Công nghệ Tango và nghệ thuật

Là một trong những bảo tàng nghệ thuật lớn nhất của nước Mỹ và thế giới, Viện nghệ thuật Detroit DIA là nơi tổ chức nhiều triển lãm nghệ thuật với khán phòng trình diễn 1150 chỗ ngồi, phòng hội nghị 380 chỗ ngồi, thư viện và phòng thí nghiệm… DIA là một trong những bảo tàng nghệ thuật đi đầu trong việc triển khai các tour tham quan đa phương tiện phục vụ khách tham quan. Đây là bảo tàng nghệ thuật đầu tiên trên thế giới triển khai ứng dụng dự án Tango của Google và đang tiếp tục phát triển các ứng dụng của công nghệ này.

Công nghệ Tango là gì? 

Công nghệ Tango được khởi nguồn từ một dự án của Google. Nhiệm vụ của dự án Tango là tạo nên những thiết bị di động với cảm biến chiều sâu và camera đặc biệt nhằm tạo nên một bản đồ 3D của thế giới xung quanh với giá thành hợp lý. Trong các trung tâm nghiên cứu đã có những thiết bị thử nghiệm 3D có độ chính xác cao, tuy nhiên, những sản phẩm thử nghiệm đó có giá thành khá cao. Với dự án Tango, nhóm Công nghệ và Dự án hiện đại của Google đặt ra mục tiêu mang những công nghệ như thế ra đại chúng, được công chúng chấp nhận.

Dự án Tango sử dụng công nghệ MV4D của hãng Mantis Vision, mỗi thiết bị cho người xem sẽ được trang bị 2 camera và 1 cảm biến. Camera thứ nhất và cảm biến chiều sâu có chức năng nhìn và vẽ lại môi trường hoặc vật thể phía trước thành dạng lưới ánh sáng. Có thể tưởng tượng giống như phủ một tấm lưới lên không gian, mục đích là để tạo ra một bản đồ vật lý của môi trường xung quanh. Người sử dụng có thể vừa đi vừa cầm điện thoại quét, camera có chức năng theo dõi chuyển động sẽ tự động điều chỉnh là liên tục quét môi trường theo thời gian thực. Chiếc camera thứ hai sẽ được đồng bộ với camera thứ nhất, có tác dụng chụp hình lại cái lưới nói trên và dùng thuật toán xử lý để biến tất cả những thông tin đó thành một bản đồ 3D đầy đủ. Sau đó người sử dụng có thể thỏa sức tung hoành trong bản đồ này giống như đang chơi một game 3D với không gian mà mình mong muốn.

Nói một cách đơn giản, có thể xem nó như là một máy quét (scan) 3D dùng để quét và tạo bản đồ 3D của mọi vật thể và không gian xung quanh. Không dừng lại ở đó, hệ thống Tango còn có chức năng tách vật thể (tĩnh hoặc động) ra khỏi không gian nền. Ngoài ra, cũng có thể quay phim các hoạt động nào đó trong một không gian, sau đó phần mềm có thể tách hình ảnh nền và thay vào đó là những không gian hoàn toàn khác. Đó chính là một trong ứng dụng rất thú vị của Tango.

Ứng dụng Tango trong bảo tàng nghệ thuật DIA

Đến Viện nghệ thuật Detroit, khách tham quan có thể mượn một thiết bị miễn phí để trải nghiệm ứng dụng Tango. Với thiết bị công nghệ này, khách tham quan có thể lựa chọn những không gian lịch sử và nghệ thuật cho những cảm nhận và trải nghiệm của mình. Khách tham quan có thể trải nghiệm phiêu lưu giữa những cánh rừng rậm rạp với những bộ tộc dân da đỏ, tiếp đó được chiêm ngưỡng vẻ lung linh của các cung điện châu Âu với các bộ sưu tập tranh tượng quý hiếm. Một lựa chọn khác sẽ giúp khách tham quan trở lại thời xa xưa mở cánh cổng đi vào kinh thành Babylon hoa lệ và khám phá các kho báu thời cổ đại. Khách tham quan cũng có thể quay về với lịch sử xa hơn nữa với những xác ướp Ai Cập, nếu khách muốn nhìn hình ảnh X-quang của các bộ xương thì ứng dụng Tango cũng đáp ứng ngay tức thì…  

DIA tiếp tục phát triển các ứng dụng từ dự án Tango của Google để tạo nên các sản phẩm mới, các tour tham quan đa phương tiện (Multimedia tours), giúp khách tham quan có những trải nghiệm cực kỳ thú vị. 

Khi đến DIA, chúng tôi nhìn thấy số lượng khách tham quan nhiều hơn hẳn những bảo tàng nghệ thuật khác mà chúng tôi đã đến. Trong số các khách đến DIA có rất nhiều cháu học sinh ở bậc tiểu học được các thầy cô giáo hướng dẫn, rất nhiều sinh viên đến tham quan nghiên cứu. Bên cạnh đó là các du khách nước ngoài, các bậc cao niên, thậm chí có khách tham quan phải ngồi xe lăn nhưng nét mặt mãn nguyện rạng ngời trước những kiệt tác nghệ thuật thế giới. Sự kết hợp hài hoà giữa công nghệ hiện đại và các giá trị lịch sử hàng ngàn năm đem lại sự hấp dẫn tuyệt vời cho khách tham quan DIA.

Xu thế phát triển

Thông qua Tango, người ta có thể viết ra nhiều phần mềm ứng dụng theo một phong cách hoàn toàn mới. Ứng dụng thực tiễn của Dự án Tango rất nhiều, người ta có thể dùng nó để viết game 3D, mua sắm 3D, quay phim 3D, tạo bản đồ 3D cho từng căn phòng hoặc vẽ cả không gian rộng lớn trong một môi trường 3 chiều đầy đủ. 

Bên cạnh đó, Tango còn cho phép nhiều máy tương tác với nhau, ví dụ như khi quay phim một nhạc công đang biểu diễn ngoài phố, 3 chiếc máy Tango đặt ở 3 góc quay khác nhau sẽ có thể tự động bộ với nhau và cho ra một video 3D hoàn chỉnh, người xem có thể xoay video để xem ở nhiều góc nhìn khác nhau chứ không chỉ là một video có góc quay cố định như thông thường. Một ví dụ khác về lợi ích mà Tango mang lại là việc mua sắm trở nên rất thuận tiện và thú vị. Thay vì phải đi vòng vòng tìm kiếm món đồ cần mua trong những trung tâm thương mại mênh mông, bạn có thể dùng một ứng dụng để nó chỉ từng đường đi nước bước, như một bản đồ GPS trong nhà. Ngoài ra, thay vì phải tưởng tượng xem chiếc ghế sô-fa hay chiếc tivi bạn định mua sẽ trông như thế nào khi đặt vào căn hộ nhà mình, công nghệ này sẽ giúp bạn có thể xem hình ảnh 3 chiều của chúng khi chúng xuất hiện trong căn hộ của bạn. Các nhà kinh doanh bất động sản có thể giúp người mua nhà xem sản phẩm mà không phải đi ra thực địa. Công nghệ này cũng tạo nên các ứng dụng hỗ trợ cho việc đào tạo như đào tạo lái xe, dạy bắn súng, đào tạo phi công… với các địa hình và không gian mô phỏng 3 chiều. Không có giờ học lịch sử và nghệ thuật nào thú vị hơn khi học sinh được trải nghiệm trong không gian sống động của lịch sử và nghệ thuật bởi việc ứng dụng công nghệ Tango như Viện nghệ thuật Detroit đã áp dụng.  

Dự án Tango của Google đã và đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng bởi những giá trị mà ứng dụng này mang lại. Ứng dụng Tango đang và sẽ được tích hợp trong những chiếc điện thoại, máy tính bảng và cả những thiết bị đeo tay trong tương lai. Điều đó mang lại rất nhiều tiện ích thú vị cho người sử dụng.

Tài liệu tham khảo:

1/ Visitor map and Information Guide to the Detroit Institute of Art & www.dia.org
2/ Detroit Institute of Arts, ictpress.vn
3/ http://www.tangotechnology.com.au;  https:// techcrunch.com 

Quý Minh/ictvietnam.vn

Tin nổi bật