Công nghệ ngăn ách tắc giao thông theo kiểu “dây chuyền”

(ICTPress) - Các bộ cảm biến radar hay các camera treo trên xe ô tô có thể giúp ngăn chặn tắc nghẽn giao thông? Một nghiên mới cho biết có thể.

Những tiến bộ trong công nghệ kiểm soát tuần tra có thể giúp ngăn ách tắc giao thông, theo một nghiên cứu mới của MIT

Khi một chiếc ô tô đi chậm lại nhanh chóng và không mong đợi, nó có thể tạo ra một phản ứng chuỗi ở những chiếc xe phía sau và làm chậm giao thông lại. Bạn không thể làm gì để ngăn tắc nghẽn trên một đường quốc lộ, mà một người lái xe phải liên tục nhấn phanh.

Nhưng Giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) Berthold Horn đã phát triển một thuật toán mà ông nghĩ có thể được các xe ô tô sử dụng để giảm các loại tắc nghẽn giao thông kiểu “hão huyền” này: việc đi chậm lại này không phải do những thủ phạm rõ ràng như tai nạn hay sửa đường.

Sử dụng hệ thống của Horn, nhiều xe ô tô có thể khám phá ra tốc độ và khoảng cách của xe phía trước và phía sau và sau đó điều phối tốc độ để tránh phanh đột ngột và duy trì một tốc độ ổn định hơn. GS. Horn cho Bộ phận Tin tức của MIT biết một lái xe phanh đột ngột có thể tạo hiệu ứng gợn sóng, làm tăng biên độ, ở dòng xe phía sau họ, thậm chí lái xe chỉ nhấn phanh trong khoảnh khắc.

Công nghệ ô tô tự động hoàn toàn đang được phát triển tại các trường đại học, các công ty ô tô và thậm chí Google. Nhưng hệ thống của GS. Horn không chỉ cho ô tô trong tương lai xa. Ông tin rằng hệ thống này có thể được các phương tiện hiện tại sử dụng vì có tính năng kiểm soát tuần tra thích ứng, có thể được lắp trên các xe hạng sang.

Những chiếc ô tô có kiểm soát tuần tra thích ứng này được trang bị cùng với các bộ cảm biến radar hay công nghệ số ở phía trước của xe. Chúng sẽ giám sát các ô tô bên cạnh và đo xem các xe cách bao xa và đi với tốc độ bao nhiêu. Bệnh cạnh việc duy trì một tốc độ được thiết lập trước, một chiếc xe với kiểm soát tuần tra thích ứng tự động điều chỉnh phanh và nhấn duy trì một khoảng cách an toàn với các phía phía trước.

Hệ thống này tuyệt vời cho những người thường xuyên gặp phải giao thông dừng rồi đi khi cần thiết để tránh các tai nạn và tăng dự phòng tới tốc độ tuần tra mong muốn tối đa.

Nhưng hệ thống của Horn sẽ đưa việc này tiến lên một bước xa hơn bằng cách bổ sung các bộ cảm biến ở phía sau của xe. Một chiếc xe sẽ giữ tốc độ ổn định so với xe sau và trước và ít khả năng vượt qua tốc độ so với xe đằng sau.

GS. Horn mô tả hệ thống này giống như việc “kiểm soát song phương” và có thể vận hành tốt nhất khi có nhiều ô tô trên đường cùng sử dụng. Thuật toán này tính đến các yếu tố con người khác như thời gian phản ứng của lái xe và các hành vi điển hình như tăng tốc để thu hẹp khoảng cách giữa các xe ô tô.

GS. Horn nghiên cứu khả năng quan sát của máy tính, đi đến một ý tưởng có thể tạo mô phỏng máy tính các loại vấn đề giao thông sau khi giải quyết các khôi phục ở các đường liên bang ở Massachusetts.

Các camera và cảm biến treo trên xe vẫn là một công nghệ mới và tốn kém, nhưng là một phần quan trọng của các cải tiến lái xe tự động. Trong tương lai, ô tô có thể liên lạc với nhau và chia sẻ các thông tin về tốc độ và lưu lượng để giải quyết tốt hơn các vấn đề mà các lái xe không thể tự mình giải quyết.

GS. Horn đã trình bày các nghiên cứu của mình tại một hội nghị vận tải.

QM

Theo CNN

Tin nổi bật