Mỹ ban hành Sắc lệnh đầu tư vào trí tuệ nhân tạo

Sáng kiến AI mới của Mỹ sẽ là một cú hích cho AI.

Trong khi các quốc gia trên thế giới đã đưa ra các chương trình để phát triển AI, Mỹ dường như chậm hơn nhưng với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành sắc lệnh mới về AI được xem như là một chiến lược cấp cao đường hướng cho sự phát triển AI ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành Sắc lệnh

Sáng kiến này sẽ chuyển hướng đầu tư và tài nguyên của liên bang theo hướng nghiên cứu AI, cũng như kêu gọi tạo ra các tiêu chuẩn quốc tế AI do Mỹ dẫn đầu và nghiên cứu mới về tái đào tạo những lao động Mỹ. Nhưng chương trình không bao gồm những khoản đầu tư mới cho phát triển AI và chi tiết chưa thật cụ thể. Chính quyền Tổng thống Mỹ chưa chia sẻ bất kỳ các mốc thời gian nào để đạt được các mục tiêu đã nêu, và thay vào đó hứa hẹn một kế hoạch chi tiết hơn trong 6 tháng tới.

Người dân Mỹ đã hưởng lợi rất nhiều tiền từ việc trở thành những nhà phát triển đầu tiên và các nhà lãnh đạo quốc tế về AI, ông đọc thông cáo báo chí của Nhà Trắng. Tuy nhiên, khi tốc độ đổi mới của AI tăng lên trên toàn thế giới, chúng ta không thể ngồi yên và cho rằng khả năng lãnh đạo của chúng ta được đảm bảo. Chúng tôi phải đảm bảo rằng những tiến bộ trong AI vẫn được thúc đẩy bởi sự khéo léo của người Mỹ, phản ánh các giá trị của Mỹ và được áp dụng vì lợi ích của người dân Mỹ.

Các mục tiêu của Sáng kiến ​​AI gồm:

Nghiên cứu và phát triển. Các cơ quan liên bang sẽ được yêu cầu ưu tiên đầu tư vào AI trong ngân sách R&D của họ và báo cáo số tiền này được sử dụng như thế nào để tạo ra một tổng quan toàn diện hơn về đầu tư của chính phủ vào AI.

Giải phóng các tài nguyên. Dữ liệu liên bang, thuật toán và sức mạnh xử lý sẽ được cung cấp cho các nhà nghiên cứu, cung cấp sự gia tăng trong các lĩnh vực như giao thông vận tải và chăm sóc sức khỏe.

Chuẩn mực đạo đức. Các cơ quan chính phủ như Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ Nhà Trắng và Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) sẽ được yêu cầu tạo ra các tiêu chuẩn hướng dẫn sự phát triển của các hệ thống AI đáng tin cậy, mạnh mẽ, đáng tin cậy, an toàn, di động và có thể tương tác .

Tự động hóa. Các cơ quan sẽ được yêu cầu chuẩn bị cho người lao động thay đổi thị trường việc làm gây ra bởi công nghệ mới với việc tạo ra các học bổng và học nghề.

Tiếp cận quốc tế. Chính quyền muốn hợp tác với các quốc gia khác về phát triển AI, nhưng thực hiện theo cách giữ lại “các giá trị và lợi ích” của người Mỹ.

Sáng kiến giải quyết một số lĩnh vực quan tâm chính trong phát triển AI, nhưng việc thiếu kinh phí mới sẽ khiến một số người lo lắng. Đến nay, 18 quốc gia đã đưa ra các chiến lược AI quốc gia và một nửa trong số này bao gồm các nguồn tài trợ mới. Con số dao động từ khoảng 20 triệu USD ở Australia và Đan Mạch đến gần 2 tỷ USD ở Hàn Quốc.

Đáng chú ý, chương trình mới không giải quyết được vấn đề nhập cư. Mỹ dẫn đầu về AI một phần nhờ vào khả năng thu hút nhân tài nước ngoài, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng các nhà nghiên cứu đang ngày càng trì hoãn bởi chính quyền Trump, người hùng biện chống nhập cư và hứa hẹn sẽ hạn chế quyền tự do thị thực. Theo thống kê của Quỹ khoa học quốc gia, số lượng sinh viên tốt nghiệp ở nước ngoài tại Mỹ đã giảm 5,5% trong giai đoạn 2016-2017.

Kate Crawford, đồng giám đốc của nhóm nghiên cứu AI Now của Đại học New York, nói với Tạp chí Khoa học rằng Sắc lệnh này đã nhấn mạnh chính xác AI là ưu tiên chính cho hoạch định chính sách của Hoa Kỳ, nhưng lại thiếu đầu vào từ các nhà lãnh đạo học thuật và dân sự. Điều này đặc biệt đáng lo ngại khi tiềm năng của các công nghệ AI như nhận diện khuôn mặt để tăng cường quyền riêng tư và quyền tự do dân sự. Gần đây, các công ty công nghệ như Microsoft đã kêu gọi quy định liên bang về nhận dạng khuôn mặt, nhưng Sáng kiến AI không bao gồm tham chiếu đến những lo ngại này.

Jason Furman, giáo sư Harvard, từng là chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống Obama và đã giúp soạn thảo báo cáo của chính quyền trước đây về AI, nói với Technology Review rằng kế hoạch này là một bước đi đúng hướng, nhưng sẽ cần những cam kết cụ thể - không chỉ là những lời hứa - để thực hiện các mục tiêu đã nêu.

Sáng kiến AI của Mỹ bao gồm tất cả các yếu tố phù hợp, bài kiểm tra quan trọng sẽ là xem liệu họ có làm theo một cách mạnh mẽ hay không, ông Furman nói. Kế hoạch này có tham vọng không có chi tiết và không tự thực hiện.

QM (Theo theverge.com)

Tin nổi bật