Thị trường TMĐT Việt Nam: điểm “nóng” của các nhà đầu tư nước ngoài

Frost & Sullivan dự báo rằng thị trường TMĐT tại Việt Nam sẽ đạt giá trị 3,7 tỷ USD vào năm 2030. Riêng năm 2017 là một năm phát triển bùng nổ của thị trường TMĐT của Việt Nam với hàng triệu USD vốn đầu tư được đổ vào từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Để tìm hiểu tình hình đầu tư tại Việt Nam, iPrice đã hợp tác với Cento Ventures để phân tích mô hình đầu tư TMĐT tại Việt Nam. Báo cáo đưa ra những thông tin về thị trường TMĐT Việt Nam.

6 tên tuổi lớn đầu tư cho TMĐT của Việt Nam

Các nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường TMĐT của Việt Nam bao gồm những gã khổng lồ công nghệ, các công ty đầu tư mạo hiểm và các công ty đầu tư như Alibaba, Tencent, Temasek Holdings, Dragon Capital, CyberAgent Ventures và IDG Ventures Vietnam.

6 tên tuổi lớn đầu tư vào thị trường TMĐT Việt Nam

Alibaba, Tencent và Temasek đã bắt đầu đầu tư vào thị trường TMĐT của Việt Nam những năm gần đây, trong khi cả Dragon Capital và IDG Ventures Việt Nam đầu tư từ thời kỳ đầu.

JD.com, thuộc sở hữu của Tencent, công ty Internet lớn nhất Trung Quốc, gần đây đã hoàn thành việc đầu tư quy mô lớn tại Tiki.vn và trở thành cổ đông lớn nhất của Tiki vào tháng 1/2018. Mặc dù các số liệu chính xác không được tiết lộ bởi cả hai bên, truyền thông trong nước ước tính là 44 triệu USD.

Bên cạnh Tiki.vn, Tencent cũng mở rộng cổ phần của mình trong công ty nội dung số lớn nhất Việt Nam và là startup tỷ USD duy nhất ở Việt Nam - công ty VNG. Số tiền đầu tư là bí mật, nhưng theo một nguồn tin đáng tin cậy, Tencent hiện là cổ đông nước ngoài lớn nhất của VNG

Ngoài ra, Sea Limited có trụ sở tại Singapore đã tham gia thị trường Việt Nam thông qua Shopee, nền tảng thị trường di động đầu tiên. Cổ đông lớn nhất của Sea Limited, vận hành Shopee, cũng là Tencent.

Lazada được hỗ trợ bởi hai gã khổng lồ - Alibaba, tập đoàn công nghệ và TMĐT đa quốc gia Trung Quốc, và Temasek Holdings, công ty đầu tư toàn cầu thuộc sở hữu của chính phủ Singapore.

Vào tháng 11/2014, Lazada đã có một thông báo tài trợ trị giá 249 triệu USD từ Temasek Holdings. Vào tháng 6/2017, Alibaba của Trung Quốc đã đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada và tăng tổng số cổ phần lên 83%.

Trước khi đầu tư vào Lazada, Temasek cũng đầu tư vào Tập đoàn FPT, một tập đoàn Internet sở hữu Sendo và FPT Shop. Tính đến tháng 7/2018, Sendo đã trở thành một trong những trang TMĐT phổ biến nhất ở Việt Nam về lưu lượng truy cập web, theo SimilarWeb.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng Việt Nam là một điểm nóng cho các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. Thị trường TMĐT đang phát triển tại Việt Nam đã thu hút các nhà đầu tư lớn từ Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore.

Nhiều nước quan tâm đến thị trường TMĐT Việt Nam

Với 6 công ty lớn đầu tư vào thị trường TMĐT của Việt Nam (BEENOS, CyberAgent Ventures, econtext Asia, SBI Holdings, Tập đoàn Sumitomo, Trancosmos), Nhật Bản đứng đầu danh sách các quốc gia có số lượng nhà đầu tư cao nhất tại Việt Nam. Năm 2017, Nhật Bản đầu tư tổng cộng 9,1 tỷ USD vào Việt Nam, vượt Hàn Quốc (8,5 tỷ USD) và được xếp hạng là quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất (FDI) tại Việt Nam

Đức và Mỹ: Hai nước ngoài châu Á đang tích cực đầu tư vào thị trường TMĐT của Việt Nam

Trong năm 2012, Intel Capital, bộ phận đầu tư của Intel, tiết lộ rằng họ đã đầu tư 17 triệu USD vào hai công ty Internet ở Đông Nam Á, một trong số đó là VC Corp, công ty nội dung Internet tại Việt Nam. VC Corp đã được biết đến như là công ty mẹ của một số nền tảng TMĐT: Mua Re, Enbac, Mua Chung, Rong Bay. Trong những năm qua, danh sách các nhà đầu tư Mỹ tiếp tục tăng lên, với các công ty như JPMorgan Chase & Co. và Summit Partners phân bổ vốn cho ngành TMĐT Việt Nam.

Deutsche Bank và Rocket Internet là một trong những nhà đầu tư Đức nhiều nhất tại Việt Nam. Sau khi bán một số công ty khởi nghiệp như Easy Taxi, Foodpanda, và Zalora cho các đối thủ cạnh tranh, sự hiện diện mạnh nhất của Rocket Internet tại Việt Nam vẫn được duy trì với đầu tư vào Lazada. Mặt khác, Deutsche Bank đã trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Tập đoàn FPT từ năm 2007. Ngân hàng đầu tư Đức và công ty dịch vụ tài chính sau đó tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu tại FPT vào tháng 6/2011.

Lan Phương (Theo enterpriseinnovation.net)/ictvietnamam.vn
Tin nổi bật