Các dịch vụ mạng mới chú trọng AI, chuyển đổi số

Danh mục các dịch vụ mạng của Ericsson (Network Services) chú trọng hơn vào AI, tự động hóa và chuyển đổi số, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Ericsson vừa ra mắt 2 giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) trong danh mục giải pháp Dịch vụ Mạng của hãng (Network Services), cho phép các nhà mạng bảo đảm các hệ thống mạng luôn hoạt động được an toàn và mang tới trải nghiệm người dùng tối ưu.

Hai dịch vụ mới nhất – Network Intelligence và Omni Network Channel – thuộc dòng sản phẩm Network Services của Ericsson, được ứng dụng AI, tự động hóa và phân tích dự báo để giải quyết những thách thức thực tế mà các nhà mạng gặp phải: dữ liệu tăng trưởng nhanh theo cấp số nhân cùng với việc ra mắt của các công nghệ mới như 5G, chuyển đổi số, các nguồn thông tin phân tán và phân tích sâu về dữ liệu đó.

Network Intelligence là một dịch vụ hỗ trợ ưu tiên dựa trên AI giúp xác định và xử lý các vấn đề trước khi chúng ảnh hưởng tới hiệu năng mạng. Dịch vụ này ngăn chặn các sự cố gián đoạn nghiêm trọng, đảm bảo tính ổn định cần thiết để dịch vụ luôn hoạt động và hiệu năng tổng thể được tối ưu.

Một nghiên cứu của Ericsson chỉ ra rằng Network Intelligence giúp giảm các sự cố nghiêm trọng tới 35% nhờ tiến hành thu thập dữ liệu chọn lọc, và tự động xử lý các sự cố trong vòng 5 phút kể từ khi dữ liệu được thu thập.

Omni Network Channel là một không gian làm việc số hóa hợp nhất cho việc tương tác giữa các nhà mạng và Ericsson, mang tới một môi trường cộng tác làm việc thuận tiện, trơn tru và tương hỗ lẫn nhau.

Kênh làm việc này giúp tăng cường hiệu năng mạng cũng như độ hài lòng khách hàng nhờ quá trình vận hành của cả nhà mạng và Ericsson được giải quyết nhanh hơn. Nó cũng giúp thúc đẩy việc ứng dụng các công nghệ mới như 5G và hỗ trợ các nhà mạng phát triển nguồn năng lực con người của họ.

Roger O’ Hargan, Giám đốc mảng Service Area Networks, Ericsson, cho biết: “Giá trị cốt lõi của chúng tôi là ‘Technology enhanced by people’ (Công nghệ tăng cường bởi con người) mà ở đó, con người, các khung hoạt động tiêu chuẩn và công nghệ là các tài sản chính. Những dịch vụ mới nhất này hướng tới việc coi nhà mạng là trung tâm nhờ khả năng cộng tác trơn tru và tương hỗ, cùng nhau sáng tạo và truy cập dữ liệu dễ dàng – giúp trải nghiệm mạng liên tục (always-on) được an toàn”.

Justin van der Lande, Chuyên gia Phân tích thuộc Analysys Mason, cho biết: “Các nhà mạng hiện đang mong muốn có một môi trường tương tác minh bạch với các nhà cung cấp giải pháp của họ khi xử lý các vấn đề mạng. Công nghệ không gian làm việc thông minh cùng với những kiến thức chuyên sâu của Ericsson đáp ứng hoàn hảo nhu cầu này. Dịch vụ này được hỗ trợ bởi quy mô hoạt động của Ericsson, các mô hình hoạt động hiệu quả và kiến thức sâu rộng của họ đã mang tới các lợi ích to lớn cho nhà mạng. Nhờ chia sẻ những hiểu biết chuyên sâu về dữ liệu, các Dịch vụ Mạng dựa trên AI của Ericsson giờ đây đã sẵn sàng cho truy cập, mang tới trải nghiệm khách hàng cao cấp hơn”.

Network Intelligence được thiết kế để hoạt động song hành cùng các sản phẩm khác, như một phần mở rộng tất yếu của danh mục Network Services.

Dịch vụ này hỗ trợ cho Ericsson Operations Engine, một dịch vụ của Ericsson về các hoạt động quản lý, thiết kế và tối ưu hóa mạng được ra mắt hồi tháng 1-2019.

Trước đó, Ericsson vừa ra mắt giải pháp vận hành hạ tầng năng lượng dựa trên AI (AI - powered Energy Infrastructure Operations).

Đây là giải pháp quản lý năng lượng mới ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu để tối ưu hóa mức tiêu thụ điện năng trên toàn hạ tầng mạng của các nhà mạng.

Được tích hợp vào công cụ Ericsson Operations Engine - phương thức tiếp cận dựa trên AI và dữ liệu tới các dịch vụ có quản lý của hãng - giải pháp mới này giúp các nhà mạng cắt giảm chi phí hoạt động cùng lượng khí thải CO2 cho hệ thống mạng của họ, đồng thời tăng cường khả năng sẵn sàng của hệ thống.

Sử dụng công nghệ tiên tiến, giải pháp Energy Infrastructure Operations mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng toàn diện trên hệ thống mạng vô tuyến (radio). Giải pháp mới không chỉ giúp tiết kiệm điện năng mà hoạt động vận hành hiệu quả hơn, nhờ đó giảm số lần cần kiểm tra hệ thống, đặc biệt giảm lượng khí thải CO2 từ nhiều lớp hệ thống khác nhau.

Việc triển khai giải pháp sẽ:

  • Giảm 15% chi phí hoạt động liên quan tới điện năng
  • Giảm 15% số lần kiểm tra hệ thống liên quan tới hạ tầng thụ động
  • Giảm 30% sự cố mất điện

Các số liệu có thể thay đổi dựa trên chi phí và tính hiệu quả hiện có.

Giải pháp Energy Infrastructure Operations đang được các khách hàng ở châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Mỹ La Tinh thử nghiệm, và hiện đang được vận hành chính thức trong hệ thống mạng của nhà mạng Telenor Myanmar.

Ruza Sabanovic, Giám đốc công nghệ, Telenor Group, cho biết: “Telenor Myanmar đã làm việc một cách tuần tự và khoa học trong vài năm qua để giảm tiêu thụ điện năng và khí thải carbon. Trong hai năm qua, lượng tiêu thụ điện trên mỗi hệ thống của chúng tôi đã giảm tới 19%".

Cũng theo ông Ruza Sabanovic, triển khai giải pháp quản lý năng lượng của Ericsson cho hệ thống mạng của Telenor Myanmar, cho phép chúng tôi sử dụng công nghệ học máy  (machine learning) và phân tích dữ liệu để tối ưu hóa sử dụng năng lượng và tối đa khả năng sẵn sàng của hệ thống, giúp chúng tôi tiếp tục vận hành theo đúng những cam kết về khí hậu  của mình.

Theo ông Peter Laurin, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Trưởng bộ phận Dịch vụ quản lý dành cho Doanh nghiệp, Ericsson: “Chúng tôi nhận thấy các khách hàng của mình đang nỗ lực giảm thiểu tiêu thụ điện năng khi họ đang hướng tới nâng cao hiệu quả vận hành và cải thiện lượng khí thải carbon của họ. Đây là là một giải pháp sáng tạo với các kịch bản sử dụng năng lượng hiệu quả khác nhau đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo sẽ cho phép các nhà mạng tiết kiệm được cả chi phí hoạt động lẫn vốn đầu tư, cũng như giảm lượng khí thải CO2.”

Hiện nay, lượng tiêu thụ điện hàng năm chiếm khoảng từ 20 - 40% tổng chi phí vận hành của một hệ thống. Theo báo cáo AI của Ericsson, giảm chi phí vận hành là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà mạng.

Minh Anh

Tin nổi bật