho thành công trong thực hiện dự án. Việt Nam cũng đang làm sản phẩm 365 ngày/24 giờ/7 ngày nhưng các bạn phải luôn đặt câu hỏi tại sao? tại sao? tại sao? để phân tích được các nguyên nhân cơ bản. Phân tích cơ bản người Trung Quốc không làm được và không theo được với người Nhật. Nhiều mảng chất lượng người Trung Quốc không đáp ứng được yêu cầu của người Nhật. Không biết Việt Nam hay Myanmar có thể làm được không?, ông Tasukasa Kochi đặt câu hỏi.

Còn có một tiềm năng nữa về phát triển ứng dụng game, tuổi 30 là là tuổi cống hiến nhiều nhất cho công việc này nhưng người Nhật có dân số già. Các DN nhỏ và vừa Nhật Bản có xu hướng ra ngoài Trung Quốc nhưng DN lớn của Nhật Bản lại khác, ông Tasukasa Kochi cho biết thêm.

HM

Tin nổi bật