Giải pháp giúp giảm lượng khí thải carbon của các mạng viễn thông di động

(ICTPress) - Tại Hội nghị Phân tích Toàn cầu Huawei (HAS) 2018, Huawei đã giới thiệu PowerStar, một giải pháp mới nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng của các mạng viễn thông di động đa băng tần, đa phương thức.

Với PowerStar trên hệ thống mạng, các trạm phát sóng (BTS) 2G, 3G và 4G điển hình sẽ giảm mức sử dụng điện năng từ 10% đến 15% mỗi năm, giúp giảm bớt khoảng hai triệu kg khí thải CO2 thải ra bầu khí quyển cho mỗi 1.000 điểm trạm. Kết hợp với sáng kiến ​​toàn cầu nhằm giảm khí thải carbon, giải pháp mới của Huawei sẽ giúp ngành viễn thông tiến gần hơn đến các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, đồng thời hỗ trợ các nhà mạng cắt giảm chi phí vận hành (OPEX) hệ thống mạng.

Công bố giải pháp PowerStar của Huawei

Năm 2015, Liên Hợp Quốc đã nêu ra 17 mục tiêu cho phát triển bền vững, với biến đổi khí hậu là mối quan tâm hàng đầu. Theo đó, viễn thông di động là ngành công nghiệp đầu tiên đạt được những mục tiêu đầy tham vọng này. Vào thời điểm đó, tất cả các nhà khai thác mạng di động lớn trên thế giới đã công bố các mục tiêu tiết kiệm năng lượng để chứng tỏ quyết tâm của họ trong việc thực hiện thay đổi.

Việc kinh doanh băng thông rộng di động (MBB) toàn cầu đã có những phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Hiện tại, với các mạng 2G, 3G và 4G dự kiến ​​sẽ cùng tồn tại trong một thời gian dài, hàng chục băng tần đang được sử dụng và quy mô các hệ thống mạng di động tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu dịch vụ khổng lồ.

Với mức tiêu thụ năng lượng tăng nhanh và gia tăng mức độ liên kết giữa các hệ thống mạng, rất khó để cắt giảm tiêu thụ năng lượng trên các mạng di động. Để đảm bảo hiệu suất mạng và trải nghiệm người dùng tối ưu, các nhà mạng đặt ra các ngưỡng hiệu quả cứng nhắc để tiết kiệm năng lượng. Điều này đã góp phần làm giới hạn hiệu quả của việc tiết kiệm năng lượng trên các mạng di động. 

Giải pháp PowerStar của Huawei

Giải pháp PowerStar của Huawei có thể giúp giải quyết vấn đề này, sử dụng các công nghệ tiên tiến dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), một trong ba tính năng của SingleRAN Pro, và các sáng tạo khác để điều phối tiết kiệm năng lượng giữa các mạng 2G, 3G và 4G. Giải pháp này cho phép các mạng điều chỉnh phù hợp các chiến lược tiết kiệm năng lượng với cấu hình và nhu cầu lưu lượng truy cập trên các băng tần và chế độ khác nhau ở mức trạm phát sóng. Với những chiến lược này, người dùng di động có thể được chuyển sang các băng tần thấp hơn khi tổng lưu lượng truy cập còn thấp để có thể tắt các băng tần cao để tiết kiệm năng lượng.

Bằng cách sử dụng AI để học lưu lượng lịch sử và dữ liệu KPI, PowerStar kết hợp các hiệu ứng tiết kiệm năng lượng với hiệu suất mạng di động để thực hiện điều chỉnh tham số động để việc tiết kiệm năng lượng có thể được thực hiện mà không làm giảm hiệu suất mạng.

PowerStar cung cấp hiển thị hình ảnh về hiệu quả tiết kiệm năng lượng trên các trạm phát sóng và mạng di động, đảm bảo rằng các nhà mạng có thể có số liệu thống kê sử dụng năng lượng động để quản lý lượng điện tiêu thụ chính xác. Ngoài ra, PowerStar còn dựa trên phần mềm và có thể nhanh chóng triển khai trên các hệ thống mạng hiện có.

Ông Cao Ming, Phó Chủ tịch dòng sản phẩm vô tuyến của Huawei, cho biết: "PowerStar đang được triển khai thử nghiệm tại nhiều quốc gia, trong đó có Nam Phi, Indonesia và Trung Quốc. Chúng tôi tin tưởng rằng giải pháp này có thể giúp hơn 90% các mạng viễn thông toàn cầu giảm mức tiêu thụ năng lượng, góp phần giảm 4,5 triệu chiếc tấn khí thải carbon mỗi năm".

Giải pháp PowerStar là một phần quan trọng trong hệ thống quản lý thông minh tự động của SingleRAN Pro. Giải pháp SingleRAN Pro theo định hướng 5G có ba tính năng nổi bật: Tích hợp 2G, 3G, 4G và 5G trên một mạng, kiến ​​trúc linh hoạt cho các dịch vụ đa dạng, và một hệ thống quản lý thông minh tự động.

QA

Tin nổi bật