Dấu ấn về Việt Nam tươi đẹp qua chuyến tham quan bảo tàng của Hội Nhà báo Hàn Quốc

Chiều 27/7, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, đoàn công tác Hội Nhà báo Hàn Quốc do ông Donghoon, Chủ tịch Hội Nhà báo Hàn Quốc – Báo Hankyoreh dẫn đầu đã tới tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Tiếp đoàn có nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Tại buổi tham quan, bà Trần Kim Hoa, Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam và các cán bộ bảo tàng đã giới thiệu về lịch sử báo chí Việt Nam, lịch sử Việt Nam thông qua công việc của những người làm báo Việt Nam. Giới thiệu nội dung trưng bày của Bảo tàng bao gồm 5 phần trải dài từ năm 1865 đến nay.

Đoàn công tác Hội Nhà báo Hàn Quốc có ông Donghoon, Chủ tịch Hội Nhà báo Hàn Quốc – Báo Hankyoreh dẫn đầu đã tới tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Theo đó, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tiếp nhận và trưng bày hơn 20.000 hiện vật, tài liệu tái hiện lại một giai đoạn lịch sử, sơ khai của các thế hệ làm báo đi trước. Trong số đó, trên 700 hiện vật, tài liệu độc đáo, quý hiếm phản ánh những sự kiện quan trọng của lịch sử báo chí Việt Nam.

Ðây là những tư liệu hiện vật vô cùng trân quý, không chỉ đối với người hiến tặng mà còn là di sản chung của Báo chí Việt Nam, cần được bảo vệ, phát huy và giữ gìn.

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và đoàn công tác thăm quan các gian trưng bày.

Có những hiện vận là trang báo cũ, những cuốn sổ ghi chép đã nhuốm màu thời gian, hay cái ba lô và chiếc võng thủng, máy quay ngựa trời và những chiếc máy ảnh không còn hiện diện trong đời sống thường nhật... Mỗi hiện vật đang được lưu giữ tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã và đang kể với công chúng về câu chuyện của những người làm báo, tái hiện sinh động dòng chảy của lịch sử, trong đó báo chí vừa là người quan sát, vừa là chứng nhân.

Phát biểu tại buổi thăm quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam, ông Donghoon - Chủ tịch Hội Nhà báo Hàn Quốc cho biết: "Qua đây, tôi càng hiểu thêm về đất nước Việt Nam tươi đẹp và yêu Việt Nam hơn. Trước đây khi còn đi học, qua sách vở tôi biết đến Việt Nam về tinh thần bất khuất, kiên cường trong các cuộc chiến dành độc lập dân tộc.

Chiếc loa 500W ở bến Hiền Lương, Quảng Trị tại bảo tàng, đây được coi là tiếng loa vang lời thề thống nhất vọng cả đôi bờ.

Ông cũng cho rằng: Việt Nam có truyền thống lịch sử hơn 5000 năm và giống như Việt Nam, Hàn Quốc cũng có lịch sử lâu đời, qua chuyến thăm lần này ông hiểu thêm về lịch sử Việt Nam đặc biệt là sự hình thành và phát triển của lịch sử báo chí Việt Nam. Ông biết rằng, người dân Việt Nam đã vượt qua đau thương trong chiến tranh để nhìn về tương lai.

Trong sự phát triển của mình, Việt Nam có nhiều điều thú vị và quý giá, trong đó phải kể đến lịch sử hào hùng của báo chí Việt Nam, hôm nay tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được có mặt ở đây để hiểu thêm về sự phát triển và những mốc son trong hành trình phát triển của báo chí Việt Nam.

 
Cán bộ Bảo tàng giới thiệu khu trưng bày các chủ đề báo chí đến đoàn tham quan.

Cuối cùng, Chủ tịch Hội Nhà báo Hàn Quốc hi vọng trong thời gian tới, quan hệ ngoại giao giữa hai nền báo chí tiếp tục được phát triển trong tương lai, qua việc ký kết hôm nay Hội Nhà báo hai nước sẽ tiếp tục gắn bó bền chặt lâu dài hơn.

Nguồn: Lê Tâm - Sơn Hải/congluan.vn

https://www.congluan.vn/dau-an-ve-viet-nam-tuoi-dep-qua-chuyen-tham-quan-bao-tang-cua-hoi-nha-bao-han-quoc-post206340.html

Tin nổi bật