DN vận chuyển quốc tế chung tay cùng nông dân hiện thực hóa mô hình “từ nông trại đến bàn ăn”

Tháng 6 là mùa nông sản bắt đầu vào vụ. Một số địa phương như Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… đã sẵn sàng các phương án tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Cú hích từ Covid-19 đã khiến nông sản Việt dần được phổ biến trên các nền tảng mua sắm trực tuyến. Nông dân ngoài vai trò sản xuất, đã tận dụng các kênh truyền thông sẵn có để bán được sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, giúp dần hiện thực hóa mô hình “từ nông trại đến bàn ăn". Tuy nhiên, mô hình này có duy trì lâu dài và phát triển bền vững không, người nông dân rất cần một giải pháp toàn diện, trong đó có sự đồng hành của doanh nghiệp chuyển phát nhanh.

Đưa nông sản lên online: Nhu cầu lớn tạo ra làn sóng mới

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương, từ những tháng đầu năm 2022, các Sở ban ngành liên quan tại các tỉnh thành như Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Cần Thơ… đã ban hành các kế hoạch tiêu thụ về xúc tiến tiêu thụ nông sản trên TMĐT. Vai trò của Cục TMĐT và Kinh tế số là phối hợp để kết nối các tỉnh thành với các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam. Ngoài những nỗ lực kết nối của chính quyền địa phương, các cá nhân như nhà vườn, chủ trang trại…cũng tự thân vận động "chào hàng trực tuyến”, hoà cùng dòng chảy chung.

Một trường hợp điển hình cho sự nhanh nhạy, nắm bắt xu hướng thị trường là anh Đỗ Minh Thịnh – chủ nông trại Vitamin (Đà Lạt), khách mời trong số phát sóng thứ 3 thuộc chuỗi tọa đàm “Chỉ Dẫn Đỏ” do thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express tổ chức, với chủ đề “Cầu nối từ nông trại đến bàn ăn”.

Thời gian vừa qua, Đỗ Minh Thịnh đã gặt hái được kết quả bất ngờ khi chinh phục thành công giống dâu Bạch Tuyết, một giống dâu được đánh giá là hiếm và khó trồng nhất ở ngoài trời. Là người trẻ làm nông nghiệp bằng mô hình hiện đại, Đỗ Minh Thịnh cho biết ngoài việc nghiên cứu phát triển các loại nông sản hữu cơ, anh còn chủ động trong việc đảm bảo đầu ra bằng cách quảng bá, bán sản phẩm trên mạng xã hội và kết hợp với đơn vị vận chuyển để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Nỗ lực của các bên liên quan trong việc hỗ trợ người nông dân kết nối các kênh bán hàng trực tuyến.

Hiện nay, các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, hợp tác xã địa phương không còn xa lạ với hình thức kinh doanh trực tuyến, tuy nhiên còn nhỏ lẻ và phát sinh nhiều hạn chế, trong việc ứng dụng công nghệ vào các khâu như vận hành, logistics.

Là một doanh nghiệp (DN) chuyển phát nhanh hiện đại vừa ra mắt trung tâm trung chuyển lớn nhất tại Việt Nam, J&T Express chứng tỏ sự thích ứng nhanh nhạy của mình với nhu cầu thị trường, theo tiêu chí: Ở đâu khó có J&T Express. DN này đã kịp thời đề xuất giải pháp trong mùa Covid-19 với dịch vụ J&T Fresh - mô hình vận chuyển dành riêng cho sản phẩm nông sản và hàng tươi sống.

Đặc biệt, J&T Express đã đồng hành cùng người nông dân Bắc Giang trong việc hướng dẫn trực tiếp cách livestream vải thiều trên mạng xã hội, hỗ trợ thu hái na bở cho người dân xã Liên Khê, góp phần tiêu thụ bưởi và sầu riêng cho các nhà vườn Nha Trang.

Những nỗ lực trong việc hỗ trợ nông sản Việt của J&T Express đã tạo thuận tiện cho bà con nông dân tìm hướng giải quyết đầu ra cho nông sản. Bên cạnh đó, J&T Express còn hỗ trợ tiêu thụ, thu hoạch, và đóng gói hàng hóa theo chuẩn quy định để đảm bảo chất lượng vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Nhờ vào đó, các hộ nông dân có thể làm chủ giá cả mà không cần thông qua bất cứ đơn vị nào khác.

Sự kết nối - chìa khoá hiện thực hoá mô hình nông nghiệp hiện đại

Sự đổi mới liên tục đã tạo tiền đề cho mô hình quản trị nông nghiệp mới mang tên 3F: Feed – Farm – Food (từ trang trại đến bàn ăn), với mục tiêu cốt lõi tạo ra sản phẩm nông sản chất lượng và vận chuyển đến tay người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo độ tươi ngon như khi còn ở trang trại. Song mô hình vẫn tồn tại những thách thức như kết nối từ cung đến cầu lỏng lẻo với sự nhập cuộc của cả người nông dân, các kênh thương mại điện tử và đơn vị vận chuyển, nhằm tạo nên sự liên kết bền vững giúp hiện thực hóa mô hình 3F.

Với nỗ lực trong việc tìm kiếm giải pháp đồng bộ cho việc bán hàng, chốt đơn và vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng, ông Phan Bình – Giám đốc Thương hiệu J&T Express nhận định rằng “Với xu thế trực tuyến mạnh mẽ như hiện nay, doanh nghiệp chuyển phát nhanh, sàn thương mại điện tử, người nông dân hay KOC (người tiêu dùng chủ chốt) đều giữ một vị trí cân bằng. Các doanh nghiệp phải cùng nhau đề xuất giải pháp toàn diện, chỉ dẫn cho người nông dân từ điểm A đến điểm B để việc giao thương của người bán trở nên thuận lợi hơn, tránh tình trạng phụ thuộc hoàn toàn vào một đơn vị.”.

J&T Express hỗ trợ làm trung gian giữa người nông dân, người tiêu dùng và sàn TMĐT, và cả nền tảng bán hàng đa kênh và chốt đơn livestream. Ông Lâm Thế Khải - Giám đốc Sản phẩm UPOS chia sẻ “Phần mềm UPOS có mối liên kết chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử, với các tính năng đa dạng về quản lý sản phẩm, đơn hàng và hàng tồn kho, người bán có thể dễ dàng quản lý hàng hóa, giám sát vận chuyển và thông tin khách hàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều này giúp tăng khả năng bán hàng thành công của họ.”.

Bên cạnh sự linh hoạt của J&T Express trong việc đề xuất giải pháp dựa vào nhu cầu đa dạng của khách hàng, phần mềm UPOS góp phần hỗ trợ người nông dân giải quyết các nhu cầu về doanh thu, thắc mắc về công nghệ và giúp họ tập trung vào thế mạnh - sản xuất nông sản. Các bên cùng nhau phối hợp nhịp nhàng để mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho người tiêu dùng cho đến khâu vận chuyển cuối cùng.

Tin rằng với những chiến lược phát triển lấy người tiêu dùng làm trung tâm, J&T Express cùng các đối tác có thể chung tay góp phần nâng tầm nông sản Việt, đồng thời hứa hẹn sẽ đưa nền nông nghiệp nước nhà lên một tầm cao mới, hoà chung với xu thế phát triển của thế giới.

ND

Tin nổi bật