Việt Nam đóng góp tích cực phát triển ICT

Ngày 24/7/2018, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm đã có buổi tiếp Tổng thư ký ITU Zhao Houlin, tham dự buổi tiếp còn có đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Tần số Vô tuyến điện, Cục Viễn thông.

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm (phải) tiếp Tổng thư ký ITU Zhao Houlin (trái)

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm đã chào mừng Tổng thư ký ITU Zhao Houlin đến thăm Việt Nam. Thứ trưởng đánh giá cao vị trí, vai trò của ITU trong phát triển viễn thông thế giới, hỗ trợ các nước thành viên trong triển khai các dự án tư vấn hoàn thiện hành lang pháp lý, hỗ trợ xây dựng chính sách, tổ chức đào tạo nhân lực theo các xu hướng công nghệ mới, xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu về tiêu chuẩn, đo lường…

Bên cạnh đó, dưới sự lãnh đạo của Tổng thư ký Zhao Houlin, trong nhiệm kỳ vừa qua, ITU hoạt động hiệu quả và mang lại lợi ích cho các thành viên. Việt Nam, khẳng định ủng hộ Tổng thư ký Zhao Houlin tái cử vào vị trí Tổng thư ký cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Bộ TTTT cảm ơn và đánh giá cao vai trò của ITU khu vực đã hợp tác, hỗ trợ tối đa và hiệu quả cho Việt Nam trong thời gian vừa qua. Đầu tháng này (7/2018), ITU đã hỗ trợ Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn khu vực về đô thị thông minh và chính phủ điện tử với sự tham gia của gần 300 đại biểu đến từ 17 quốc gia thành viên, tạo điều kiện cho các cơ quan của Việt Nam thảo luận, chia sẻ với chuyên gia quốc tế về chính sách, tiêu chuẩn, kiến trúc và các mô hình phát triển đô thị thông minh bền vững (smart sustainable cities).

Bộ TTTT cam kết sẽ tiếp tục tham gia tích cực các hoạt động ITU, cụ thể là tham gia các hoạt động, sự kiện lớn của ITU, các hoạt động của ITU ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là  triển khai sáng kiến khu vực, tham gia các nhóm nghiên cứu của ITU. Bộ TTTT sẽ khuyến khích đẩy mạnh sự tham gia của các Học viện nghiên cứu và doanh nghiệp trong các hoạt động này.

Trong thời gian qua, ITU đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, đặc biệt là các chương trình hỗ trợ xây dựng chính sách cho Việt Nam của ITU khu vực như: xây dựng quy hoạch phổ băng tần rộng; dự án về chỉ số viễn thông/ICT; dự án nghiên cứu về mô hình truy cập Internet công cộng tại Việt Nam; Nâng cao năng lực quản lý kho số, bao gồm cả chuyển mạng giữ số (MNP); Nâng cao năng lực Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT). Việt Nam mong muốn tiếp tục được hỗ trợ các dự án tương tự trong thời gian tới.

Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động khác của ITU như tham gia vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu và các chỉ số đánh giá phát triển ICT, tổ chức các sự kiện nhân ngày viễn thông thế giới 17/5 và ngày Nữ giới sử dụng ICT (Girls in ICT Day)… do ITU phát động.

Việt Nam cũng đề xuất ITU hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu, nâng cao năng lực cho Việt Nam về an ninh mạng, công nghệ và ứng dụng ICT mới cho đô thị thông minh; Mô hình PPP trong ICT ở khu vực vùng sâu, vùng xa trong Kế hoạch hoạt động 2019. Ba đề xuất này đã được rà soát và xem xét rất kỹ lưỡng nên rất mong ITU cân nhắc hỗ trợ.

Thứ trưởng cũng đề nghị ITU xây dựng triển khai các dự án trên cơ sở nhu cầu của các nước thành viên, phổ biến các kết quả, tài liệu nghiên cứu của ITU, Có chính sách hỗ trợ DN, học viện các nước đang phát triển của Việt Nam tham gia vào ITU…

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm, Tổng thư ký ITU Zhao Houlin và đại diện các đơn vị thuộc Bộ TTTT

Cũng tại buổi tiếp, Tổng thư ký ITU Zhao Houlin và Thứ trưởng Phan Tâm đã cùng trao đổi những kinh nghiệm phát triển ICT trên thế giới. Theo Tổng thư ký Zhao Houlin, đẩy mạnh phát triển ICT sẽ đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, tăng GDP của mỗi quốc gia. ITU sẽ chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xây dựng chỉ số viễn thông/ICT, phát triển chính phủ điện tử… Tổng thư ký cũng cho biết sẽ đề nghị các bộ phận liên quan của ITU hỗ trợ Việt Nam về các nội dung Việt Nam đề nghị. 

Lan Phương/vietnam.vn

Tin nổi bật