Các công nghệ và kiến trúc tiên tiến nhất thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái AI

Tại triển lãm Computex diễn ra tại Đài Loan từ 4 - 7/6/2024 tại Đài Loan, Intel đã công bố các công nghệ và kiến trúc tiên tiến nhất nhằm thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái AI, từ trung tâm dữ liệu (TTDL), điện toán đám mây (ĐTĐM), và mạng lưới, cho đến các thiết bị vùng biên và PC.

Với khả năng xử lý mạnh mẽ hơn, tiết kiệm điện năng, và tổng chi phí sở hữu thấp (TCO), các doanh nghiệp (DN) giờ đây có thể tận dụng triệt để các cơ hội mà hệ thống AI mang đến.

Ông Pat Gelsinger, CEO của Intel, cho biết: “AI đang đóng vai trò là chất xúc tác để thúc đẩy một trong những kỷ nguyên đổi mới mang tính bước ngoặt của ngành công nghiệp bán dẫn. Sự kỳ diệu của chất bán dẫn một lần nữa mang đến những cải tiến vượt bậc trong lĩnh vực điện toán, mở rộng giới hạn tiềm năng của con người và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu trong nhiều năm tới.”

Ông Pat chia sẻ thêm: “Tận dụng sức mạnh từ cả phần cứng lẫn hệ sinh thái phần mềm, các nền tảng Xeon, Gaudi và Core Ultra tân tiến nhất hiện nay, Intel cung cấp cho DN những giải pháp linh hoạt, bảo mật, bền vững, và hiệu quả về chi phí để tận dụng tối đa những cơ hội lớn phía trước.”

Phổ biến AI đến mọi nơi

Trong bài phát biểu tại Computex, ông Pat nhấn mạnh những lợi ích mà các tiêu chuẩn mở và hệ sinh thái mạnh trong việc thúc đẩy các cơ hội phát triển AI. Đồng hành cùng ông Pat có sự góp mặt của các chuyên gia và những công ty đầu ngành, như Jason Chen - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Acer, Jonney Shih - Chủ tịch HĐQT của ASUS, Satya Nadella - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Microsoft, Jack Tsai – Chủ tịch của Inventec, và nhiều lãnh đạo khác trong hệ sinh thái.

Ông Pat và những lãnh đạo khác đều khẳng định Intel đang cách mạng hóa AI và cung cấp các công nghệ thế hệ mới trước lộ trình dự kiến.

Chỉ trong vòng 6 tháng, Intel đã có những bước nhảy về công nghệ, từ việc ra mắt các vi xử lý (VXL) Intel Xeon thế hệ 5, cho đến giới thiệu những VXL đầu tiên của dòng Xeon 6; từ việc giới thiệu bộ tăng tốc Gaudi AI cho đến cung cấp cho DN một hệ thống đào tạo và suy luận AI tạo sinh () với hiệu năng mạnh và tiết kiệm chi phí; từ việc thúc đẩy sự phổ biến của AI PC với các bộ VXL Intel Core Ultra trong hơn 8 triệu thiết bị cho đến hé lộ kiến trúc máy tính cá nhân mới dự kiến trình làng vào cuối năm nay.

Hiện đại hóa TTDL cho AI

Khi quá trình chuyển đổi số (CĐS) diễn ra ngày càng nhanh, các DN phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn trong việc làm mới hệ thống TTDL cũ để tiết kiệm chi phí, đạt được các mục tiêu về phát triển bền vững, tối đa hóa không gian sàn và máy chủ rack, cũng như mang đến nhiều tính năng số mới cho toàn DN.

Toàn bộ nền tảng Xeon 6 và dòng bộ xử lý (BXL) được thiết kế đặc biệt để giải quyết những thách thức này với cả SKU lõi E (Efficient-core) và lõi P (Performance-core) để đáp ứng nhiều trường hợp sử dụng và khối lượng công việc đa dạng, từ AI và các nhu cầu tính toán hiệu năng cao khác đến các ứng dụng đám mây có khả năng mở rộng. Cả lõi E và lõi P đều được xây dựng trên một kiến trúc tương thích với một stack phần mềm chung và một hệ sinh thái mở gồm các nhà cung cấp phần cứng và phần mềm.

Intel Gaudi AI cung cấp GenAI hiệu năng cao, chi phí thấp đáng kể

Ngày nay, việc khai thác sức mạnh của GenAI (AI tạo sinh) đã trở nên nhanh và tiết kiệm chi phí hơn. Là lựa chọn được đa số DN dùng, cơ sở hạ tầng x86 hoạt động trên quy mô lớn ở hầu hết các môi trường TTDL, đóng vai trò nền tảng để tận dụng sức mạnh của AI, đồng thời đảm bảo khả năng tương tác hiệu quả về chi phí và những lợi ích to lớn từ một hệ sinh thái nhà phát triển và người dùng mở.

Các BXL Intel Xeon là lựa chọn cho máy chủ điều phối chính (head node) để chạy các ứng dụng AI và vận hành trong một hệ thống có trang bị các bộ tăng tốc Intel Gaudi AI, thiết bị được thiết kế để hỗ trợ các ứng dụng AI. Kết hợp cùng nhau, bộ đôi này mang đến một giải pháp mạnh mẽ có thể tích hợp vào cơ sở hạ tầng sẵn có của DN.

Là giải pháp duy nhất được MLPerf đánh giá đủ chuẩn để thay thế Nvidia H100 trong việc huấn luyện và suy luận của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), kiến trúc Gaudi mang đến cho DN hiệu suất GenAI mong muốn với lợi thế về giá cả và hiệu suất, đồng thời cung cấp nhiều lựa chọn và thời gian triển khai nhanh chóng với tổng chi phí vận hành thấp hơn.

Một bộ công cụ AI tiêu chuẩn bao gồm 8 bộ tăng tốc Intel Gaudi 2 với bo mạch chủ đa năng (UBB). Bộ công cụ này được cung cấp cho nhà cung cấp hệ thống với giá 65.000 USD, con số này ước tính bằng 1/3 chi phí so với các nền tảng cạnh tranh tương đồng. Bộ công cụ bao gồm 8 bộ tăng tốc Intel Gaudi 3 với một UBB sẽ được niêm yết với giá 125.000 USD, ước tính bằng 2/3 chi phí so với các nền tảng cạnh tranh tương đồng.

Các bộ tăng tốc Intel Gaudi 3 sẽ mang đến những cải thiện về hiệu năng khi chạy huấn luyện và suy luận trên các mô hình GenAI hàng đầu, qua đó hỗ trợ DN khai phá giá trị từ các dữ liệu độc quyền. Intel Gaudi 3 là một cụm 8.192 bộ tăng tốc dự kiến sẽ rút ngắn đến 40% thời gian huấn luyện cần thiết so với cụm GPU H100 từ Nvidia và thông lượng huấn luyện nhanh hơn 15% cho cụm 64 bộ tăng tốc so với Nvidia H100 trên mô hình Llama2-70B.

Hơn nữa, Intel Gaudi 3 được dự kiến sẽ cung cấp tốc độ suy luận trung bình cao hơn đến 2 lần so với Nvidia H100 khi chạy các mô hình LLM như Llama-70B và Mistral-7B.

Để phổ biến rộng rãi các hệ thống AI này, Intel đang hợp tác với ít nhất 10 nhà cung cấp toàn cầu, bao gồm 6 nhà cung cấp mới đã công bố về việc phân phối Intel Gaudi ra thị trường. Asus, Foxconn, Gigabyte, Inventec, Quanta, và Wistron, bên cạnh các nhà cung cấp hệ thống hàng đầu như Dell, Hewlett-Packard Enterprise, Lenovo, và Supermicro.

Theo Intel

Tin nổi bật