Vi xử lý thế hệ mới của Intel ra mắt vào quý 3/2024

Theo đó, thế hệ vi xử lý dành cho máy tính cá nhân - Lunar Lake của Intel sẽ được trang bị bên trong 80 mẫu laptop mới đến từ 20 nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), qua đó mang đến hiệu năng xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu cho các máy tính cá nhân (PC) tích hợp Copilot+.

Vi xử lý thế hệ mới Lunar Lake của Intel sẽ ra mắt vào quý 3/2024.

Lunar Lake sẽ được cập nhật những trải nghiệm của Copilot+, như tính năng Recall (tìm lại các nội dung mới truy cập gần đây), thông qua bản cập nhật khi ứng dụng này chính thức ra mắt. Với sự thành công từ các vi xử lý Intel® Core™ Ultra và sự xuất hiện của vi xử lý Lunar Lake mới, Intel dự tính sẽ xuất xưởng hơn 40 triệu vi xử lý cho AI PC trong năm nay.

Bà Michelle Johnston Holthaus, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Tổng Giám đốc Nhóm M

áy tính Phổ thông, chia sẻ: “Với đột phá về hiệu quả sử dụng năng lượng, khả năng tương thích của kiến trúc x86, và danh mục phần mềm hỗ trợ toàn diện nhất cho CPU, GPU, và NPU, chúng tôi sẽ mang đến giải pháp phần cứng máy tính cá nhân và phần mềm cạnh tranh nhất từ trước tới nay với sự kết hợp giữa Lunar Lake và Copilot+”.

AI PC là những mẫu máy tính được trang bị một bộ xử lý trung tâm (CPU), một bộ xử lý đồ họa (GPU), và một bộ xử lý thần kinh (NPU). Mỗi bộ xử lý này đều có khả năng tăng tốc xử lý AI chuyên biệt. NPU là một bộ gia tốc chuyên biệt để xử lý các ứng dụng về AI và máy học (machine learing - ML) ngay trên PC của người dùng thay vì phải gửi dữ liệu lên đám mây để xử lý.
AI PC ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn bởi nhu cầu tăng cao của người dùng về việc tự động hóa, sắp xếp và tối ưu các ứng dụng trên PC.

Intel kỳ vọng Lunar Lake trở thành vi xử lý di động mang đến sự đột phá cho các AI PC khi cung cấp hiệu năng AI nhanh hơn 3 lần so với thế hệ trước. Với NPU có khả năng tính toán hơn 40 tera phép tính mỗi giây (TOPS), thế hệ vi xử lý mới của Intel cung cấp sức mạnh cần thiết để người dùng có thể trải nghiệm Copilot+ mượt mà. Ngoài ra, Lunar Lake cũng được trang bị GPU với khả năng tính toán hơn 60 TOPS, nhờ vậy, khả năng tính toán tổng thể của bộ vi xử lý này đạt hơn 100 TOPS.

Chia sẻ kỳ vọng của mình đối với Lunar Lake, ông Pavan Davuluri, Phó Chủ tịch Nhóm Windows + Devices của Microsoft, cho biết: “Sự xuất hiện của Lunar Lake sẽ cung cấp những cải tiến mang tính nền tảng vô cùng quan trọng, cả về bảo mật và thời lượng pin. Thành tựu này đạt được nhờ mối quan hệ hợp tác kỹ thuật sâu rộng của chúng tôi và Intel. Với NPU hơn 40 TOPS, chúng tôi rất mong chờ chứng kiến Lunar Lake ra mắt thị trường và mang đến trải nghiệm Copilot+ của Microsoft mượt mà trên quy mô lớn khi ứng dụng này ra mắt”.

Phương pháp tiếp cận AI toàn diện đòi hỏi một cơ sở hạ tầng hỗ trợ phần mềm mạnh mẽ cùng những cải tiến về phần cứng. Là một phần của Chương trình xúc tiến AI PC, Intel đang làm việc với hơn 100 nhà phát triển phần mềm độc lập để tăng cường các trải nghiệm trên AI PC, như trợ lý cá nhân, hiệu ứng âm thanh, sáng tạo nội dung, chơi game, bảo mật, stream, họp truyền hình, và nhiều hơn nữa.

Theo Intel

Tin nổi bật