15 kiệt tác nghệ thuật nên xem tại bảo tàng Louvre
(ICTPress) - Bảo tàng Louvre là bảo tàng luôn đông người viếng thăm nhất trên thế giới - và điều này là có lý do.
Bảo tàng nghệ thuật lớn này là nơi lưu giữ 35.000 tác phẩm, từ các tác phẩm tiền sử học đến các tác phẩm đương thời. Nhưng với không gian trưng bày hơn 18 triệu m2 của một bảo tàng lớn có thể làm bạn bị ngập nếu bạn không định hình là xem tác phẩm nào.
Christine Kuan, trưởng nhóm trang Artsy, đã lựa chọn 15 tác phẩm nghệ thuật nên chiêm ngưỡng tại bảo tàng Louvre, được giới thiệu trên BusinessInsider.
“Bảo tàng nổi tiếng thế giới Louvre có hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật vô giá. Mỗi năm có hơn 8 triệu người tới đây để chiêm ngưỡng các kho báu lớn. Đây là một trong những lý do Paris là địa điểm quốc tế đầy đủ nhất về văn hóa và thẩm mỹ”, Kuan cho biết.
Kuan cũng đã bình luận về các tác phẩm nghệ thuật và cho chúng ta biết tại sao các tác phẩm này không nên bị bỏ lỡ.
Tác phẩm "Mona Lisa" của Leonardo da Vinci (1503-1506) là bức họa nổi tiếng nhất trên thế giới, Mona Lisa của Leonardo da Vinci (hay La Gioconda hay La Joconde) với nụ cười bí ẩn và thuyết ảo tưởng đỉnh cao nghệ thuật vào đầu những năm 1500. Tác phẩm nghệ thuật lớn này được trưng bày tại bảo tàng Louvre từ năm 1797. Hàng triệu người đã hành hương về Paris để được chiêm ngưỡng bức họa thật mỗi năm”.
Tượng thần chiến thắng "Nike of Samothrace" hay "Winged Victory" (năm 190 trước công nguyên) là một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ bằng đá cẩm thạch, mô tả nữ thần Nike, vị thần tượng trưng cho chiến thắng lên một tầm cao mới. Bức tượng được nhà ngoại giao người Pháp Charles Champoiseau phát hiện năm 1863, tại đảo Samothrace, phía Đông Hy Lạp, trong tình trạng bị vỡ thành nhiều mảnh. Các mảnh vỡ được gửi về Paris, ghép lại và trưng bày ở bảo tàng Louvre. Mặc dù không còn nguyên vẹn nhưng Tượng thần chiến thắng Samothrace vẫn được xem như một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng bậc nhất. Sửng sốt bởi chất lượng diễn tả, tác phẩm này được sẽ là một thành tựu của văn hóa cổ Hy Lạp. Chắc chắn đây là tác phẩm cảm hứng cho bất cứ ai muốn chiến thắng.
Bức họa "Chiếc bè của chiến thuyền Méduse" của danh họa Théodore Géricault (1818 - 1819) - một trong những người khai sáng ra chủ nghĩa lãng mạn trong hội họa. Dựa trên một thảm họa ngắn ngủi có thực của xác tàu và ăn thịt người, Théodore Géricault đã vẽ tác phẩm đại diện cho trường phái lãng mạn Pháp khi mới 27 tuổi. Bức tranh làm bùng nổ một vụ scandal chấn động nước Pháp và thế giới những năm đầu thế kỷ 19 vì mô tả một nhóm người tuyệt vọng cùng cực trên một chiếc bè đang trôi nổi lênh đênh giữa biển khơi, đang vẫy gọi cầu cứu một con tàu xuất hiện nhỏ xíu ở tít đằng xa phía chân trời. Phần máu trong tranh là kết quả tìm tòi không ngừng nghỉ của Géricault trong nhiều nhà xác. Tất nhiên, mỗi người sau đó và hiện nay phải ngắm bức tranh bằng xương bằng thịt này.
Bức cẩm thạch "Psyche Revived by Cupid’s Kiss" (Psyche hồi sinh sau nụ hôn của Thần Ái tình) (1793) được nhà điêu khắc tài hoa người Ý Antonio Canova theo trường phái Tân cổ điển dựng lại câu chuyện tình thần thoại của Thần Ái tình (kích thước xấp xỉ người thật) và nàng Psyche. Nữ thần Venus khiến Psyche bất tỉnh và ngủ vùi cho tới khi thần cupid tới hôn lên môi Psyche. Sau đó nàng công chúa trần gian này uống một ly nước tiên và có thể sống bất tử với Cupid như những vị thần khác. Bức tượng điêu khắc này gây ấn tượng sâu sắc từ các thiên thần và là sự thể hiện lộng lẫy của tình yêu đích thực.
Tác phẩm điêu khắc "The Seated Scribe" (Ông giáo ngồi) của Saqqara (Triều đại thứ 4, niên đại khoảng năm 2620-2500 Trước Công Nguyên). Phòng trưng bày các cổ vật Ai Cập tại Lourve có khoảng hơn 50.000 hiện vật và "The Seated Scribe" được xem là một trong những vật quý nhất cả bộ trưng bày. Vẻ mặt hoàn hảo và mô tả sống động phần cơ thể bức tượng là minh chứng cho nghệ thuật xuất sắc của các họa sĩ và nghệ nhân Ai Cập cổ đại. Thực tế, tác phẩm có thể là người hàng xóm của bạn trong trang phục váy sẵn sàng nắm bắt suy nghĩ của bạn trên giấy papyrus".
Bức họa "Death of Sardanapalus" (Cái chết của Sardanapalus) của Eugène Delacroix. Bức họa vẽ năm 1827 lấy đề tài từ vở kịch thơ “Sarnadapalus” của Byron. Vở kịch này lấy bối cảnh Assyria thời cổ với nhà vua anh hùng do đắm chìm trong một cuộc sống kiêu sa đâm dật, lại chuyên quyền tàn bạo. Sau đó vị vua này ra lệnh tiêu hủy toàn bộ tài sản của ông khi ông biết quân đội dưới quyền thất bại. Danh họa Delacroix chọn phần hay nhất của câu chuyện để vẽ - khi tất cả các thê thiếp và nàng hầu bị đem đi giết. Bức họa có đủ tính bạo lực, xa hoa quyền thế và gợi dục, núp dưới lớp vỏ "tranh lịch sử". Bạn có nói bạn yêu lịch sử?
Tranh sơn dầu "Liberty Leading the People" (Tự do đang dẫn dắt nhân dân) của danh họa Eugène Delacroix, vẽ năm 1830. Cuộc cách mạng tháng 7 của dân chúng Paris đánh đuổi vua Charles X chính là điều thôi thúc Delacroix vẽ bức họa này. Ông đặt cô gái nửa lõa thể xinh đẹp vào vị trí nổi bật nhất của bức tranh, để cho nàng một tay đưa cao lá cờ tam sắc tượng trưng cho tự do, còn tay kia thì siết chặt khẩu súng có lưỡi lê tượng trưng cho cách mạng. Goethe từng ca ngợi Delacroix là người đã thực hiện “Sự hòa hợp một cách kỳ lạ giữ thiên đường và nhân gian”. Các nét vẽ lạ lùng và việc sử dụng màu sắc phóng khoáng đã nhân lên cảm giác phá vỡ sự lỏng lẻo của chế độ quân chủ. Sự tự do chiếc thắng - một hình ảnh khơi nguồn cảm hứng sẽ cộng hưởng tiếng vang.
Bản sao của một bức tượng đồng Hy Lạp có tên "Sleeping Hermaphroditos” (Hermaphroditos đang ngủ) (thế kỷ thứ 2 sau công nguyên) của Gianlorenzo Bernini với tỷ lệ giống với bức tượng Hy Lạp đồng. Bernini, nghệ sỹ sáng chói thế kỷ 17 đã làm một tấm đệm quá thật mà nhiều người muốn thử sự chắc chắn của nó. Điều gì đặc biệt về người phụ nữ xinh đẹp này? Hãy xem ảnh tiếp hay hãy thử tìm hiểu.
Wikimedia Commons |
Tranh "The Moneylender and His Wife" (Người cho vay lãi và bà vợ) của danh họa Quentin Metsys, vẽ năm 1514. Quentin mô tả chính xác tới từng chi tiết mọi nét tính toán của người chồng tham lam làm nghề cho vay tiền và người vợ "cùng hội cùng thuyền". Người ta có thể thấy hai con ngươi mắt họ đếm từng đồng xu và cẩn thận ghi chú trọng lượng của chỗ vàng trên bàn.
Tượng thần Vệ Nữ, ra đời khoảng 130 - 100 Trước Công Nguyên. Từ tượng điêu khắc thần tình yêu - Venus de Milo này được phát triển trên đảo Milo (hay Milos). Tài nghệ kinh điện của thời kỳ này thiết lập chuẩn cho nghệ thuật châu Âu cũng như sự sỡ hữu không giới hạn. Vẻ đẹp của người phụ rõ ràng hơn bao giờ qua tác phẩm tin cậy này.
Bức họa nổi tiếng "The Coronation of Napoleon I and Coronation của Josephine in the Cathedral of Notre-Dame de Paris on 2 December 1804" của Jacques-Louis David, vẽ năm 1806 - 1807. Bức tranh về lễ đăng quang của Napoleon I và tự tay Napoleon trao vương miện hoàng hậu cho Josephine ở thánh đường Notre-Dame ở Paris ngày 2/12/1804. Là họa sỹ Tân cổ điển nổi tiếng của Pháp Jacques-Louis David nắm bắt được tất cả vẻ huy hoàng của vương quyền Napoleon. Bức tranh còn có những nhân vật nổi tiếng như Giáo hoàng Pius VII và chính họa sỹ, tác phẩm đồ số này rộng 10m và cao 6m - một kỷ lục trong lịch sử Pháp.
"Rebellious Slave" (Nô lệ nổi loạn) của Michelangelo (1513 - 1516) được xuất hiện trong bức ảnh đẹp của Matthew Pillsbury, truyền tải sự dằn vặt và chịu đựng cùng cực. Họa sỹ, nhà thơ, kiến trúc và nhiều khả năng khác nữa - Michelangelo đã được đào tạo như là một thợ điêu khắc cho biết bên trong mỗi khối cẩm thạch là một bức tượng sẽ được giải phóng. Dù là vật lộn với đá, bằng thực tế hay bằng các thuật ngữ tồn tại, Michelangelo đã thể hiện một kiệt tác điêu khắc xuất sắc với tài năng kinh ngạc.
Tranh sơn dầu "La Grande Odalisque" của Jean Auguste Dominique Ingres, vẽ năm 1814. Nổi tiếng về các bức họa gốm, lạnh lùng, Igres là một nghệ sỹ tân cổ điển Pháp xuất sắc tự nhận thấy là người kế thừa truyền thống kinh viện hơn là người sáng tạo. Ở bức tranh, ông cường điệu cơ thể của một nàng cung phi có lưng quá dài và không có khung xương mà về mặt giải phẫu học là không hợp lý. Sức quyến rũ và sự đặc biệt trong cái nhìn như muốn nói hãy đến đây hoặc lạc lối?".
Tranh "Portrait of an Old Man and a Young Boy" (Chân dung ông già và đứa trẻ) của Domenico Ghirlandaio, vẽ khoảng năm 1840. Đây là một kiệt tác nước Ý thời Phục hưng mô tả một người đàn ông cao tuổi trìu mến nhìn cháu trai. Ở phía xa có vẻ phong cảnh vốn hàm ý về sự bất diệt của thiên nhiên và sự chuyển giao của tuổi trẻ. Cảm xúc dâng trào được bức tranh này mô tả làm bạn nhận thấy giá trị ở đây và hiện tại. Hãy cảm nhận hiện tại!
"Pyramide du Louvre" hay Kim tự tháp kính Louvre (1985 - 1993). Hiện nay cũng là một kiệt tác, biểu tượng của chính Bảo tàng Lourve được giao cho kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Ieoh Ming Pei xây theo yêu cầu của Tổng thống Pháp François Mitterrand và đã gây ra cơn bão dư luận lớn khai khai trương. Tuy nhiên, công trình này là một giải pháp tuyệt vời cho phép hàng trăm ngàn người tới viếng thăm bảo tàng Louvre từ dưới mặt đấy, tránh tắc nghẽn đi theo cửa cũ đã trở thành nỗi ám ảnh. Dù đêm hay ngày, thì công trình này thực sự là một điểm long lanh của Louvre".
T. Dương