“Nhấp chuột điều độ, nhấp chuột an toàn”

Vì say mê Internet, nhiều trẻ em đã có những suy nghĩ, nhận thức sai lệch… Đó là lý do mà nhiều quốc gia đã mở các lớp học “chống nghiện” và sử dụng Internet an toàn cho trẻ.

Dùng Internet dễ bị “bạo hành” tinh thần

Theo các chuyên gia y tế, nếu bạo hành về thể chất dễ phát hiện khi thăm khám bệnh thì bạo hành mạng - một loại bạo hành về mặt tinh thần - dễ lan rộng và khó kiểm soát. Một nghiên cứu mới ở Anh cho thấy, trên 60% trẻ em từ 11 đến 16 tuổi có máy tính nối mạng tại phòng riêng. Cách đây 6 năm, con số này chỉ là 30%. Đáng báo động hơn, 41% trẻ em từ 7 đến 10 tuổi thường xuyên truy cập Internet từ phòng riêng. Việc học sinh liên tục tiếp xúc với mạng Internet, thậm chí là quên ăn quên ngủ sẽ khiến các em không đảm bảo thời gian học tập, không hoàn thành bài vở, không đủ minh mẫn để tiếp thu bài giảng ở trường và dẫn tới kết quả học tập giảm sút. Thậm chí có trường hợp bị trầm cảm nặng, hay bị ám ảnh bởi những tin nhắn đe dọa và luôn có cảm giác bị ai đó theo dõi… dẫn tới nguy cơ tự sát.

Thầy Kelvin trong một lớp học dạy về cách dùng Internet an toàn và điều độ

Một báo cáo đáng lo ngại nữa vừa được chính phủ Anh công bố là, cứ 5 thiếu niên 16 tuổi thì có 4 người thường xuyên truy cập các trang web khiêu dâm, trong khi ở độ tuổi lên 10, cứ 3 trẻ thì có 1 trẻ “mò mẫm” vào các trang web này. Báo cáo cũng cho biết, hơn 1/4 bệnh nhân nhỏ tuổi được điều trị tại phòng khám tư nhân Portland ở London vì nghiện web, đặc biệt là web khiêu dâm.

Đến các lớp dạy vào mạng an toàn

Từ năm 2011, nước Anh đã đưa chương trình “Nhấp chuột điều độ, nhấp chuột an toàn” trở thành môn học bắt buộc trong các trường tiểu học ở Anh. Chương trình này giúp đào tạo cho trẻ những kiến thức cơ bản để sử dụng internet đủ liều lượng và hiệu quả. Đi cùng với chương trình này, còn có chiến dịch “Zip it, Block it, Flag it” (tạm dịch “Khóa lại, Chặn lại, Đánh dấu lại”) cũng giúp trẻ em cẩn thận hơn khi lướt web. Các trường học ở Anh đang thúc giục giáo viên giảng dạy cho các học sinh mới lớn các chương trình về văn hóa phẩm khiêu dâm trên internet. Họ cho rằng, trẻ em từ 11 tuổi trở lên đã có thể tự mày mò tìm hiểu văn hóa phẩm khiêu dâm trên mạng, lâu dần sẽ có lệch lạc về tình dục.

Còn tại Mỹ, thế giới internet là nơi trẻ em lớn lên mỗi ngày. Tại trường Tiểu học Spangler ở Mỹ, học sinh lớp 4 được hướng dẫn vào internet bao nhiêu lâu là đủ. Ông Jenkin đã sử dụng các bài học từ “Common Sense Media” (tạm dịch “Thông tin nhạy cảm chung”), trang web nhắc nhở học sinh suy nghĩ kĩ về những gì các em tung lên mạng phòng khi sự cố xảy ra.

Đây là chương trình giảng dạy miễn phí cho các trường học ở Mỹ từ mùa thu này để hướng dẫn học sinh cách hành xử trên mạng. Các lớp học của Common Sense được thiết kế dựa vào nghiên cứu của Giáo sư tâm lý giáo dục Howards Gardner tại Đại học Harvard. Bài giảng được nhóm theo những chủ đề mà ông gọi là “ranh giới sai phạm đạo đức”: danh tính (cách bạn hé lộ gì về bản thân trên mạng); tính riêng tư (cả thế giới có thể đọc được những gì bạn viết); quyền sở hữu (hiện tượng sao chép, mô phỏng các công trình sáng tạo); sự đáng tin (nguồn thông tin chính thống); và tính cộng đồng (tiếp xúc với những người khác). Thầy Jenkin cũng ra sức giúp học sinh hiểu rằng, thế giới thật cũng có vô số điều hấp dẫn thay vì chỉ nhăm nhăm cắm mặt vào máy vi tính.

Ở Đức, có rất nhiều lớp dạy cha mẹ quản lý con cái vào internet. Giáo sư Manfred Spitzer - một trong những nhà nghiên cứu não bộ nổi tiếng nhất tại Đức - dạy cho các bậc làm cha mẹ biết rằng, việc khám phá thế giới qua những cú nhấp chuột sẽ dẫn đến hậu quả là một phần não bộ chịu trách nhiệm về các hoạt động bị đặt trong tình trạng không được sử dụng. Nếu trẻ chỉ được học qua internet, chúng sẽ suy nghĩ chậm chạp hơn, khả năng tập trung kém hơn.

Vì vậy, nếu sử dụng internet quá sớm và quá nhiều, bộ não sẽ kém phát triển. Giáo sư Spitzer cũng cảnh báo, nhiều trẻ em đang dành hơn 5 tiếng rưỡi ngồi trước máy tính mỗi ngày trong khi trung bình chỉ nên kéo dài 4 tiếng mỗi ngày. Điều này hoàn toàn bất lợi đối với trẻ bởi sau khi ở trường về, trẻ cần có thời gian để ngủ nghỉ - đây là khoảng thời gian giúp não củng cố những điều vừa được học tại lớp. Vì vậy, nếu ngay sau khi ở trường về, cha mẹ để trẻ ngồi máy tính luôn hoặc xem ti vi khiến bộ não sẽ dễ dàng quên đi những thứ được học trước đó.

Ở Đức, thanh thiếu niên ngày nay cũng dành nhiều thời gian cho internet, tivi và điện thoại hơn so với việc học tập trên lớp. Để kiểm soát việc trẻ em dùng Internet, chính phủ đã ban hành Luật kiểm soát trẻ em qua internet nhằm cấm tình trạng phát tán hình ảnh khiêu dâm của trẻ em qua internet và cho phép chính phủ thực hiện các biện pháp cấm truy nhập vào những trang web vi phạm.

 
Minh Thi

Báo Phụ nữ Thủ đô

Tin nổi bật