Hai cuốn sách mới của hai bác sĩ Mỹ

“Cú sốc - Hành trình giành lại sự sống của một bác sĩ”: sách bán chạy của báo Los Angeles Times

“Cú sốc - Hành trình giành lại sự sống của một bác sĩ” là câu chuyện của bác sĩ Rana Awdish, khi cô đột ngột đổ bệnh và phải đi cấp cứu, đúng vào thời điểm cô sắp hoàn thành chương trình đào tạo của mình.

Cuốn sách đem đến góc nhìn của một bác sĩ khi ở vào vị trí của bệnh nhân, đồng thời cũng phân tích so sánh cả với góc nhìn khi đang ở vị trí bác sĩ. Ngay từ khi xuất bản, cuốn sách đã được độc giả khắp nơi đón nhận và nằm trong danh sách các sách bán chạy của báo Los Angeles Times.

Tác giả Rana Awdish là bác sĩ sĩ cấp cứu và là giảng viên Đại học Y Wayne State, Detroit, Michigan. Đồng thời cô là Giám đốc Chương trình Tăng áp Động mạch phổi tại Bệnh viện Henry Ford, Detroit. Mới đây, cô được bổ nhiệm là Giám đốc Chuyên môn cho Chương trình Cải thiện Chăm sóc cho Hệ thống Y tế (chương trình được đầu tư 6 tỷ đô la với quy mô 24.000 nhân viên).

Trong cuốn sách mới nhất - Cú sốc, bác sĩ Rana Awdish đã kể lại câu chuyện của chính mình, khi cô đột ngột đổ bệnh và phải đi cấp cứu, đúng vào thời điểm cô sắp hoàn thành chương trình đào tạo của mình. Nhưng đó mới chỉ là điểm khởi đầu của mọi chuyện.

Cô bị xuất huyết nghiêm trọng, mất đi đứa con trong bụng, rồi suýt nữa đã sang thế giới bên kia, rồi phải vô cùng nỗ lực để trở lại cuộc sống bình thường. Trong suốt quá trình đó, từ vị trí hoàn toàn mới của người bệnh thay vì bác sĩ, cô đã nhận ra khoảng trống rất lớn giữa việc thực hành y tế trong lý thuyết với hiện thực tàn khốc của một bệnh nhân đang liệt giường.

Cuốn sách đưa độc giả đi cùng cô trong suốt quá trình đấu tranh với bệnh tật của cô, từ đổ bệnh bất ngờ, đến những biến chứng hậu phẫu và do sử dụng thuốc, nỗ lực phục hồi chức năng, mang thai một lần nữa, biến chứng bất ngờ khi mang thai lần hai và tái phát căn bệnh cũ.

Xuyên suốt quá trình đấu tranh đó, ta sẽ được chứng kiến những sai lầm trong chính phương pháp thực hành ngành y vẫn được coi là tiêu chuẩn lâu này. Với lối dẫn dắt lôi cuốn và phân tích sắc sảo, cô đã chỉ rõ lý do tại sao những sai lầm đó lại xảy ra. Tác giả cũng hiểu ra những thiếu sót chết người trong chính công việc của mình, cũng như cách bản thân đang thực hiện nó. Qua đó, cô cũng tìm ra một hướng đi mới tốt đẹp hơn.

Bác sĩ Awdish, với khả năng kể chuyện của mình, đã mang đến một lời kêu gọi hành động đầy tinh tế nhưng không kém phần cấp thiết. Cô nhận ra bản thân phải chống lại chính sự đề phòng mà sinh viên y và nhân viên y tế, bao gồm cả chính cô, được đào tạo để thực hiện, cũng như vấn đề của sự mất đi kết nối.

Rất riêng tư, nhưng cũng vô cùng phổ biến, tác giả đã kể lại câu chuyện chữa bệnh không của riêng ai. Cùng lúc đó, cô cũng đưa ra cho các nhân viên y tế một phương thức và lối đi mới để cải thiện mối quan hệ với người bệnh, cũng như những lợi ích của việc phá bỏ rào cản trong những mối quan hệ.

Bằng việc kết hợp hoàn hảo giữa lối kể chuyện cá nhân và những trải nghiệm thực tế, bác sĩ Rana Awdish đã mang đến một cuốn sách thú vị và cần thiết dành cho tất cả mọi người, không chỉ những nhân viên y tế mà ai cũng có thể đọc để trải nghiệm mọi cung bậc của cảm xúc.

Tờ The New York Times Book Review đã viết: “Tôi ước rằng chúng tôi đã được trao cuốn sách của Awdish từ năm nhất của trường Y, cùng với chiếc áo blouse và ống nghe… kịch tích, lôi cuốn và đáng lưu tâm.”

“Một câu chuyện khủng khiếp: một ca sảy thai bất ngờ, nhiều nội tạng suy, sự không chắc chắn đi kèm với một khủng hoảng y tế bất ngờ. Cú sốc tìm kiếm một tia hy vọng le lói trong giây phút đen tối nhất của cuộc sống, và tìm thấy nó”

Trong khi đó, tờ Publishers Weekly đánh giá: “Một cái nhìn đầy bao dung và chi tiết về y học cũng như bệnh tật từ góc nhìn của một người vừa là bệnh nhân nhưng cũng đồng thời là bác sĩ… Một cuốn tự truyện độc đáo và đầy ý nghĩa”.

"Giải mã gen bẩn" hay giải mã nguyên nhân của bệnh

"Giải mã gen bẩn" là một cuốn sách khác từ bác sĩ Ben Lynch đến từ Mỹ, nhận bằng tiến sĩ Y học tự nhiên từ Đại học Bastyr, với niềm đam mê trong việc xác định nguyên nhân của bệnh đã rất đau khổ sau nhiều năm không thể giải thích được những vấn đề của sức khỏe, đã phát hiện ra nguyên nhân sâu xa, đó là gen “bẩn”. 

Như chúng ta đã biết, Gen là một đơn vị vật chất di truyền có chức năng nhỏ bé nhất. Gen chứa đựng các thông cần thiết cho việc hình thành, phát triển và hoạt động của một cá thể. Gen được hiểu giống như một công thức nấu ăn trong đó có chứa tất cả các thông tin cần thiết để tạo ra một món ăn nào đó. Mỗi gen sẽ có hai bản sao, một đến từ bố và một đến từ mẹ.

Các gen có thể “bẩn bẩm sinh” hoặc chỉ có “biểu hiện bẩn” để phản ứng với môi trường, chế độ ăn uống hoặc lối sống của bạn - gây ra các vấn đề sức khỏe mạn tính, thậm chí đe dọa tính mạng, bao gồm bệnh tim mạch, rối loạn tự miễn, lo lắng, trầm cảm, các vấn đề tiêu hóa, béo phì, ung thư và tiểu đường.

Dựa trên kinh nghiệm của bản thân và qua việc giúp đỡ thành công hàng nghìn khách hàng, bác sĩ Lynch sẽ hướng dẫn cho bạn một phương thức làm sạch Gen hiệu quả, bao gồm ăn uống lành mạnh, ngủ ngon, giảm căng thẳng, khử độc môi trường, cùng các phương tiện tổng thể và tự nhiên khác.

Cuốn sách “Giải Mã Gen Bẩn” là kết quả cuối cùng của quá trình nghiên cứu với hàng nghìn khách hàng và hàng trăm bác sĩ, tác giả đã tổng hợp những kiến thức khoa học phức tạp thành một chương trình có ích và dễ tiếp cận, để bất cứ ai, bất kể bận rộn đến đâu, đều có thể thực hiện.

Trong 3 phần chính của cuốn sách, bác sĩ Lynch đều đưa ra câu chuyện về những bệnh nhân mà mình từng điều trị thành công - để chứng minh cho việc: chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục xu hướng di truyền gây ra bệnh tật thông qua việc hỗ trợ gen.

ND

 

Tin nổi bật