Hướng tới triển khai rộng ứng dụng tư vấn, khám chữa bệnh trực tuyến

Hướng tới triển khai rộng ứng dụng VOV Bacsi24 là nội dung được quan tâm trong hội nghị giới thiệu ứng dụng tư vấn, khám chữa bệnh trực tuyến qua video call tới các bệnh viện quân đội (VOV Bacsi24) diễn ra ngày 4/4, tại Hà Nội.

Ông Vũ Hải, Phó Tổng giám đốc VOV phát biểu

Ông Vũ Hải, Phó Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), đơn vị triển khai ứng dụng cho biết: Sức khỏe của người dân luôn là vấn đề được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm chỉ đạo và cũng là mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng xã hội. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 (Nghị quyết số 20-NQ/TW) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới cũng đã nêu rõ vấn đề này.

Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, với suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, ứng dụng CNTT hiện nay, lãnh đạo VOV đã chỉ đạo Kênh Sức khoẻ và An toàn thực phẩm (VOV FM89) nghiên cứu, phát triển phần mềm tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến bằng video call trên điện thoại thông minh và máy tính “VOV bacsi24”. 

Ứng dụng này ra mắt tháng 8/2017 đến nay đã được triển khai ở nhiều bệnh viện công khu vực phía Bắc. Để tiếp tục phát huy hiệu quả, trong tháng 4/2019 VOV sẽ triển khai ứng dụng này trong các bệnh viện quân đội và tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, các bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước. Tại Hội nghị này, Ban tổ chức sẽ thu thập ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn thiện ứng dụng, góp phần tích cực vào công tác khám chữa bệnh cho nhân dân được tốt hơn. 

Toàn cảnh Hội nghị

Hiện nay, vấn đề chăm sóc sức khoẻ cộng đồng ở nước ta đang đối mặt với không ít khó khăn như: Bệnh viện quá tải, thiếu đội ngũ y bác sĩ ở các tỉnh, thành trong cả nước; tư vấn sức khỏe chưa đáp ứng đầy đủ và kịp thời cho người dân, đặc biệt là ở khu vực vùng sâu, vùng xa... 

Theo các giáo sư, bác sĩ đầu ngành của các bệnh viện tuyến Trung ương: Cứ 10 người đến bệnh viện tuyến Trung ương khám bệnh thì chỉ có 5 người là thực sự cần đến khám trực tiếp; trong 5 người này chỉ có 1 người cần phải điều trị tại tuyến Trung ương... Giải pháp cho thực trạng này là người dân cần được tư vấn từ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có uy tín nghề nghiệp.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đều cho rằng: VOV Bacsi24 là ứng dụng tiện ích cho bệnh nhân, tạo điều kiện cho việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân hiệu quả hơn. VOV bacsi24 là ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam giúp người bệnh được các bác sĩ tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến qua video call. Điểm đặc biệt của ứng dụng này là có khả năng ghi âm lại để người bệnh có thể nghe lại tư vấn của bác sĩ hoặc của các chuyên gia y tế. 

Tại các nước Nhật Bản, Đức, Pháp, Mỹ và Trung Quốc đã ứng dụng video call để khám, chữa bệnh từ xa. Tại Việt Nam, đến nay, đã có khoảng 1.000 giáo sư, bác sĩ của nhiều bệnh viện tuyến Trung ương tham gia tư vấn và chữa bệnh trực tuyến trên video call như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viên Lao và bệnh Phổi Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Bệnh viện Thanh Nhàn. Kết quả cho thấy người bệnh cảm thấy rất hài lòng về tiện ích, sau khi được tư vấn, không tốn quá nhiều chi phí để đi lại điều trị. 

Theo PGS. TS. Nguyễn Oanh Oanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 103: Để ứng dụng phát huy hiệu quả hơn nữa, trang thiết bị, công nghệ phải đơn giản, dễ sử dụng, đường truyền tốt, lưu trữ tốt. Nguyên tắc của ngành y là việc khám phải có người bệnh cụ thể, phải nhìn, sờ trực tiếp vào người bệnh, bởi vậy ứng dụng này chỉ nên tập trung vào thực hiện tư vấn sức khỏe. Việc lãnh đạo, chỉ đạo theo tuyến nên được sử dụng phần mềm khác.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân Y khẳng định: VOV Bacsi24 là ứng dụng hiệu quả với người dân và các bác sĩ; hoan nghênh chủ trương mở rộng ứng dụng tới lực lượng quân y. Ngành quân y đã thực hiện việc khám chữa bệnh từ xa cách đây khoảng 20 năm. Hy vọng, phần mềm này sẽ góp phần tối ưu hóa việc việc khám, tư vấn cho người bệnh, người thầy thuốc đang trực tiếp tham gia hoạt động khám, chữa bệnh. 

Theo Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh: Đây là một ứng dụng tốt tuy nhiên khi được triển khai rộng, đơn vị chức năng cũng cần quan tâm tới vấn đề bảo mật. Hy vọng ứng dụng sẽ được hỗ trợ triển khai trong hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo, để những người bệnh nghèo, đối tượng cần  được trợ giúp có thể được hưởng lợi từ đó.

Mỹ Bình

Tin nổi bật