Ra mắt ichLinks, nền tảng chia sẻ thông tin về di sản văn hóa phi vật thể châu Á - TBD

Dự án ichLinks (http://www.ichlinks.com/), Xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin tích hợp về di sản văn hóa phi vật thể tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dưới sự bảo trợ của Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc đã ra mắt ngày 15/3.

Dự án do Trung tâm mạng lưới và thông tin quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) ở vùng châu Á-Thái Bình Dương dưới sự bảo trợ của UNESCO (ICHCAP) chủ trì, Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) phối hợp thực hiện tại Việt Nam.

ichLinks là gì? 

Tên gọi ichLinks (https://www.ichlinks.com) bắt nguồn từ sự kết hợp giữa ‘Intangible Cultural Heritage’ (Di sản văn hóa phi vật thể-DSVHPVT) và ‘Links’ (kết nối, liên kết), nền tảng tích hợp trực tuyến này sẽ giúp ICHCAP (trong năm nay kỉ niệm 10 năm thành lập) có thể kết nối và chia sẻ thông tin, dữ liệu và nội dung về di sản văn hóa phi vật thể với các quốc gia thành viên ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Giao diện của ichLinks

ichLinks lưu trữ hơn 1000 dữ liệu, nội dung và thông tin về DSVHPVT của các nước thành viên trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả hình ảnh, video, âm thanh, văn bản về các di sản, các tính năng tìm kiếm, trình duyệt và quản lí thông tin nâng cao. Nền tảng này cũng cung cấp những dịch vụ liên quan và nội dung chuyên đề như du lịch, triển lãm, sách ảnh và sự kiện. 

Các tổ chức, quốc gia thành viên của IchLinks là những đại diện cốt lõi cho hoạt động và sự vận hành của nền tảng này. Nhóm các nước đối tác tham gia đầu tiên bao gồm Malayasia, Mông Cổ, Việt Nam (với đại diện là Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam – VICAS), Uzbekistan và Kazakhstan. ICHCAP cũng đang đồng thời kêu gọi sự tham gia của nhóm quốc gia thành viên thứ hai.   

Các nhà nghiên cứu, người thực hành, nhà hoạch định chính sách và những đối tượng phù hợp khác đều có thể dễ dàng tìm kiếm, định vị thông tin và nội dung cần tìm về DSVHPVT qua nền tảng ichLinks với sự hỗ trợ của các công nghệ kỹ thuật số cao. Bên cạnh đó, họ còn có thể sử dụng thông tin và nội dung đó để quảng bá di sản văn hóa của mình và tạo ra các cơ hội khai thác di sản văn hóa phi vật thể cho phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều lĩnh vực như du lịch và các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo.

Theo kế hoạch, một sự kiện trực tuyến dự kiến vào tháng 5/2021 tới để kỉ niệm việc ra mắt của nền tảng ichLinks này.

Lãnh đạo của VICAS, một trong những đối tác đầu tiên của IchLinks cho rằng việc tham gia đóng góp cho dự án này sẽ góp phần quảng bá DSVHPVT của Việt Nam, đồng thời đem tới những lợi ích cho sự phát triển của thị trường này qua những mối quan hệ đối tác trong ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo. 

Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc và ICHCAP kì vọng nền tảng ichLinks sẽ cung cấp những thông tin, nội dung quốc tế mới nhất, liên tục được cập nhật, mang lại những hiệu ứng tích cực cho thị trường liên quan, đồng thời giúp cho việc tổ chức các hoạt động và sự kiện trực tiếp về văn hóa, du lịch và sáng tạo dựa trên nội dung DSVHPVT được cung cấp có thể được diễn ra rộng rãi.

ichLinks chia sẻ những thông tin gì

ichLinks cung cấp những lớp thông tin và nội dung về DSVHPVT được chuẩn bị chuyên biệt dành cho những nhu cầu của nhiều nhóm sử dụng khác nhau. Trong số các thông tin đó, dữ liệu chính sẽ bao gồm thông tin cơ bản về các di sản văn hóa phi vật thể, các nguồn tài liệu, thông tin về các bên liên quan, tin tức và các sự kiện về di sản văn hóa phi vật thể, tất cả những dữ liệu này tạo thành một lớp thông tin chính và cần thiết cho người sử dụng, được cập nhật thường xuyên bởi các quốc gia thành viên.

Di sản VHPVT: hình ảnh, video, âm thanh, văn bản về các DSVHPVT của các quốc gia thành viên khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

 

Nguồn tài liệu DSVHPVT: Sách, bài báo, báo cáo và các tài liệu quan trọng khác về DSVHPVT trong khu vực

Các bên liên quan về DSVHPVT: thông tin về những người xây dựng chính sách, các nhà nghiên cứu, viện nghiên cứu, các tổ chức phi chính phủ, bảo tàng, trung tâm văn hóa, cộng đồng và người thực hành di sản

Thông tin và sự kiện về DSVHPVT: Tin tức và sự kiện cập nhật gồm triển lãm, biểu diễn, hội thảo, tọa đàm và các sự kiện văn hóa khác

Những nguồn dữ liệu chính này sẽ được sử dụng để tạo ra các nội dung có sức hút, hình thành nên lớp thông tin thứ hai của hệ thông. Lớp này có thể bao gồm những bộ sưu tập hay những triển lãm, chuyện kể,  thực tế ảo và thực tế tăng cường dựa trên hệ thống định vị GIS về văn hóa, di sản văn hóa được giám tuyển chuyên biệt sẽ được giới thiệu thông qua các công nghệ thông tin cao. 

Lợi ích của nền tảng ichLinks

Quảng bá di sản văn hóa phi vật thể của bên đối tác, ấn phẩm và các sự kiện liên quan

ichLinks là không gian chung để cung cấp, quảng bá các ấn phẩm, dữ liệu và sự kiện về di sản văn hóa phi vật thể tới khán giả toàn cầu. Tổ chức đối tác có thể chia sẻ bất kì hình thức quảng bá nào như video, ảnh hoặc audio liên quan tới di sản văn hóa phi vật thể của họ miễn sao phù hợp, hấp dẫn và giúp khán giả có thể hiểu rõ hơn về di sản văn hóa phi vật thể của tổ chức đó.

Các tổ chức đối tác còn có thể đăng tin tức, sự kiện, festival, các buổi trình diễn, triển lãm, hội nghị quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể để thu hút sự tham gia của chúng.

Truy cập thông tin về DSVHPVT của các nước châu Á – Thái Bình Dương một cách dễ dàng

Tổ chức đối tác có thể truy cập tìm kiếm thông tin về DSVHPVT của các bên liên quan, ví dụ như thông tin liên hệ và danh sách cơ quan chính phủ, chuyên gia, nhà nghiên cứu, tổ chức phi chính phủ, viện nghiên cứu, và người thực hành trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Toàn bộ các nguồn thông tin này là thông tin nội bộ giữa các thành viên của dự án.  Bên cạnh đó nguồn ảnh, video, ấn phẩm mà các tổ chức đối tác khác chia sẻ trên nền tảng ichlinks cũng có thể được truy cập và tải xuống miễn phí. 

Xây dựng mạng lưới và mối liên hệ với các tổ chức thành viên khác

Việc chia sẻ nội dung trực tuyến tạo ra mạng lưới và mối quan hệ giữa các bên, việc chia sẻ kiến thức chuyên sâu và thông tin học thuật mang lại cơ hội từ hội nghị và hội thảo nơi mọi người từ các lĩnh vực liên quan gặp mặt để chia sẻ ý tưởng và kiến thức. Các bên liên quan còn có thể giao tiếp qua ichLinks và phát triển những dự án hợp tác khác cùng nhau. 

Đóng góp cho sự phát triển của thị trường liên quan tới DSVHPVT ở quốc gia của tổ chức thành viên

Tổ chức đối tác có thể sử dụng nền tảng ichLinks để kích thích sự phát triển mạnh của thị trường khai thác giá trị kinh tế của DSVHPVT ở quốc gia của mình. Ví dụ, tổ chức đối tác có thể quảng bá du lịch nước họ thông qua DSVHPVT, thu hút sự chú ý, kích cầu du lịch, đem lại lợi ích kinh tế.

 ND

Tin nổi bật