Công nghệ đã hỗ trợ cứu hộ đội bóng thiếu niên Thái Lan như thế nào

(ICTPress) - Chuẩn bị và ứng phó với thảm họa đã bước vào một kỷ nguyên mới, khi những người phản ứng và nhân viên cấp cứu đầu tiên, cũng như công chúng, với kết nối Internet đã trở thành một yếu tố quan trọng trong hoạt động hiệu quả, theo Cambium Networks.

Hang Tham Luang, nơi đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt

Điều này gần đây đã được chứng minh trong cuộc giải cứu ấn tượng đội bóng thiếu niên ở hang động Tham Luang, Thái Lan, nơi 12 thành viên và huấn luyện viên bóng đá của họ bị mắc kẹt trong hai tuần. Chiến dịch cứu hộ đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Nhờ có rất nhiều nhân viên ứng cứu, quân đội, các chuyên gia tình nguyện, đội bóng đá "Wild Boars" và huấn luyện viên của họ đã được giải cứu.

"Kết nối là cực kỳ quan trọng đối với những người cứu hộ, các cơ quan viện trợ, dịch vụ y tế và gia đình khi các sự kiện không lường trước xảy ra", ông Rohit Mehra, Phó chủ tịch hạ tầng mạng, IDC cho biết.

"Kết nối không dây là một giải pháp đã được chứng minh khả năng để khắc phục thảm họa khi được triển khai nhanh chóng và đáng tin cậy, cung cấp hiệu năng cao và có thể tương tác ngay với nhiều thiết bị người dùng khác nhau. Những nỗ lực to lớn của những người cứu hộ và đội ngũ cấp cứu đầu tiên ở Thái Lan đã được hỗ trợ bởi được truy cập kết nối tin cậy và truy cập Internet cho phép họ liên lạc với nhau và để có được thông tin quan trọng về các thành viên của đội bóng sẽ được giải cứu".

Trong sự cố gần đây ở Thái Lan, kết nối không dây đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ Internet đáng tin cậy kết nối các nhóm ở lối vào hang động từ xa, cách Bangkok hơn 100km.

Tại nơi chỉ huy cứu hộ, nhà cung cấp giải pháp viễn thông địa phương KING IT đã làm việc với công ty viễn thông khu vực 3BB để tạo điểm phát sóng tại lối vào hang với kết nối Wi-Fi được các điểm truy cập ngoài trời Cambium Networks cnPilot e500 hỗ trợ.

Atul Bhatnagar, chủ tịch và giám đốc điều hành của Cambium Networks cho biết: “Thiết bị của Cambium Networks đã phủ sóng Wi-Fi tại khu vực cửa vào của hang Tham Luang trong quá trình giải cứu, và nhờ có công nghệ kết nối của chúng tôi đã đóng góp cho nỗ lực tuyệt vời này”.

Đội ngũ CNTT của KING đã thiết lập mạng Wi-Fi và nó được quản lý từ xa bởi một nhóm CNTT KING khác ở Bangkok sử dụng hệ thống quản lý mạng cnMaestro. Hai điểm truy cập mạng ngoài trời doanh nghiệp cnPilot e500 của Cambium Networks đã được sử dụng; một được đặt đối diện với lối vào của hang động, trong khi điểm truy cập khác được đặt ở "lều thông tin".

Những người dùng mạng bao gồm Hải quân Thái Hải quân, các đội cứu hộ và các cơ quan chính phủ khác nhau, tổng cộng khoảng 50 người dùng ở lối vào của hang. Điểm truy cập tại lều thông tin phục vụ khoảng 200 người sử dụng, bao gồm cả các thành viên gia đình trực tiếp của các chàng trai bị mất, cũng như các nhân viên truyền thông và hành chính.

Theo Cambium Networks, trong hoàn cảnh như vậy, các đội cứu hộ khẩn cấp phải thiết lập hoạt động rất nhanh chóng. Và trong thế giới kết nối Internet ngày nay, điều đó có nghĩa là tạo ra các mạng không dây có thể truyền thông tin thoại và dữ liệu ở những nơi xa xôi, gồ ghề và nguy hiểm như khu vực hang động Tham Luang nơi đội bóng bị mắc kẹt.

Kết nối mạng không dây mang lại khả năng đã cụ thể tạo ra sự khác biệt trong khả năng phối hợp các đội ứng cứu và trợ giúp cho những người cần thiết. Với việc triển khai kết nối Wi-Fi tiêu chuẩn công nghiệp, nhân viên cứu hộ có thể trực tuyến nhanh chóng, chuyển tiếp thông tin quan trọng đến các nhân viên cứu hộ khác, truy cập thông tin từ các nguồn tài nguyên trực tuyến hỗ trợ các nỗ lực ứng cứu, thông tin kịp thời cho gia đình và công chúng.

Tương tự như các ứng dụng ứng phó thiên tai khác, mạng lưới do Cambium Networks thực hiện tại Tham Luang cung cấp cho các nhân viên ứng cứu các công cụ liên lạc giúp họ làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn, đồng thời kịp thời thông tin cho bạn bè, gia đình và truyền thông.

Trước đây đã có những ứng dụng thiên tai tương tự trong việc triển khai Wi-Fi nhanh chóng bao gồm:

  • Các liên kết PTP 650 được triển khai để ứng phó với siêu bão Harvey của năm 2017 tại Houston đã sử dụng thiết bị cnPilot tương tự để truyền dữ liệu từ dịch vụ gửi E911 qua Internet không dây, cho phép truyền thông tin GPS liên tục đến cứu hỏa và xe cứu thương; kết quả là, những người ứng cứu có được những thông tin cập nhật nhất ngay khi họ lên xe.
  • Kết nối ePMP được triển khai để kết nối lại Puerto Rico sau cơn bão Maria.

Bhatnagar cho biết thêm: "Chúng tôi rất vui mừng khi đội bóng đá Thái Lan an toàn và khen ngợi những người cứu hộ vể những nỗ lực của họ. Chúng tôi rất vinh dự được tham gia giải pháp kỹ thuật hỗ trợ các đội cứu hộ bằng cách hỗ trợ truyền thông không dây".

 QM (Theo enterprise innovation)

Tin nổi bật