Mạo danh - Vấn nạn đau đầu của VNPT

(ICTPress) - Thời gian gần đây, nhiều hiện tượng mạo danh với nhiều mục đích khác nhau đã làm nhà cung cấp dịch vụ VNPT phải đau đầu tìm cách đối phó. Có thể thấy rằng trừ khâu tiếp nhận đăng ký lắp đặt dịch vụ đến sử dụng dịch vụ và thanh toán cước đều có thể bị phá hoại bởi bàn tay của mạo danh.

Đăng ký dịch vụ: Mạo danh để chuyển hướng nhà cung cấp dịch vụ

Vừa qua, trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã xuất hiện hiện tượng đối tượng xấu giả danh cung cấp thông tin sai lệch cho khách hàng gây bất lợi cho VNPT.

Cụ thể, đã phát hiện được một trường hợp khách hàng tên là N.H.T (trú tại đường số 6 khu Phúc Lộc Viên, quận Sơn Trà) trong quá trình tìm kiếm thông tin trên mạng để lắp đặt dịch vụ FiberVNN của VNPT thì phát hiện số điện thoại di động 09734375xx đăng trên mục rao vặt. Khi khách hàng T điện đến số điện thoại xưng là nhân viên của VNPT này thì chủ nhân hướng dẫn tại khu vực chị đăng ký lắp đặt đã hết cáp của VNPT nên tư vấn chị chuyển sang dùng dịch vụ của một nhà cung cấp khác. Chị T không chấp nhận việc hết cáp nên điện đến 800126 để phản ánh sự việc. Sau đó, VNPT Đà Nẵng đã thực hiện lắp đặt được dịch vụ cho khách hàng; đồng thời truy tìm số điện thoại trên thì biết đây là số do một người vốn là CTV của nhà cung cấp khác nhưng giả danh nói với khách hàng rằng mình là nhân viên của VNPT.

Cũng thủ đoạn như vậy, còn có các số như 091610113x, 09141483xx, 09878787xx. Điều nguy hại của thủ đoạn này là nhiều khách hàng cứ đinh ninh rằng nhân viên VNPT đã nói hết cáp là thật nên chuyển sang nhà cung cấp khác mặc dầu rất muốn sử dụng dịch vụ của VNPT.

Tương tự như vậy còn có một số Website hoạt động theo hình thức mạo danh VNPT. Các trang web này được xây dựng với cấu trúc tương tự như VNPT nên gây hiểu nhầm cho khách hàng khi truy cập. Nguy hiểm hơn, một số trang còn sử dụng Logo, hình ảnh và Slogan của VNPT. Một số trang cụ thể như internetvnpt.com.vn, lapdatmangvnpt.com, dichvuvnpt.com, vnptvietnam.com... Hoặc hình thức quảng bá trên web như chỉ cần vào google gõ các cụm từ sau: “lắp đặt mạng vnpt”, “lắp đặt adsl vnpt tại đà nẵng”, “cáp quang vnpt tại đà nẵng”... thì sẽ hiện lên hàng loạt kết quả tìm kiếm, trong đó một số không ít là mạo danh.

Sử dụng dịch vụ: “Khủng bố” bằng tin nhắn rác

Trước đây, nội dung tin nhắn rác chủ yếu là quảng cáo dịch vụ xổ số, gạ chơi lô đề, nhưng hiện nay còn xuất hiện nhiều nội dung tin nhắn rác mang yếu tố lừa đảo khách hàng, đặc biệt là các tin nhắn quảng cáo liên quan đến dịch vụ thoại 1900 và tin nhắn có nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục... Khi bị chặn bằng cách spam các đầu số thường dùng như 8xxx, 7xxx, 6xxx, 9xxx thì đối tượng lại chuyển sang phát tán tin nhắn rác từ SIM trả trước. Do các đối tượng luôn tìm cách phát tán với các hình thức tinh vi, phức tạp, liên tục thay đổi phương thức nên VNPT cũng phải liên tục cập nhật các biện pháp để phát hiện và ngăn chặn các tin nhắn rác nhằm làm giảm thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như bức xúc của khách hàng.

VNPT tiếp tục xây dựng hệ thống phát hiện tin nhắn spam từ SIM trả trước để xử lý tình trạng này. Nhờ đó, lượng tin nhắn rác từ SIM trả trước giảm mạnh từ hàng triệu tin/ngày đến nay chỉ còn vài chục nghìn tin/ngày…

Nhờ động tác mạnh tay là thực hiện ngưng kết nối hàng loạt đầu số 1900 nhắn tin rác nên VNPT đã hạn chế được tin nhắn rác qua đầu số này nhưng xem ra giải pháp spam hay ngưng đầu số vẫn chưa ổn lắm vì phí hòa mạng thấp nên ngưng số này thì đối tượng lại dùng số khác giống như đập nước bị rò rỉ, cứ “trám” chỗ này thì “xì” chỗ khác.

Và thu cước: Giả danh VNPT để nhắc nợ khống và uy hiếp tinh thần người dân

Từ tháng 9/2013 trở lại đây, nhiều thuê bao điện thoại cố định và di động của VNPT bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo, thậm chí uy hiếp nhằm trục lợi, chiếm đoạt từ người bị hại. Các kịch bản lừa đảo đều chung kiểu giả danh nhà mạng nhắc nợ cước. Nhiều trường hợp “khủng” lên đến 8-9 triệu đồng làm khách hàng “tá hỏa”, rồi sau đó dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím số 0, 9, 113... để biết thông tin chi tiết. Nguy hiểm hơn là đe dọa nếu không nộp ngay sẽ chuyển sang bên an ninh để điều tra, xử lý... Đối với loại mạo danh này, mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.

Bằng nghiệp vụ, VNPT đã xác định được các cuộc gọi kiểu như trên đều có liên quan đến các tổng đài quốc tế thông qua kết nối VoIP với các đầu số có cấu trúc lạ (+88684xxx, +881xx, +882,..), do kẻ xấu sử dụng công nghệ cao và thiết bị thông tin trái phép để thực hiện.

Để tránh rủi ro cho người dân mắc lừa kẻ xấu, VNPT đã sớm thông tin rộng rãi trên cổng thông tin của doanh nghiệp và các phương tiện thông tin đại chúng  khuyến cáo tới các thuê bao rằng VNPT không nhắc nợ tự động qua hộp thư ghi âm tự động nào, mà chỉ sử dụng thống nhất tổng đài 800126 và một vài kênh đặc thù theo địa phương đã được công khai cho khách hàng biết. Mặc dù vậy, không phải khách hàng nào cũng có đủ thông tin và bản lĩnh để đối phó với dạng giả danh này.

Trong số các thủ đoạn trên, đa số không phải là mới nhưng chưa có chế tài xử lý mạnh tay và giải pháp kỹ thuật ngăn chặn triệt để nên trở thành vấn nạn cho VNPT nói riêng và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông - CNTT nói chung.

Cách Tân

Tin nổi bật