Việt Nam có tiềm năng phát triển kinh doanh trực tuyến lớn

Năm 2020 - 2021 có thể được xem là giai đoạn đặc biệt với những biến chuyển chưa từng có tiền lệ dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, ngành kinh doanh trực tuyến ghi dấu ấn đậm nét hơn cả. Bước vào năm 2022 với cơ hội rộng mở, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thậm chí là các cá nhân từ thành thị đến nông thôn đều tích cực gia nhập “sân chơi” kinh doanh trực tuyến.

Trong tập đầu tiên của chuỗi tọa đàm “Chỉ dẫn đỏ” với chủ đề “Chuyển phát nhanh - Thành bại của bán hàng online” mới đây, ông Đỗ Hữu Hưng, Tổng giám đốc AccessTrade dự đoán về sự phát triển của mảng kinh doanh trực tuyến, cho biết Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn và được dự đoán sẽ là quốc gia có nền kinh tế số lớn thứ nhì khu vực Đông Nam Á vào năm 2025. Sự phát triển này sẽ kéo theo sự tham gia của nhiều đối tượng thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Có thể thấy, “sân chơi” kinh doanh trực tuyến ở thời điểm hiện tại không chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp (DN) nhỏ bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) mà còn mở rộng sang các DN và tập đoàn lớn. Đây được đánh giá là bước đi thông minh và cần thiết để các doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng, tạo dựng lòng tin và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng trên hành trình mua sắm.

“Để phát triển nền kinh tế số, TMĐT cần đi trước, theo sau đó là những dịch vụ logistics, chuyển phát hàng hóa… Chất lượng hạ tầng của ngành logistics nói chung cũng như chuyển phát nhanh nói riêng đã được nâng lên rất nhiều. Điều này giúp người dùng có lòng tin hơn, cũng như nâng cao trải nghiệm của người nhận hàng. Khi mà các DN vận chuyển có thể làm tốt điều mà người dùng trông chờ thì tôi tin việc nền kinh tế số đóng góp 50 – 60 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam sẽ thành hiện thực”, ông Đỗ Hữu Hưng chia sẻ.

Bên cạnh những cơ hội, xu thế kinh doanh trực tuyến vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, đặc biệt là đối với những người mới khởi sự kinh doanh. Ông Hưng đánh giá các DN hiện nay thực tế gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến việc thiếu hụt nhân sự, kiến thức và các đối tác hỗ trợ. Để có thể khắc phục những vấn đề này một cách triệt để, họ cần được tư vấn và  cung cấp các giải pháp theo mô hình one-stop shop, nơi mà khách hàng có thể sử dụng được các sản phẩm và dịch vụ với giải pháp trọn gói, tích hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

Đồng thời, đi kèm với các giải pháp trọn gói còn là các gói hỗ trợ, tư vấn giải quyết vấn đề khi doanh nghiệp hay những nhà bán hàng online gặp khó khăn trong quá trình kinh doanh.

Tại chương trình, ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam cũng chia sẻ những giải pháp nhằm đồng hành cùng người kinh doanh trực tuyến trên cương vị là một DN giao hàng chuyển phát nhanh quốc tế và là đối tác của nhiều sàn TMĐT lớn.

Ông Bình cho biết: “J&T Express có khẩu hiệu là “Express your online business” với mong muốn hỗ trợ cho khách hàng kinh doanh trực tuyến dễ dàng và hiệu quả hơn. Ngày nay, người bán không cần phải có cửa hàng quá hoành tráng mà chỉ cần có hàng hóa tốt, chúng tôi sẽ cung cấp các dịch vụ phù hợp để mang những hàng hóa của người bán đến tận tay người dùng. J&T Express cũng chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng bằng việc cung cấp nhiều loại hình dịch vụ phù hợp với những nhu cầu cần thiết.” 

Chuỗi toạ đàm Chỉ Dẫn Đỏ là chương trình do thương hiệu J&T Express - Giao hàng Chuyển phát nhanh phối hợp cùng báo điện tử Dân Trí thực hiện. Với 4 kỳ phát sóng liên tục, chương trình sẽ mang đến cái nhìn cặn kẽ và chính xác nhất về những thay đổi, cải tiến của ngành kinh doanh trực tuyến và chuyển phát nhanh. Từ đó, mang xung lực mới cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới. Với nội dung hấp dẫn và tầm ảnh hưởng rộng khắp, chương trình đã thu hút được sự đồng hành chia sẻ từ các chuyên gia trong ngành như ông Đỗ Hữu Hưng, Tổng Giám đốc AccessTrade và ông Trần Quang Khôi - Quản lý Ngành hàng TikTok Việt Nam.

 

Tin nổi bật