Mô hình nhượng quyền bưu cục: Giải pháp “ăn chắc mặc bền” cho start-up Việt hậu Covid-19

Tại Việt Nam, số liệu từ các bộ phận hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp cho thấy khoảng 80% startup  không tồn tại quá hai năm. Đáng chú ý, chỉ 3% start-up đạt tới thành công thực tế(1).

Bài toán sinh tồn trong giới kinh doanh vốn đã khắc nghiệt, trong giai đoạn COVID-19, các start-up lại càng thêm khó khăn hơn. ¾ start-up tại phần lớn các quốc gia phải tạm dừng và không có cơ hội huy động thêm vốn đầu tư trong ngắn hạn(2).

Để tìm giải pháp cho vấn đề, nhiều nhà đầu tư đã tận dụng tiềm năng và giải pháp đến từ các “ông lớn” trong ngành chuyển phát nhanh, tiêu biểu như J&T Express, thông qua mô hình nhượng quyền bưu cục trong thời đại COVID-19.

Để trở thành số ít cái tên trụ vững trên thị trường thời Covid-19, nhiều nhà đầu tư đã tìm đến những thương hiệu lớn để hợp tác. Đơn cử, với mô hình nhượng quyền thương hiệu bưu cục, các start-up có thể tận dụng những lợi thế có sẵn để khởi nghiệp từ giai đoạn đầu non trẻ cho đến khi ổn định và phát triển trong tương lai.

Các start-up trong giai đoạn “khởi động” chỉ cần bám theo lộ trình bài bản đã được vạch ra của công ty mẹ thay vì tự mày mò tự tìm đường. Với J&T Express, đơn vị nhận nhượng quyền sẽ thừa hưởng uy tín từ kỳ lân đứng vị trí số 2 thế giới trong lĩnh vực vận chuyển, theo báo cáo được công bố cuối tháng 12/2021 về danh sách các công ty kỳ lân lớn nhất thế giới bởi CB Insights. Đặc biệt, các chủ đầu tư cũng sẽ tiếp nhận tệp khách hàng có sẵn cũng như nhận sự hỗ trợ 24/7 từ J&T Express.

Thừa hưởng lợi ích từ thương hiệu uy tín và có sức ảnh hưởng lớn trong thị trường chuyển phát nhanh, đơn vị nhận nhượng quyền còn có thể tiết kiệm chi phí cho các hoạt động marketing truyền thông. Điều này góp phần giảm bớt chi phí không tên, hạn chế rủi ro, tăng thành công cho chủ đầu tư trong giai đoạn đầu dễ bị “lung lay” nhất.

Mô hình nhượng quyền bưu cục tiếp tục chứng minh tính hiệu quả về tiềm năng sinh lời, tốc độ thu hồi vốn nhanh chóng khi các start-up đi vào giai đoạn hoạt động ổn định. Nhiều chủ start-up như anh Đỗ Trung Tuấn - Chủ bưu cục J&T Express tại Huyện Mỹ Đức - TP. Hà Nội đã ghi nhận tình trạng hoàn vốn chỉ sau 8-9 tháng đi vào hoạt động. Tương tự, anh Đỗ Ngọc Minh - Chủ bưu cục J&T Express tại tỉnh Tây Ninh dự kiến nếu duy trì mức doanh thu của 2 tháng đầu kinh doanh nhượng quyền liên tục trong 6 tháng sẽ có cơ hội hoàn được số vốn ban đầu. Với sự phát triển vượt bậc của lĩnh vực kinh doanh trực tuyến và nhu cầu giao nhận hàng hóa ngày càng tăng cao, mô hình nhượng quyền thương hiệu của J&T Express được dự đoán là sẽ tiếp tục.

Theo lý giải của đại diện J&T Express, hệ sinh thái 5 dịch vụ của đơn vị này đều được “đo ni đóng giày” cho từng nhu cầu riêng biệt, giúp khai thác tối đa các tệp khách hàng trên thị trường. Tiêu biểu, để hỗ trợ bà con nông dân tìm đầu ra cho nông sản trong giai đoạn dịch bệnh, và đáp ứng nhu cầu về thực phẩm của người dân trong giai đoạn giãn cách, J&T Express đã cho ra mắt dịch vụ vận chuyển J&T Fresh dành riêng cho sản phẩm nông sản và hàng tươi sống.

Trong khi đó, người bán hàng có nhu cầu xuất khẩu có thể lựa chọn J&T International – dịch vụ phủ sóng tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mới đây, J&T Express đã mở rộng phạm vi mạng lưới ra khu vực Trung Đông, bắt đầu với Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất. Tại thị trường trong nước, J&T Express cũng cho ra mắt J&T Super - dịch vụ hỏa tốc, bên cạnh dịch vụ chuyển phát tiêu chuẩn và chuyển phát nhanh.

Ngoài ra, khi hợp tác với các tên tuổi lớn, start-up còn có thể hưởng lợi từ hệ thống được đầu tư công nghệ tiên tiến, quy trình hiện đại hóa giúp tăng cường độ chính xác, hạn chế các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành. Các nhà đầu tư có thể tham khảo ví dụ thực tế từ J&T Express – một trong những đơn vị tiên phong áp dụng chuyển đổi số trên toàn bộ hệ thống của mình, tiêu biểu như giải pháp Track & Trace giúp theo dõi đơn hàng theo thời gian thực, nền tảng quản lý đa kênh qua website, ứng dụng di động trên iOS và Android.

Sang đến giai đoạn phát triển, các chủ đầu tư có thể cân nhắc mở thêm bưu cục thêm ở nhiều vị trí địa lý khác nhau, tận dụng mạng lưới phát triển rộng khắp sẵn có của công ty mẹ. Dẫn chứng điển hình có thể được tham khảo từ mô hình nhượng quyền bưu cục của J&T Express. Với hệ thống 36 trung tâm trung chuyển đang vận hành, hơn 25.000 nhân sự được đào tạo bài bản, hàng triệu khách hàng trên toàn quốc, J&T Express mang đến sự hỗ trợ và nguồn khách hàng ổn định cho nhà đầu tư muốn mở thêm bưu cục khác ở các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express cho biết: “Mô hình nhượng quyền bưu cục của J&T Express là sự hợp tác win-win, mang lại giá trị tăng trưởng cho cả thương hiệu nhượng quyền cũng như các start-up trên thị trường. Chúng tôi tin tưởng rằng, với những điểm cộng không thể chối cãi, làn sóng đầu tư theo mô hình nhượng quyền bưu cục sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Điều này cũng sẽ góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa của nền kinh tế số, trong bối cảnh ngành TMĐT tại Việt Nam tăng trưởng “vũ bão” tới 24 lần chỉ trong vòng 6 năm qua.(3) 

Dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay kéo dài trong 4 ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu giao nhận hàng hóa tăng cao, đồng hành cùng các chủ shop bán hàng online trong giai đoạn cao điểm, đảm bảo thông suốt mọi hoạt động kinh doanh, ông Bình cho biết J&T Express vẫn hoạt động xuyên dịp lễ này.

Cụ thể, các bưu cục và điểm tiếp nhận hàng hoá vẫn nhận hàng theo khung giờ bình thường, đội ngũ shipper của hãng vẫn nhận và giao hàng trong suốt những ngày lễ. Về lịch chuyển tiền thu hộ, J&T Express chuyển khoản COD cho khách hàng theo lịch làm việc của ngân hàng và sẽ đảm bảo các khoản thanh toán được diễn ra đúng hẹn, phù hợp với hoạt động kinh doanh của tất cả mọi người. Ngoài ra, hotline vẫn hoạt động trong thời gian nghỉ lễ, đảm bảo giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ tốt nhất tới khách hàng.

Là đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng chuyển phát nhanh tiên phong hoạt động 365 ngày không nghỉ, J&T Express đã lên kế hoạch sắp xếp các nguồn lực sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao và giúp đảm bảo lưu thông hàng hoá thông suốt."

Tham khảo:

(1)https://vietnamnet.vn/hoanh-trang-roi-pha-san-ong-chu-tre-am-tham-bien-mat-663925.html

(2)https://dangcongsan.vn/phong-chong-dich-covid-19/huong-di-nao-cho-startup-viet-trong-boi-canh-dich-covid-19-con-phuc-tap-591682.html

(3)https://vnexpress.net/thuong-mai-dien-tu-viet-nam-tang-4-lan-trong-nam-2021-4418203.html

Tin nổi bật