Báo chí Hàn Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các phương tiện báo chí, truyền thông ở Hàn Quốc ngày 23 và sáng 24/6 đã đồng loạt đưa tin đậm nét về các hoạt động của Tổng thống Yoon Suk Yeol trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam. Các báo đều đưa tin về việc Tổng thống Yoon Suk Yeol đặt hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tiếp đó là các cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Yoon Suk Yeol với các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Hãng tin Yonhap đưa tin, ảnh Tổng thống Yoon Suk Yeol hội kiến Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào ngày 23/6. (Ảnh chụp màn hình)

Báo Chosun Ilbo cho biết các Tổng thống Hàn Quốc tiền nhiệm, trong đó có Tổng thống Kim Dae-jung, Roh Moo-hyun, Lee Myung Bak, Park Geun-hye đều vào viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khi sang thăm Việt Nam.

Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Lee Do-woon, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, cho biết Tổng thống Yoon Suk Yeol đã gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào ngày 23/6 và thảo luận các biện pháp phát triển quan hệ song phương.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Yoon Suk Yeol kêu gọi phát triển mối quan hệ song phương phù hợp với Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã được thiết lập từ tháng 12/2022, đồng thời nhấn mạnh hợp tác giữa hai nước cần vượt ra khỏi các khuôn khổ cũ ngoài giao lưu nhân dân, giáo dục và đào tạo hướng tới các lĩnh vực công nghệ tiên tiến.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam coi trọng mối quan hệ với Hàn Quốc và bày tỏ vui mừng rằng hai nước đã thiết lập được nền tảng để phát triển mối quan hệ thông qua nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Báo giới Hàn Quốc cũng thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Các báo đều nhấn mạnh đây là cuộc gặp thứ hai giữa Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Phạm Minh Chính trong vòng một tháng, sau cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Hiroshima, Nhật Bản, vào tháng 5 vừa qua.Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận các biện pháp mở rộng hợp tác kinh tế trong các lĩnh vực bao gồm khoáng sản quan trọng, năng lượng và quốc phòng.

Theo người phát ngôn Lee Do-woon, tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã nhấn mạnh sự cần thiết hợp tác mở rộng chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và quốc phòng. Ông Lee Do-woon dẫn lời Tổng thống Yoon Suk Yeol khẳng định: "Chứng kiến sự phát triển sôi động của Việt Nam, tôi càng tin tưởng rằng mục tiêu của Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045 là có thể đạt được và Hàn Quốc sẽ là đối tác tin cậy trong quá trình phát triển của Việt Nam".

Tổng thống Yoon Suk Yeol đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh kinh tế, bao gồm chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng; năng lượng và phát triển thành phố thông minh. Tổng thống Yoon Suk Yeol đề nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính giúp đỡ các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam bằng cách cải thiện các hệ thống và quy định quản lý kiều hối, thuế và quy định về sử dụng đất.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết sẽ nỗ lực để tạo thuận lợi cho các công ty Hàn Quốc kinh doanh tại Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị hai bên mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế phù hợp với mức quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Theo đó, các lĩnh vực được khuyến khích hợp tác bao gồm chuyển đổi kỹ thuật số, công nghệ tiên tiến và cơ sở hạ tầng.

Báo chí cũng thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ. Người phát ngôn Lee Do-woon cho biết Tổng thống Yoon Suk Yeol đã đề nghị tăng cường hơn nữa trao đổi và hợp tác song phương giữa Quốc hội hai nước; phối hợp trong quá trình lập pháp vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định sẽ hỗ trợ tích cực nhằm thúc đầy giao lưu, hợp tác giữa Quốc hội hai nước, góp phần củng cố tổng thể quan hệ song phương.

Báo chí Hàn Quốc cho biết đã có tổng cộng có 111 bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh (MOU) thuộc 20 lĩnh vực đã được ký kết, trong đó tập trung vào công nghiệp quốc phòng, y tế, xe điện và khoáng sản cốt lõi. Sự có mặt của những người đứng đầu các tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc là Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae-won hiện đang là Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Chủ tịch tập đoàn Hyundai Eui-sun Chung, Chủ tịch tập đoàn LG Koo Kwang-mo, Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin, Chủ tịch tập đoàn Hyosung Cho Hyun-joon, Chủ tịch HD Hyundai Jung Ki-seon, Chủ tịch Daewoo E&C Jeong Won-joo cùng những người đứng đầu các tổ chức kinh tế được cho là đảm bảo kết quả vững chắc cho các mục tiêu kinh tế được kỳ vọng trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Ngoài ra, báo chí Hàn Quốc nêu rõ, về phía Việt Nam, các bộ trưởng, thứ trưởng của 13 bộ gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao đã tham dự các sự kiện. GS Energy công bố đã ký Biên bản ghi nhớ 3 bên với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc và Vina Capital của Việt Nam để hỗ trợ tài chính cho việc xúc tiến xây dựng nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại tỉnh Long An. Đây là dự án cung cấp điện bằng cách xây dựng nhà máy điện chu trình hỗn hợp LNG 3GW (gigawatt) tại tỉnh Long An.

Các công ty vừa và nhỏ tham dự diễn đàn cũng đã công bố quan hệ đối tác kinh doanh với các công ty liên quan tại địa phương. Kakao Mobility thông báo đã có cuộc gặp với các công ty khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực di động và du lịch tại Việt Nam như 'Ship60' và 'Eco Truck' để thảo luận cách xây dựng hệ thống hợp tác công nghệ chung

Tin nổi bật