Toàn văn bức thư đạt giải Nhất cuộc thi viết thư UPU 48

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 (2018) do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức với đề tài: “Hãy viết một bức thư về người hùng của em”. (Tiếng Anh: Write a letter about your hero).

Em Nguyễn Thị Mai, học sinh lớp 10K, trường THPT Nam Sách, Hải Dương đã đoạt giải Nhất Quốc gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 (2019) tại Việt Nam - Đây là lần thứ 3 huyện Nam Sách có học sinh giành giải Quán quân.

Em Nguyễn Thị Mai, học sinh lớp 10K, trường THPT Nam Sách, Hải Dương

Ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao bức thu và cho biết Chủ nhân của bức thư gây bất ngờ cho người đọc khi em viết về người hùng của mình là tầng Ozon. Ozon khổng lồ và mạnh mẽ, Ozon bao bọc và bảo vệ con người trong vòng tay đầy khoan dung, trong khi con người không ngừng làm tổn thương người hùng sự sống của mình. Người hùng ấy đang bị ốm, đang cần được con người chăm sóc, bảo vệ và giữ gìn. Bức thư đã nhận được sự đồng thuận cao của các thành viên ban giám khảo.

Dưới đây, ICTPress trân trọng toàn văn bức thư này:

Trái đất, ngày 30/12/2018,

Gửi tới Ozone, người hùng của tôi!

Hẳn anh sẽ ngạc nhiên khi nhận được thư của tôi. Tôi viết cho anh bằng cả sự trân quý, ngưỡng mộ và cả sự hổ thẹn nữa. Vì với chúng tôi, anh vừa là ân nhân, vừa là anh hùng, nhưng có lẽ chính chúng tôi đang làm anh tổn thương, người hùng nhỉ?

Ozone ạ! Mới đây, tôi có đọc một bài báo viết về anh. Vì thế, tôi nghĩ mình phải viết cho anh để kể cho anh điều tôi đã đọc được.Họ đang nói đến anh với một sự lo lắng không hề nhỏ, tôi thấy hình như là thế, vì anh ốm và cuộc sống loài người chúng tôi đang bị ảnh hưởng rất là nhiều từ sức khoẻ của anh. Họ nói như thể anh sinh ra hiển nhiên có nhiệm vụ duy nhất là bảo vệ Trái Đất của chúng tôi. Có lẽ vì anh đã ở đó rất lâu rồi, thậm chí trước khi có loài người gần gũi, quen thuộc như hơi thở vậy.

Vì thế, tự nhiên lắm, chúng tôi đã quen với sự bao bọc của anh như đứa trẻ quen được nuông chiều, và nghĩ rằng, nơi anh sống chính là thiên đàng. Nhưng sự thực, mỗi ngày trôi qua đối với anh là cuộc chiến khó khăn đối với nữ thần Mặt Trời để bảo vệ con người, thảm thực vật, động vật… rồi cũng phải giữ lại một phần sức mạnh của nữ thần để đem đến sự sống cho Trái Đất. Anh hùng sự sống, chúng tôi gọi anh như vậy đã chiến đấu rất kiên cường, chưa một phút nghỉ ngơi, cũng chẳng cần những huy chương hay những lời tung hô ca ngợi. Với chúng tôi, anh là người hùng không thể và không được ốm.

Chúng tôi cứ hồn nhiên và đơn giản đến vô tâm vậy đấy. Chúng tôi cứ say sưa với những phát minh mới và coi đó như giá trị bảo đảm tuyệt đối cho sự sống của mình. Từ những vật dụng được cho là giản đơn nhưng không thể thiếu trong cuộc sống tiện ích như những chiếc tủ lạnh thôi cũng đang phả vào anh loại khí CFC, kẻ thù của ozone, những toà nhà kính chọc trời vốn là niềm kiêm hãnh của một thế giới văn minh lại đang từng ngày tiêm vào cơ thể mỏng manh của anh những liều thuốc kịch độc, tàn phá sức khoẻ của anh. Anh vốn kiên cường là vậy, nhưng một ngày, chúng tôi nhận ra anh không khoẻ. Chúng tôi cuống lên, vận dụng hết óc sáng tạo, sự tinh thông của mình mong được thấy anh khoẻ lại. Chúng tôi thực sự cảm thấy có lỗi và hổ thẹn với anh vì lỗ hổng ở Nam Cực ngày càng mở rộng, hiệu ứng nhà kính ở tình trạng báo động có lỗi không nhỏ từ chúng tôi. Lúc này, loài người đã nhận ra, dù người hùng cũng cần được sẻ chia, bảo vệ và được nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng sống.

Chúng tôi đã và đang phải trả giá vì thói ích kỷ, tự kiêu, tự đại của mình. Một thế giới gọi là văn minh thì tại sao vẫn phải gục ngã trước cơn giận dữ của núi lửa Fuego? Những toà nhà kiêu hãnh có đủ sức làm dịu cái nóng nắng kinh hoàng ở Montreal, Canada hồi tháng 8 vừa rồi? Hay chính phủ của siêu cường quốc như Hoa Kì, có ngăn được sự hung hăng của ngọn lửa thiêu đốt những cánh rừng ở California hay không? Tất cả có nên đổ lỗi cho anh, người hùng không thể tròn sứ mệnh? Tôi rất xin lỗi, bởi có lúc tôi từng nghĩ vậy…

Nhưng hôm qua, khi đọc một bài báo viết về anh, nhân loại đã hiểu được anh hùng hay con người bình thường cũng đều có những miền giới hạn không thể đơn độc vượt qua. Chúng tôi đã và đang cùng nhau đến bên anh, bằng cả sự ăn năn, nỗ lực để mang đến cho anh một đời sống mới. Như anh thấy đấy, một tin không thể vui hơn đối với chúng tôi và anh là sau khoảng 30 năm kể từ khi thế giới chung tay ký Nghị định thư Montreal (1989) nhằm cắt giảm khí thải phá huỷ tầng Ozone và cứu Trái Đất khỏi nguy cơ bị tia cực tím tấn công thì đến nay, theo Liên hợp quốc: tầng ozone ở Nam Bán Cầu có dấu hiệu lành lại và có thể trở lại nguyên vẹn như xưa vào năm 2060. Đó là một điều tuyệt vời, người hùng của tôi ạ!

Nhưng tôi cũng hiểu, những liều thuốc kháng sinh thế hệ mới nhất, những bộ óc thông tuệ của những CEO giỏi nhất  công nghệ cao nhất, không phải là thần dược để anh khoẻ mạnh. Phải chăng cái anh cần ở chúng tôi là sự trân quý tài nguyên của sự sống, là anh, chứ không phải là sự kính ngưỡng như một người hùng? Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để anh sớm khoẻ lại, không phải để làm người hùng mà chỉ đơn giản là một người bạn cứ an nhiên bên loài người chúng tôi. Vì kể từ bây giờ, chúng tôi sẽ luôn đứng cùng anh, làm tấm lá chắn vững chãi nhất cho anh bạn Trái Đất thân yêu!

Tôi sẽ nhờ Gió mang thư này đến cho anh vì anh bạn ấy ở gần anh nhất, cũng vì gọi tên anh ấy, WIND, thần chiến thắng, một người có thể giúp chúng tôi đủ bản lĩnh để sửa chữa những sai lầm đã qua và trở thành người bạn mà anh có thể tin tưởng…

Hãy gửi thư lại cho tôi nhé, hãy luôn chia sẻ và tin tưởng chúng tôi!

Người bạn đến từ Trái Đất.

Tin nổi bật