Cuốn sách mang nhiều ý nghĩa và có giá trị rất thiết thực

Theo nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong hai năm 2019 và 2021, Báo Nhân Dân đã phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, sưu tập, tổng hợp và biên tập các bài viết đăng tải trên các báo điện tử, mạng xã hội để xuất bản hai cuốn sách về tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu tham quan trưng bày cuốn sách. (Ảnh THỦY NGUYÊN)

Khi đó, ít ai trong bộ phận xuất bản sách của Báo lại hình dung cơ hội để ra mắt cuốn thứ ba với nội dung trên. Nhưng trong quá trình tác nghiệp, những người làm Báo Đảng thấy, trước mỗi sự kiện lớn của đất nước, người dân luôn nghĩ về Đảng và đi liền với đó là chia sẻ, dành nhiều tình cảm trân quý cho người lãnh đạo cao nhất của Đảng ta.

Không thể không vui mừng trước những tình cảm cao quý, xúc động, chân thành của các tầng lớp nhân dân dành cho Đảng và cá nhân đồng chí Tổng Bí thư. Đó là những bài viết nối liền mạch cảm xúc chân thật không bao giờ vơi và gắn liền với những vấn đề mới, nhiệm vụ mới của đất nước, biểu thị quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Cuốn sách: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với niềm tin của nhân dân trong nước và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế gồm ba phần với chủ đề xuyên suốt tác phẩm cũng chính là tên của cuốn sách. Qua những nội dung mới, các câu chuyện cụ thể, xin được nêu rõ thêm tư tưởng chính trong cuốn sách.

Một là, đó là về bài viết của đồng chí Tổng Bí thư: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Về dư luận trong nước và bạn bè quốc tế đối với bài viết này, Ban Tuyên giáo Trung ương và một số cơ quan đã tổ chức xuất bản một cuốn dày hơn 800 trang; nhưng vẫn xuất hiện ngày nhiều thêm các bài viết của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước; của cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân đánh giá cao giá trị tư tưởng, nội dung và tầm nhìn chiến lược với tư duy vượt trội của một nhà nghiên cứu lý luận, tâm huyết, trăn trở về vấn đề cơ bản, lớn nhất của cách mạng Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu trong nước cho rằng “Sức cảm hóa của bài viết một phần nằm ở nội dung, nhưng một phần rất quan trọng là người viết. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tác giả đầy sức thuyết phục về trí tuệ và nhân cách”. Các nhà nghiên cứu quốc tế khẳng định “Không nghi ngờ gì nữa, bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có giá trị tham khảo cho các quốc gia đang trong giai đoạn quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội cũng như công tác nghiên cứu lý luận-thực tiễn; thậm chí có thể là một phần trao đổi lý luận giữa các Đảng Cộng sản và các trường Đảng của các nước xã hội chủ nghĩa là một tài liệu tham khảo cho các lực lượng tiến bộ trên thế giới phấn đấu cho sự phát triển của các xã hội công bằng nhất.

Những người cộng sản trên khắp địa cầu nên nghiên cứu bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”. Cuốn sách về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần này có rất nhiều bài viết chung nhận định như vậy.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Hai là, về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đây là vấn đề mà toàn Đảng, toàn dân luôn quan tâm và có nhiều điểm mới trong quan điểm, lãnh đạo, chỉ đạo, cách làm và kết quả đạt được trong những nhiệm kỳ gần đây. Việc cuốn sách của Tổng Bí thư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ra mắt bạn đọc đúng dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng càng khẳng định vai trò của người đứng đầu Đảng ta cả về mặt chỉ đạo thực hiện lẫn tổng kết thực tiễn, rút ra những vấn đề mang tính lý luận, kinh nghiệm quý cho thời gian tới.

Vì thế, dù ở hai cuốn sách về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất bản trước đã có nhiều bài viết, nhưng lần xuất bản này không thể không đề cập những suy nghĩ, cảm xúc, đánh giá của người dân về vai trò lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là đồng chí Tổng Bí thư, mong muốn làm sao đẩy lùi căn bệnh trầm kha này với nhiều điểm mới như đã kiên quyết, kiên trì rồi, phải kiên quyết, kiên trì hơn; xử lý nghiêm cán bộ vi phạm đồng thời xem xét cho thôi việc những trường hợp uy tín thấp hoặc để cán bộ thuộc quyền vi phạm với tinh thần nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn.

Những bài viết, ý kiến của các tầng lớp nhân dân được in trong cuốn sách đều cho rằng tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư thể hiện tầm nhìn, trí tuệ sáng suốt, sâu sát, quyết liệt, toàn diện, đầy sức thuyết phục; góp phần làm sáng rõ tư duy lý luận của Đảng ta về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đó còn là sự thể hiện nhất quán giữa nói và làm; làm quyết liệt, bài bản nhưng cũng rất nhân văn, nhân ái, nhân tình mà đồng chí Tổng Bí thư đã nung nấu nhiều năm nay, mong muốn phải ngăn chặn, tiến đến đẩy lùi bằng được căn bệnh trầm kha này.

 

Những bài viết, ý kiến của các tầng lớp nhân dân được in trong cuốn sách đều cho rằng tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư thể hiện tầm nhìn, trí tuệ sáng suốt, sâu sát, quyết liệt, toàn diện, đầy sức thuyết phục; góp phần làm sáng rõ tư duy lý luận của Đảng ta về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trên thực tế, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng còn phải kiên trì, quyết liệt và luôn được xác định là việc làm cần thiết, là một xu thế tất yếu không thể đảo ngược, cho nên việc sưu tập đưa những bài viết về vấn đề này vào cuốn sách sẽ tạo sự lan tỏa, niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và đồng chí Tổng Bí thư đối với nhiệm vụ then chốt này.

Ba là, về những tình cảm đối với Tổng Bí thư, một cán bộ quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo mà rất nhân văn, nhân ái, bình dị, gần gũi giữa đời thường. Bên cạnh những bài viết về dũng khí người đứng đầu là các bài viết chia sẻ về tình cảm chân thành, khiêm nhường của Tổng Bí thư đối với nhân dân, đồng chí, bạn bè và cả như khi phải xử lý cán bộ vi phạm. Nhiều lần Tổng Bí thư nói kỷ luật một vài người là để cứu muôn người, và đồng chí đã phải nghẹn ngào khi nói về hai cán bộ cấp cao bị kỷ luật và xử lý hình sự do sai phạm trong thực hiện chủ trương, chính sách.

Ngay sau đó, trên các báo có bài viết thấu hiểu, chia sẻ và cho rằng, “Không nghẹn ngào sao được khi đồng chí của mình vấp ngã, khi sự phấn đấu rèn luyện gần cả cuộc đời lại bị gục ngã trước kim tiền. Điều đó cho thấy rõ Tổng Bí thư luôn thường trực sự quyết liệt, giữ đúng nguyên tắc của Đảng nhưng lại rất nhân văn, nhân ái. Tất cả vì lợi ích của Đảng, của nhân dân và nhân ái, nhân văn với những người biết sửa sai và tự vươn lên, tự gột rửa”.

Trong cuộc sống đời thường, những câu chuyện Tổng Bí thư đến thăm, gửi thư chúc sức khỏe thầy giáo, cô giáo từng dạy mình; đi xe gắn máy đến vui ngày gặp mặt sinh viên trường cũ,… vẫn được nhắc nhiều trên các trang mạng xã hội. Một người dân viết: “Bác Trọng tiêu biểu cho tầng lớp trí thức trong xã hội Việt Nam, có đời sống chân chất, bình dân, giản dị, liêm khiết, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nghiêm khắc giáo dục con cái và gia đình có lối sống chuẩn mực”.

Trong cuộc sống đời thường, những câu chuyện Tổng Bí thư đến thăm, gửi thư chúc sức khỏe thầy giáo, cô giáo từng dạy mình; đi xe gắn máy đến vui ngày gặp mặt sinh viên trường cũ,… vẫn được nhắc nhiều trên các trang mạng xã hội. Một người dân viết: “Bác Trọng tiêu biểu cho tầng lớp trí thức trong xã hội Việt Nam, có đời sống chân chất, bình dân, giản dị, liêm khiết, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nghiêm khắc giáo dục con cái và gia đình có lối sống chuẩn mực”.

Sau khi các báo, đài đưa tin buổi làm việc của các đồng chí lãnh đạo cấp cao tại phòng làm việc của Tổng Bí thư, dư luận lại trào lên cảm xúc: “Không thể tin nổi, phòng làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại đơn sơ đến như vậy. Nội thất giản dị, tối giản, mà với vị trí, cương vị của mình, ông có thể yêu cầu cao hơn rất nhiều và nó cũng hoàn toàn phù hợp. Tôi nghĩ, những thứ đó là bản chất giản dị của con người ông. Với ông, mọi thứ vật chất là phù phiếm”; Căn phòng “đơn sơ và giản dị như chính tính cách của Tổng Bí thư”.

Có thể nói cuốn sách thực sự là tài liệu quý để lan tỏa thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhiều bạn đọc đã nhận xét rằng, khi gấp cuốn sách lại điều đọng mãi trong lòng người đọc là hình ảnh nhà lãnh đạo có tâm, có tầm tư duy chiến lược của Đảng và nhân dân; là người quyết liệt diệt trừ mọi thói hư tật xấu, nhưng nhân văn, bao dung và bình dị và gần gũi giữa đời thường trong vòng tay quý trọng của nhân dân và bạn bè quốc tế.

https://nhandan.vn/cuon-sach-mang-nhieu-y-nghia-va-co-gia-tri-rat-thiet-thuc-post758620.html

Tin nổi bật