AI + IoT: Chiến lược cốt lõi của Xiaomi

Trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật (AI + IoT) là một trong những chiến lược cốt lõi của Xiaomi.

Tập đoàn Xiaomi, công ty Internet với điện thoại thông minh và phần cứng thông minh dựa trên cốt lõi là Mạng Internet kết nối vạn vật (IoT) vừa công bố kết quả tổng hợp chưa kiểm toán về Quý III/2018 tính đến ngày 30/9/2018. Theo đó, với mô hình kinh doanh “triathlon” độc nhất, hiệu quả hoạt động của Xiaomi tăng mạnh trong Quý III/2018.

Công ty ghi nhận lợi nhuận xấp xỉ 50.846 tỷ nhân dân tệ (NDT), tăng trưởng so sánh với cùng kỳ năm ngoái tăng 49,1%, trong đó lợi nhuận đến từ mảng kinh doanh quốc tế tăng 112,7% tương đương 22,3 tỷ NDT, chiếm 43,9% trong tổng số lợi nhuận. Lợi nhuận ròng của quý 3 đạt xấp xỉ 2.481 tỷ NDT. Lợi nhuận đã điều chỉnh (Non-IFRS Measure) đạt xấp xỉ 2.885 tỷ NDT, đạt mức tăng trưởng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái và 36,3% so với quý trước.

Theo Xiaomi, trong Quý III/2018, Xiaomi tiếp tục tăng cường lợi thế ở thị trường AI + IoT quốc tế. Như vào tháng 9/2018, trợ lý ảo AI của Xiaomi có hơn 34 triệu người dùng trực tuyến hàng tháng, trở thành một trong những nền tảng trợ lý ảo AI bằng giọng nói AI được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc.

Loai AI của Xiaomi

Tại Hội nghị trí tuệ nhân tạo quốc tế 2018 (World Artificial Intelligence Conference), trợ lý ảo AI của Xiaomi nằm danh sách đề cử giải thưởng SAIL Award, giải thưởng danh giá nhất của Hội nghị.

Trong khi đó, vào cuối Quý III/2018, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không tính điện thoại và laptop) trên nền tảng IoT của Xiaomi đạt xấp xỉ 132 triệu, tăng 13,8% so với quý trước. Có khoảng 1,98 triệu người dùng sở hữu hơn 5 thiết bị IoT của Xiaomi mỗi tháng, trừ điện thoại và laptop, tương ứng với mức tăng trưởng 16,5% so với quý trước.

Được biết, trong thời gian qua, Xiaomi đã “bắt tay” hợp tác với Baidu, Nokia để phát triển AI, IoT, VR.

Chiến lược đa thương hiệu

Xiaomi cũng đồng thời triển khai chiến lược đa thương hiệu để hướng đến các phân khúc người dùng khác nhau. Để đáp lại sự kỳ vọng của người dùng về hiệu năng trên điện thoại, Xiaomi ra mắt POCOPHONE, là một thương hiệu con hoàn toàn mới. Chiếc điện thoại đầu tiên của thương hiệu được ra mắt trước tiên ở thị trường Ấn Độ vào 22/8/2018 và hiện đã có mặt tại nhiều thị trường quốc tế.

Xiaomi cũng giới thiệu thương hiệu điện thoại chơi game, Black Shark, thông qua một trong những công ty mà hãng đã đầu tư. Black Shark đem sức mạnh phần cứng, phần mềm và dịch vụ lấy game thủ làm trọng tâm để mang đến trải nghiệm chơi game tuyệt hảo cho người dùng.

Vào 19/11/ 2018, công ty và tập đoàn Meitu chính thức ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược. Theo thoả thuận, Xiaomi sẽ nhận được giấy phép quốc tế độc quyền để sản xuất các mẫu điện thoại và một số thiết bị thông minh mang thương hiệu Meitu trong vòng 30 năm. Ứng dụng các nguồn lực hàng đầu của Xiaomi về phần cứng, phần mềm, các nghiên cứu về AI và phát triển các dịch vụ Internet, cũng như quản lý sản xuất và chuỗi cung ứng, và hệ thống bán lẻ mới hiệu quả, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thành công.

Cùng lúc đó, sự nhận diện thương hiệu của Meitu giúp chúng tôi tăng thêm nhóm đối tượng khách hàng nữ giới để tiếp tục mở rộng và đa dạng hoá tập khách hàng.

Xiaomi đồng thời tập trung vào xây dựng hệ thống bán lẻ mới hiệu quả hơn bằng cách tiếp tục phát triển những kênh bán lẻ tốt trong khi vẫn tăng cường các kênh bán trực tuyến. Như hồi 30/9/2018, Xiaomi đã sở hữu 499 Mi Home tại Trung Quốc, chủ yếu ở các thành phố lớn. Vì thế, nhằm thâm nhập các thành phố nhỏ hơn và khu vực ngoại thành, vào cuối Quý III/2018, Xiaomi đã mở tổng cộng hơn 1100 các cửa hàng uỷ quyền, so sánh với hơn 360 cửa hàng hồi cuối quý 2. Tổng quan các hoạt động của Xiaomi vẫn đạt hiệu quả cao, với chi phí hoạt động giảm 0,3% so với quý trước xuống còn 8.5% trong Quý III/2018

Nhà sáng lập, chủ tịch và CEO của Xiaomi, ông Lei Jun cho hay, “Các chiến lược mà Xiaomi theo đuổi, bao gồm tăng cường sức mạnh cho thị trường cao cấp, tăng tốc phát triển các chuỗi bán lẻ mới và tập trung vào phát triển AI và ứng dụng, tất cả đều tạo nên kết quả ấn tượng.

Theo CEO Xiaomi, các mảng kinh doanh mới đầy tiềm năng của Xiaomi, như kinh doanh dịch vụ Internet ngoài smartphone ở Trung Quốc, sự toàn cầu hoá của các sản phẩm IoT và bước tiến của Xiaomi vào ngành hàng gia dụng, tất cả hứa hẹn rằng mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Nhờ tất cả các thành tựu đã đạt được, chúng tôi tự tin mạnh mẽ vào tương lai của Xiaomi.

 

QA

Tin nổi bật