Ra mắt ứng dụng OTT Karo đáp ứng DN, cá nhân giao tiếp trên nền tảng mạng xã hội tại VN

(ICTPress) - Không thể không thừa nhận các ứng dụng OTT với nhiều tiện ích nhắn tin, gọi điện miễn phí hiện đang thu hút số lượng người dùng cực lớn và ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, đối với người dùng doanh nghiệp (DN) đang chờ đợi một ứng dụng vừa có thể trao đổi dữ liệu như OTT lại vừa linh hoạt hiệu chỉnh và quan trọng nhất là phải bảo mật thông tin.

“Thưa thớt” OTT dành cho DN

Trong vài năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh của các nhà mạng trên thế giới bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự xuất hiện của các ứng dụng OTT như WhatsApp, Wechat, Facebook Messengers, LINE, Snapchat, KakaoTalk, Viber... Tại Việt Nam, Zalo và Facebook là hai ứng dụng OTT B2C đang được nhiều người sử dụng nhất. Zalo hiện có khoảng hơn 60 triệu lượt người dùng, Facebook hơn 30 triệu người, tiếp theo là Viber 23 triệu người, trong đó, đối tượng chiếm tỷ trọng cao nhất là giới trẻ từ 18-25 tuổi; Skype đứng thứ 4 với khoảng 4 triệu người nhưng chủ yếu dành cho giới văn phòng và DN trong độ tuổi 30-39.

Tuy nhiên, hiện nay, các ứng dụng OTT dành cho DN không nhiều. Nổi bật hiện có Slack - ứng dụng OTT được đánh giá rất thành công với phân khúc khách hàng DN. Slack cũng có trên 5 triệu người dùng (chủ yếu tại Mỹ và Canada) và số tài khoản trả phí là 1,5 triệu với doanh thu hàng trăm triệu USD. Tương tự Slack, Microsoft đã phát triển thêm Skype thành Skype for business bổ sung các tính năng mới dành cho DN như PSTN conferencing, video broadcast, hay tổng đài ảo vPBX.

Đứng trước xu thế trên, các nhà mạng trên thế giới đã sử dụng biện pháp ngắn hạn để đối phó với OTT như cung cấp các gói truy cập dữ liệu tập trung vào một số ứng dụng (App-centric data plans) hay bundle SMS, voice, data, tăng khuyến mãi cho bundle SMS và giảm giá SMS để tăng mức độ sử dụng data. Tuy nhiên về lâu dài, các nhà mạng cần có chiến lược dài hạn để đối phó với sự cạnh tranh trực tiếp của OTT và tình trạng suy giảm doanh thu truyền thống.

Đáp ứng nhu cầu OTT theo mô hình B2B

Tại Việt Nam, thị trường khá non trẻ, chưa có nhà cung cấp nội địa nào có ứng dụng OTT chính thức cho DN. Nếu triển khai OTT theo hướng B2C là không khả thi khi trên thị trường đã xác lập tên tuổi của các ông lớn như Zalo, Facebook…

Theo khảo sát, ứng dụng OTT cũng có khuyết điểm như kết nối không ổn định, độ bảo mật, riêng tư kém, quá nhiều quảng cáo và chưa hiệu chỉnh theo đúng nhu cầu của người dùng. Do đó, việc một ứng dụng vừa mang hình thức OTT, vừa giúp cho DN cung cấp các dịch vụ truyền thông và giải trí cộng thêm theo mô hình mạng xã hội DN riêng biệt, linh hoạt và an toàn là điều cần thiết. Ứng dụng này đòi hỏi tích hợp các tính năng khác biệt cho DN như danh bạ (company phonebook), tổng đài ảo (virtual PBX), bảo mật nội dung trực tuyến (encrypted and cloud security), cơ chế xác thực mật khẩu một lần (AOTP)...

Ngoài ra, xu hướng IoT, cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới. Hơn hết, các DN luôn đòi hỏi cần có giải pháp kết nối, giao tiếp giữa các thiết bị bằng hạ tầng dùng riêng, đảm bảo an toàn và giao tiếp giữa con người cũng như thiết bị kết nối được xuyên suốt. Đặc biệt đối với những DN khởi nghiệp, kinh phí hạn hẹp, hạ tầng truyền thông, xây dựng mạng xã hội riêng cho DN giúp họ phát huy hiệu quả trong kinh doanh và hình thành văn hóa năng động trong các hoạt động của DN.

Trước các nhu cầu đó, Tập đoàn VNPT chính thức giới thiệu ứng dụng OTT Karo đến cộng đồng DN và người dùng cá nhân.

Dịch vụ Karo được xây dựng trên 3 mục tiêu:

Định hướng khác biệt: xây dựng ứng dụng OTT hướng đến các tổ chức DN;

Trải nghiệm khác biệt: mang đến cho khách hàng trải nghiệm về các tiện ích của một mạng xã hội DN riêng biệt, linh hoạt, an toàn và hiệu quả.

Đảm bảo lợi ích của khách hàng: đảm bảo quyền riêng tư cho cá nhân, bảo mật dữ liệu cho DN, nâng cao hiệu quả quản trị DN và tiết kiệm chi phí.

Điểm nhấn nổi bật của Karo là: Gọi điện từ ứng dụng ra tất cả các thuê bao di động và cố định trong nước; Mã hóa toàn trình các cuộc hội thoại nhóm theo tiêu chuẩn HTTPS và TLS; Tích hợp tổng đài vPBX (Tổng đài nhánh nội bộ).

Bên cạnh đó, Karro còn cung cấp nền tảng quản lý giao tiếp nội bộ DN với các tiện ích: danh bạ doanh nghiệp, nhóm làm việc, bản tin nội bộ, nhóm câu lạc bộ,... tất cả được đồng bộ trên cùng một hệ thống được quản trị bởi doanh nghiệp.

Ứng dụng cũng cho phép tiết kiệm chi phí liên lạc cho DN và các thành viên trong DN: miễn phí data sử dụng ứng dụng; miễn phí gọi điện và nhắn tin giữa các thành viên Karo; tiết kiệm cước gọi điện và nhắn tin từ Karo đến các thuê bao di động và cố định khác, nói không với chi phí đầu tư hệ thống tổng đài, chi phí bảo dưỡng, vận hành hệ thống.

Khả năng tích hợp với các phần mềm quản lý của tổ chức DN.

Trao đổi về việc ra mắt ứng dụng này, ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VinaPhone – Đơn vị thành viên của Tập đoàn VNPT khẳng định: “Với thông điệp “Giao tiếp dễ dàng - Bảo mật tối đa”, chúng tôi thực sự mong muốn Karo sẽ đồng hành và giúp người sử dụng vượt qua mọi rào cản về không gian, khoảng cách để kết nối, chia sẻ và cùng tạo dựng thành công”.

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ, từ ngày 14/3/2018, VNPT triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt: Khi tải App Karo, khách hàng sẽ được tặng 10.000 đồng vào Tài khoản chính và 300 phút gọi từ Karo đến thuê bao VinaPhone/tháng trong vòng 03 tháng.

QA

Tin nổi bật