5G có tiềm năng thúc đẩy GDP của thế giới thêm 2,2 nghìn tỷ USD

Tương lai của 5G trên toàn cầu đang gặp rủi ro nếu các chính phủ không thống nhất trong việc cấp phép băng tần 6 GHz, Hiệp hội Thông tin di động thế giới (GSMA) vừa cho hay.

Tốc độ và các khả năng đầy đủ của 5G phụ thuộc vào dải tần trung 6 GHz. Tuy nhiên, các chính phủ đã có sự phân hóa: Trung Quốc sẽ sử dụng toàn bộ 1200 MHz ở băng tần 6 GHz cho 5G. Châu Âu đã phân chia băng tần, với phần trên được xem xét cho 5G, nhưng một băng tần 500 MHz mới dành cho Wi-Fi. Châu Phi và các khu vực của Trung Đông cũng đang áp dụng cách tiếp cận tương tự.

Ở một thái cực khác, Mỹ và phần lớn châu Mỹ Latinh đã tuyên bố rằng không có tài nguyên quý giá nào trong số này sẽ được cung cấp cho 5G mà thay vào đó sẽ được cung cấp cho Wi-Fi và các công nghệ chưa được cấp phép khác.

Băng tần 6 GHz không chỉ cần thiết đối với các nhà khai thác mạng di động để cung cấp kết nối nâng cao với giá cả phải chăng để hòa nhập xã hội nhiều hơn, mà còn mang lại tốc độ và dung lượng dữ liệu cần thiết cho các thành phố thông minh, giao thông thông minh và các nhà máy thông minh. Ứớc tính mạng 5G cần 2 GHz băng tần trung trong thập kỷ tới để phát huy hết tiềm năng của nó

Ông John Giusti, Giám đốc chính sách của GSMA, cho biết: “5G có tiềm năng thúc đẩy GDP của thế giới thêm 2,2 nghìn tỷ USD. Nhưng có một mối đe dọa rõ ràng đối với sự tăng trưởng này nếu không có đủ bằng tần 6 GHz cho 5G. Sự rõ ràng và chắc chắn là điều cần thiết để thúc đẩy các khoản đầu tư lớn và dài hạn vào cơ sở hạ tầng quan trọng này".

Hội nghị thông tin Vô tuyến Thế giới (WRD) năm 2023 sẽ mang đến cơ hội hài hòa băng tần 6 GHz trên các lĩnh vực rộng lớn của hành tinh và giúp phát triển hệ sinh thái.

5G đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tất cả các ngành và lĩnh vực, mở ra làn sóng đổi mới mới sẽ mang lại lợi ích cho hàng tỷ người. Công nghệ này rất quan trọng đối với các mục tiêu về môi trường và khí hậu vì kết nối thay thế carbon. Tuy nhiên, để tiếp cận tất cả người dùng, các ngành công nghiệp sẽ yêu cầu dung lượng bổ sung mà băng tần 6 GHz cung cấp.

Tùy theo nhu cầu từng quốc gia, có thể bổ sung thêm nửa dưới băng tần 6GHz (đoạn từ 5925-6425MHz) để sử dụng thêm trên nguyên tắc không cần giấy phép (cho tần số) và trung lập về công nghệ (tức là có thể dùng bất cứ công nghệ nào 4G, 5G, 6G...).

Do đó, GSMA kêu gọi các chính phủ: Cung cấp ít nhất 6425-7125 MHz cho 5G được cấp phép; Đảm bảo các dịch vụ backhaul (là đường truyền dẫn nối từ trạm gốc 5G đến thiết bị mạng lõi) được bảo vệ, để đảm bảo an toàn cho dịch vụ 5G - khi đường backhaul chính bị lỗi thì tín hiệu trên đường bảo vệ vẫn được truyền về mạng lõi để xử lý.

Tùy thuộc vào nhu cầu của các quốc gia, có thể bổ sung thêm nửa dưới băng tần 6GHz (đoạn từ 5925-6425MHz) để sử dụng thêm trên nguyên tắc không cần giấy phép (cho tần số) và trung lập về công nghệ (tức là có thể dùng bất cứ công nghệ nào 4G, 5G, 6G...).

ND

Tin nổi bật