Tương lai của công nghệ màn hình sau CES 2015

(ICTPress) - Tivi là thiết bị hiện diện mọi nơi tại CES. Chúng khá lớn, thu hút - trong lịch sử, CES là cuộc trình diễn của video/âm thanh và hàng năm các nhà sản xuất tivi hàng đầu thế giới trình diễn các tivi lớn nhất và chất lượng nhất tại CES.

Người tham quan CES 2015 tập trung tại gian triển lãm của Samsung để xem chiếc tivi SUHD mới

Đó là lý do tại sao công nghệ màn hình là trọng tâm chú ý tại CES. Trong những năm gần đây, màn hình đã có những đột phá, vượt qua các giới hạn. Ví dụ như công nghệ âm thanh đã từng diễn ra trong những năm trước đây, màn hình đã đạt tới những gì mà nhiều người tin là giới hạn của tầm nhìn con người. Các nhà sản xuất cho biết số pixel và toàn bộ màu sắc đã khá cao.

Nhưng bạn nghĩ tiến bộ đã đạt đỉnh, bạn hoàn toàn sai. Ngành này đã có sự đánh đu và bỏ lỡ với tivi 3D trong một vài năm trước, nhưng đang trở lại với các tính năng mà khách hàng thực sự muốn có. Dường như có những cách khác làm mọi người thích thú ngoài việc có nhiều pixel và chất lượng tốt nhất.

Cũng không thể nói rằng công nghệ của màn hình không còn gì hấp dẫn. Tương quan lợi ích chi phí chuyển sang tivi Ultra HD và còn xa hơn thực sự thì vẫn còn phải tranh cãi, nhưng con người là những người sáng tạo ra hình ảnh và điều rõ ràng là luôn muốn thỏa mãn màn hình ngày càng phải thực tế, thậm chí nếu những tiến bộ chỉ đôi chút. Tất cả mọi người đều đánh giá cao một hình ảnh long lanh hơn.

Đơn giản là những tiến bộ trong công nghệ màn hình luôn tồn tại và sẽ phát triển. Dưới đây là những gì CES 2015 sẽ cho thấy xu hướng phát triển của công nghệ màn hình.

1. 4K chưa đến hồi kết

Khi 4K (hay Ultra HDTV) bắt đầu đạt chuẩn về video chất lượng cao, một số người chỉ ra rằng các màn hình 1080p đã đạt chất lượng "retina" với kích cỡ màn hình và các khoảng cách xem hợp lý (ví dụ, nếu bạn không có một tivi 60 inch hay lớn hơn, bạn sẽ không thấy sự khác biệt). Nhưng nhiều nhà sản xuất đã thúc đẩy và người mua tivi đang có nhu cầu.

Mọi người đang muốn có một chiếc tivi tiếp theo là model 4K.

Tivi 4K UHD TV của Sharp có thể tạo ra hình ảnh 8K “ảo”. Ảnh: Mashable, Christina Ascani

Thông điệp rõ ràng: khách hàng sẽ phản hồi độ phân giải tăng lên. Ít người băn khoăn chúng tôi đang xem trình diễn tivi 8K nhiều hơn – trong đó có những tivi “ảo” – có độ phân giải cao gấp 4 lần tivi 4K. Thực tế, điều này càng trở nên “nóng” hơn, và nếu 8K kết thúc với 4K thế hệ tiếp ngày nào đó, chúng ta cần làm mới lại toàn bộ hệ sinh thái nội dung, thách thức Định luật Moore để tiếp tục tiến lên.

Hãy chú ý tới sự hồi đáp về 4K, mặc dù không thể tránh được xu hướng. Mong muốn của chúng ta là có nhiều pixel nhất có thể để không bị giới hạn.

2. Chấm lượng tử là thực tế, và chúng đặc biệt

Công nghệ này không chỉ là về pixel. Khá khó tin nhưng tuyệt vời khi các tivi chất lượng đã có cho tới nay, nhưng nó vẫn chưa “thực như thực”. Nhưng chúng ta đang tiến gần hơn với công nghệ lượng tử (quantum.dot) đã chín muồi. Những tivi với tính năng có thêm một lớp tinh thể vô cùng nhỏ sẽ làm tăng hiệu suất màu khoảng 30% (nhỏ như độ dày chỉ nguyên tử).

Tivi SUHD của Samsung kết hợp công nghệ chấm lượng tử để tăng chất lượng màu. Ảnh: Mashable, Christina Ascani

Ban đầu dường như chấm lượng tử bị giới hạn bởi vài model tại CES, với các model từ LG và TCL cho thấy những gì công nghệ này có thể làm. Sau đó Samsung đưa các chấm lượng từ vào từng model trong dòng sản phẩm hàng đầu SUHD. Điều đó có nghĩa là các quy mô kinh tế đã thúc đẩy công nghệ, và xu hướng này có thể ngày càng phổ biến trong vài tháng tới.

3. Lớn và mỏng đã rõ ràng

Đầu những năm 2000, các nhà sản xuất chạy đua để trở thành nhà sản xuất màn hình lớn nhất có thể, nay đã chuyển sang sản xuất màn hình mỏng nhất có thể.

Tivi 4K “nổi” của Sony chỉ dày 0.2 inch, mỏng hơn cả smartphone Xperia của công ty này.

Tivi “nổi” siêu mỏng của Sony thực tế mỏng hơn cả một chiếc smartphone, về mặt kỹ thuật là khá ấn tượng, nhưng không thể di chuyển bất cứ cái khi nào, đặc biệt là ngành điện tử vẫn bổ sung một in hay 2 inch vào phần thấp hơn của tivi (nơi mà cáp nguồn có thể đi vào một tivi dày 2 inch?). Tivi OLED của LG với nhiều nỗ lực có thể thu hút sự chú ý bởi các lý do khác, nhưng các lợi ích thiết kế khác (panel OLED có thể mỏng hơn LCD) là không thể chối cãi. Đối với những người bình thường, tất cả các tivi – thậm chí là những tivi rẻ - là phải cần đủ lớn và mỏng.

4. Màn hình cong không là nhất thời

Samsung đã đánh cược lớn vào tivi cong vào năm 2014, và đã cất cảnh. Theo công ty này, một nửa tivi 4K được bán trong năm ngoái có màn hình cong. Điều này cho thấy màn hình cong ở mọi nơi trong các tivi SUHD hàng đầu, và nó đang tiến xa hơn nữa với các model có thể uốn cong. Các đối thủ như LG, Hisense và các công ty khác đang quan tâm tới các tivi có thể uốn cong của riêng mình.

Sự đánh cược của Samsung về tivi cong đã đến thời. Ảnh: Mashable, Christina Ascani

Như với 4K, các lợi ích hình ảnh của một màn hình cong vẫn còn có băn khoăn, nhưng đó là một lựa chọn thiết kế không phải bàn cãi là thu hút khách hàng. Và một thiết kế màn hình cong thực sự phù hợp với monitor máy tính, và cuối cùng bất cứ nhà sản xuất lớn nào đều đã công bố một model cong tại CES.

Cuối cùng, việc LG công bố smartphone cong thứ 2 lớn, LG Flex 2, cho thấy màn hình cong có khán giả trong cả phạm vi di động, bởi vì bản chất “chạm” đầu tiên của điện thoại này, nó sẽ không thường xuyên là sản phẩm được mang theo nhưng đối với người thích thú đến trẻ em thì một chiếc điện thoại có thể uốn cong có nghĩa là xu hướng này sẽ tiếp tục.

5. Thông minh được trông đợi, nhưng không phải là khát khao

Bất cứ nhà sản xuất tivi nào hiện nay đều cung cấp tivi thông minh. Thực sự, các giao diện ứng dụng đã rõ ràng trong hầu hết tất cả các tivi được trình diễn tại CES. Nhưng không ai mua tivi vì giao diện người sử dụng (“UI”), và trong bất cứ trường hợp nào, không vấn đề chúng chất lượng như thế nào, các hệ thống tivi thông minh vẫn không thể tiếp cận DVR hộp cáp của bạn, do đó bạn sẽ chưa sớm thấy thuận tiện.

LG đã nâng cấp các tivi thông minh của mình lên web OS 2.0 tại CES 2015, và công bố lại OS như là một nền tảng gia đình. Ảnh: LG

Các hệ thống đang được cải tiến, kết hợp các dịch vụ như Netflix, YouTube và thậm chí nội dung riêng của bạn theo một cách logic và hình ảnh. Samsung và LG cũng qua CES để quảng cáo chính thức các hệ thống tivi thông minh đến hệ thống gia đình thông minh của các công ty này, do đó người sử dụng tiếp tục được chứng kiến những lợi ích từ những tiến bộ. Nhưng tất cả các giao diện dường như đồng thời, và tivi thông minh là một khái niệm sẽ chưa bao giờ gây tò mò.

6. Năm đầu tiên có laptop 4K

4K sẽ chiếm lĩnh laptop? Không vấn đề gì – chúng ta đã có Dell, HP và các công ty khác đang biến 4K trở thành lựa chọn hiện hữu trong các PC như bộ vi xử lý Core "Broadwell" thế hệ 5 mạnh mẽ của Intel. Điều này sẽ bổ sung 4K như là định dạng cuốn hút vào bất cứ hệ sinh thái nội dung nào, và làm cho người mua mong muốn có một thiết bị mới – ít nhất là một lúc nào đó.

Dell Inspiron 15 7000 là một trong những laptop đầu tiên có độ phân giải 4K. Ảnh: Dell

7. Nội dung vẫn là điểm nhấn

Công bố của Dish về tivi Sling vẫn là tin tức liên quan đến tivi lớn nhất được đưa ra tại CES 2015. Bằng cách mang đến cho các thuê bao một gói kênh tivi trực tuyến qua Internet, trong đó có các mạng cáp lớn như CNN và ESPN – mà không cần phải có một thuê bao cáp. Tivi Sling có tiềm năng bùng nổ trong tương lai là thực tế.

Ảnh: Christina Ascani/Mashable

QM (Theo Mashable)

Tin nổi bật