Kết nối trường học có khả năng thúc đẩy GDP tăng trưởng tới 20%

Nâng cao sức mạnh cho trẻ em và các cộng đồng thông qua kết nối trường học và tạo điều kiện tiếp cận cơ hội học tập số chất lượng cao sẽ giúp đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời là chất xúc tác mang tới thành công về mặt kinh tế cho cá nhân, khu vực và quốc gia.

Ảnh: hourofcode.vn

Đưa Internet tới trường học giúp tăng trưởng GDP

Báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU), được Ericsson tài trợ thực hiện, đã chỉ ra rằng các quốc gia với mức độ kết nối băng rộng thấp có tiềm năng tăng tới 20% GDP nhờ đưa Internet tới trường học.

Đại dịch đã gây tác động nặng nề tới các hệ thống giáo dục hiện tại trên thế giới, với hơn 190 quốc gia phải đóng cửa trường học trên toàn quốc. Trong giai đoạn này, kết nối tại nhà đã đảm bảo cho ít nhất 100 triệu trong số 1,6 tỷ học sinh buộc phải nghỉ học trên toàn thế giới được tiếp tục học tập. Việc đóng cửa tạm thời trường học đang dần thay đổi nhận thức về nhu cầu kết nối trường học để hỗ trợ học tập và rút ngắn khoảng cách số cũng như khoảng cách về giáo dục.

Theo báo cáo của EIU, kết nối trường học có thể cải thiện kết quả học tập và củng cố cơ hội sự nghiệp cho trẻ em, giúp đẩy mạnh hoạt động kinh tế và tăng trưởng cộng đồng như thế nào. Các phát hiện của báo cáo này còn cho thấy những lợi ích cho cá nhân trẻ em có hiệu ứng dây chuyền, mang lại thu nhập cao hơn, sức khỏe tốt hơn và cải thiện toàn diện thể trạng. Những lợi ích này không chỉ dành cho trẻ em, mà còn được mở rộng cho phát triển cộng đồng và tăng trưởng kinh tế.

Những lợi ích khác của kết nối trường học được đưa ra trong báo cáo bao gồm: Tăng chất lượng giáo dục; Tiếp cận tốt hơn các lĩnh vực mới như chuỗi khối, dữ liệu lớn, máy học và trí tuệ nhân tạo; Tạo ra lực lượng lao động có năng suất cao hơn, có khả năng đổi mới sáng tạo và đưa ra những ý tưởng đột phá; Tạo công ăn việc làm; Phát triển cộng đồng; Thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Lực lượng lao động được đào tạo tốt, có trình độ cao có thể tham gia tốt hơn vào các hoạt động giúp tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm như đổi mới sáng tạo và nuôi dưỡng các ý tưởng đột phá. Khả năng tiếp cận Internet ở trường học có thể mang lại cơ hội công bằng hơn cho học sinh bằng cách cải thiện việc học tập và nâng cao kỹ năng. Nhờ đó, học sinh có cơ hội tiếp cận được với những định hướng nghề nghiệp mới cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống, mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân và xã hội.

Các Chỉ số Cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (2017) và Chỉ số nguồn vốn con người của Ngân hàng thế giới (2017) đều cho thấy có mối tương quan rõ ràng giữa khả năng tiếp cận Internet và chất lượng giáo dục. Phân tích của EIU cho thấy rằng nếu kết nối trường học ở một quốc gia tăng 10% thì GDP trên đầu người của quốc gia đó có thể tăng 1,1%.

Mặc dù mật độ thuê bao Internet toàn cầu trong những năm qua đã tăng đáng kể từ 17% năm 2005 lên hơn 50% năm 2021, nhưng con số này vẫn còn khá khiêm tốn và phân bổ không đồng đều giữa các khu vực trên thế giới. Theo phát hiện của báo cáo, tại Niger, một quốc gia Tây Phi, nếu mức độ kết nối của các trường học được nâng lên ngang mức độ kết nối của Phần Lan thì GDP trên đầu người có thể tăng gần 20% - từ giá trị cơ bản 550 USD lên 660 USD vào năm 2025.

4 khuyến nghị hành động

Để nâng cao sức mạnh cho trẻ em và các cộng đồng thông qua kết nối trường học và tạo điều kiện tiếp cận cơ hội học tập số chất lượng cao sẽ giúp đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, báo cáo đề cập 4 hành động quan trọng để tạo ra thay đổi:

Tăng cường cộng tác: Cần có một chiến lược hợp tác công tư toàn diện để điều phối các hoạt động với các bên liên quan để có thể vượt qua những rào cản đối với kết nối trường học.

Tăng cường khả năng tiếp cận và giảm chi phí: Điểm xuất phát là xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện truy cập Internet. Chất lượng kết nối và chi phí cũng là các nhân tố quan trọng.

Đưa Internet và các công cụ số vào giáo dục: Khi trường học đã được kết nối, chương trình cần có những thay đổi tương ứng. Giáo viên cần được đào tạo ứng dụng công nghệ vào giảng dạy hàng ngày.

Bảo vệ trẻ em trên mạng: Kết nối trong trường học tạo ra cơ hội cho trẻ em. Cần có những bước đi bổ sung để bảo đảm môi trường học tập trực tuyến lành mạnh và an toàn. Cần quản lý một cách thích hợp việc sử dụng Internet để bảo đảm an ninh và an toàn.

Ảnh: hourofcode.vn

Báo cáo cũng khuyến nghị các nhà lãnh đạo trong khu vực công, tư nhân và các tổ chức phi chính phủ (NGO) trên toàn thế giới chung tay hợp lực để hiện thực hóa trên quy mô toàn cầu việc đưa kết nối Internet tới cho trẻ em đang ở lứa tuổi đến trường, nhằm tạo ra tác động đáng kể tới việc rút ngắn khoảng cách số.

 

Vì vậy, Ericsson kêu gọi các nhà lãnh đạo này cùng tham gia hỗ trợ hoạt động của Giga (một dự án kết nối trường học do UNICEF và Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) tài trợ) thông qua các hành động như: hỗ trợ tài chính, chia sẻ dữ liệu, kinh nghiệm công nghệ và đề xuất các mô hình kinh doanh bền vững cho kết nối. Cam kết của Ericsson được thể hiện qua hợp đồng hợp tác kéo dài 3 năm với UNICEF để trợ giúp nghiên cứu lập bản đồ về hiện trạng khoảng trống về kết nối ở 35 quốc gia.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tính khả thi của mục tiêu đầy tham vọng của dự án Giga: Kết nối tất cả trường học và cộng đồng lân cận vào năm 2030.

Bà Heather Johnson, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững và Trách nhiệm của Ericsson cho biết: "Khi dự án Giga được công bố, ngay lập tức chúng tôi hiểu được tác động tích cực mà nó có thể đem lại - thu hẹp khoảng cách số giữa và bên trong các quốc gia, cho trẻ em trên toàn thế giới cơ hội có một tương lai tươi sáng và hạnh phúc".

Bà cho biết thêm: "Báo cáo này còn chỉ ra rằng quan hệ hợp tác giữa các nhà lãnh đạo kinh doanh, các nhà lãnh đạo trong khu vực công và các tổ chức phi chính phủ NGO có thể là một biện pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề này và cải thiện đáng kể cuộc sống người dân. Mỗi chủ thể trong những khu vực này, dù nhỏ hay lớn, đều có thể tạo ra sự khác biệt. Chúng tôi khuyến khích các bên liên quan đọc bản báo cáo này, nhưng quan trọng hơn là hãy tham gia vào dự án Giga để giúp đạt được mục tiêu quan trọng này".

Bà Charlotte Petri-Gornitzka, Phó Giám đốc điều hành, phụ trách Quan hệ đối tác của UNICEF, nhấn mạnh: "Chúng tôi cùng nhau hợp tác lập bản đồ các trường học trên toàn thế giới để xác định các khoảng trống về kết nối trong cộng đồng. Việc cộng tác liên khu vực là điều kiện quan trọng để có thể kết nối trường học và cung cấp học tập kỹ thuật số chất lượng cao, mang đến cho tất cả thanh thiếu niên trên thế giới cơ hội đón đầu một tương lai tươi đẹp hơn./.

Nguồn: ictvietnam.vn

Tin nổi bật