Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng tiếp thị trực tuyến chưa?

(ICTPress) - Nhiều người dân Việt Nam, trong đó có cả nông dân Việt Nam đã có máy tính và điện thoại để liên lạc. Họ thường giao tiếp theo cách nào? Họ tìm kiếm nhiều như thế nào?

Cứ 1 trong 3 người Việt Nam sử dụng Internet, 1 trong  người Việt đã hiện diện trên Facebook và 1 trong 6 người đã có điện thoại thông minh (smartphone). Việt Nam là 1 trong những nước hàng đầu tìm kiếm trên di động. Xu hướng mọi người tìm kiếm sẽ ngày càng tăng”, ông Lukasz Roszczyc, Giám đốc điều hành công ty Leo Burnett Việt Nam, công ty chuyên về nội dung số cốt lõi cho biết.

Internet cũng đã làm thay đổi hành vi mua sắm của mọi người từ cách thức liên lạc, chia sẻ, tìm kiếm, giải trí và rồi họ mua. Vậy, doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ đã đóng góp một phần đáng kể cho GDP của nền kinh tế Việt Nam, đã đã đón đầu xu thế này để hưởng lợi chưa?.

Sự tiếp cận tiếp thị trên Internet (Internet marketing) của khu vực DN vừa và còn dè dặt. Các DN vẫn còn quen giao dịch truyền thống. Internet marketing đối với DN là một nội dung quan trọng và không thể thiếu được trong đời sống DN hiện nay. Hoạt động thương mại điện tử trong lĩnh vực này còn rất rộng lớn và đầy tiềm năng vì ưu điểm nổi bật của CNTT. Hoạt động của DN nhờ Internet đã rẻ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, khu vực DN vừa và nhỏ chưa được tiếp cận thực sự với Internet”, Ông Tô Hoài Nam, Tổng thư ký Hiệp hội DN vừa và nhỏ Việt Nam cho biết.

Việc chuyển hướng sang triển khai nhiều việc trên Internet, trong đó có tiếp thị Internet là điều không thể tránh khỏi để thu được nhiều lợi ích, giảm chi phí đối với các DN cũng như đối với các tổ chức. Vậy tổ chức của bạn đã sẵn sàng trên Internet chưa?

Để xem xét mức độ sẵn sàng, giám đốc công ty Leo Burnett, Lukasz Roszczyc cho biết DN và các tổ chức hãy cùng trả lời các câu hỏi dưới đây.

Bạn đã sẵn sàng để tạo sự sức hút trên Internet?

Hãy xem một ví dụ điển hình của việc này là một cuộc điều tra dân số của Úc được tiến hành theo cách thức mới - điều tra trên mạng vào năm 2011. Người dân lúc đó không muốn tham gia vào cuộc điều tra này trong khi những dữ liệu dân số rất quan trọng đối với các nước trên thế giới và cũng như ở Úc để có những hoạch định chiến lược. Vậy nước Úc đã làm gì?

Để thu hút người dân, thay cho việc điều tra theo kiểu truyền thống thì tại cuộc điều tra này mỗi người dân tham gia điều tra trên mạng sẽ tự tạo ra các biểu đồ của riêng mình. Trong vài tuần tiến hành, cuộc điều tra trên mạng đã thu hút hơn 250 triệu người dân tham gia điều tra. Mỗi người dành khoảng 4,42 phút để tạo biểu đồ và điều này thu hút 37.000 biểu đồ thông tin cá nhân về độ tuổi, nơi cư trú, đến từ nước nào… nhờ đóng góp của trang tìm kiếm spotlight.abs.gov.au.

Bạn đã sẵn sàng kiếm tiền từ cộng đồng số?

Hãng hàng không Malaysia Malaysia Airlines đã xây dựng quầy bán vé trên Facebook. Nếu bạn mua được đến mức vé nào đó thì có thể chia sẻ cho bạn bè, đó là có thể tặng 20% giá trị vé cho người mua vé.

Bạn đã sẵn sàng đổi mới mô hình kinh doanh chưa?

Năm 2010,  công ty cung cấp du lịch và dịch vụ tài chính dẫn đầu thế giới American Express đã tạo ra ngày Thứ 7 mua hàng cho cộng đồng DN vừa và nhỏ (small business Saturday), sau đó năm sau sự kiện này được tổ chức lặp lại và cung cấp các bộ công cụ gồm mọi thứ từ áp phích quảng cáo (poster), biểu ngữ, công cụ marketing qua mạng xã hội. Đã có 500.000 DN đã tham gia và sự kiện này đã kêu gọi được các thượng nghị sỹ Mỹ đồng ý tham gia vào ngày hội này.

Trong những ngày của sự kiện này, mỗi người mua một món đồ gì đó cho DN vừa và nhỏ và cam kết mua đã làm tăng 20%, 30%  và tới 160% lượng hàng hóa. Ngày thứ 7 mua hàng cho DN nhỏ và vừa đã trở thành 1 trong 10 chủ đề thu hút trên Twitter, 102 triệu người Mỹ đã đến mua hàng. Sự kiện không chính thức lúc ban đầu này cuối cùng đã ngày chính thức dành riêng. Vậy, thách thức lớn cho DN nhỏ và vừa để marketing là gì. Bạn hãy xem clip dưới đây:

Thêm một ví dụ nữa là bạn hãy xem một sáng tạo marketing qua cộng đồng Facebook. Một công ty nước uống phải mất nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm rồi mới ra thị trường. Nhưng nay họ đã truyền cảm hứng trên cộng đồng Facebook gọi là flavor creator (sáng tạo hương vị), để cộng đồng đóng góp ý kiến từ thiết kế bao bì, chọn lựa hương vị và đặt tên sản phẩm. Công việc thực hiện trên Facebook đã đạt thành công lớn trên thị trường trong thời gian rất ngắn. Người nghĩ ra  nước uống hương vị chanh và anh đào đen có tên gọi “Connect” là Sarah, từ bang Illinois, Mỹ, một fan Facebook đã nhận thưởng 5000 USD trong vai trò phát triển sản phẩm mới này. Các DN Việt Nam cũng nên nghĩ tới.

Bạn đã nghĩ tới mobile để tiếp thị hay chưa?

Coca Cola nhân dịp kỷ niệm 125 năm sinh nhật, đã tạo ra trò game trên mạng để người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) chụp chai Cocacola rồi trang trí cho vỏ của chai. Ứng dụng này được kết nối với chuỗi cửa hàng 7/11 của Mỹ. Nhiều người thanh niên đã trang trí vỏ chai Coca Cola theo nhiều cách khác nhau với việc rất đơn giản là chỉ cần lắc điện thoại là những chiếc chai được “mặc các áo” khác nhau. Nếu chiến thắng thì người chơi game này nhận được phiếu coupon và cầm phiếu này đến chuỗi cửa hàng 7/11 đổi chai Coca Cola thực và tận hưởng cảm giác sảng khoái mà Coca mang lại. Đây được gọi là sáng kiến cộng tác với khách hàng.

Chiến dịch này đã thu hút tới 700.000 người. Điều này cho thấy một thông điệp ngay cả một DN lớn như Coca Cola cũng đã thay đổi cách marketing.

http://www.globalsignin.com.sg/2/events/819/files/coke_collector.mov

Bạn đã tiếp cận marketing theo vị trí chưa?

DN của bạn đã xây dựng cơ sở dữ liệu và gửi thông tin về chương trình khuyến mãi để ai ai đến đến 1 địa điểm nhất định đều nhận các thông tin đi cùng.

Bạn đã sẵn sàng tiếp thị Internet chưa? Bạn đã sẵn sàng cam kết khác biệt, thu được lợi nhuận, nguồn lực từ số đông, sáng tạo trong kinh doanh và di động, đó là bạn đã sẵn sàng.

HM

Tin nổi bật