160.000 đơn hàng trong ngày mua sắm trực tuyến 2014

(ICTPress) - Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức tổng kết Ngày mua sắm trực tuyến 2014.

Hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia ngày mua sắm trực tuyến 2014

Những con số tổng kết Ngày mua sắm trực tuyến 2014

Theo thống kê riêng trên website của chương trình (www.onlinefriday.vn), đã có gần 2 triệu lượt truy cập vào các hệ thống thông tin với tổng số gần 10,7 triệu lượt xem. Tổng giá trị hàng hóa giao dịch của các doanh nghiệp (DN) tham gia ước tính đạt 154 tỷ đồng, tăng gần 2,5 lần. Tổng số đơn hàng ước tính đạt hơn 160.000, tăng hơn 3 lần so với ngày trung bình trong năm.

Trong đó, nhóm mặt hàng công nghệ, thời trang, gia dụng - gia đình chiếm ưu thế trong hoạt động mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng với trên 80% tổng số đơn hàng toàn thị trường. Lĩnh vực hàng không có 2 đơn vị tham gia là Vietjet và Jetstar, cùng với các chương trình khuyến mãi lớn và thời gian đặt vé linh hoạt nên đã thu được trên 4% tổng số đơn hàng toàn thị trường.

Phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt hoặc giao hàng nhận tiền và chuyển khoản vẫn chiếm ưu thế. Đánh giá chung, có gần 50% DN bán hàng đánh giá chất lượng dịch vụ chuyển phát chưa tốt, trong đó có 9% đánh giá là kém. Điều này cho thấy các DN chuyển phát cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Ngày mua sắm trực tuyến 2014 đã đạt nhiều thành tích đáng kể trong công tác tổ chức. Trong đó, việc tổ chức chương trình đã đáp ứng được nhu cầu muốn có một sự kiện quy mô toàn quốc về thương mại điện tử, chương trình đã nhận được sự ủng hộ, tham gia mạnh mẽ của nhiều DN và các đơn vị truyền thông. Đông đảo người tiêu dùng quan tâm và kết quả đạt được tại nhiều DN cao hơn mong đợi.

Tuy nhiên, chương trình còn một số hạn chế như hoạt động truyền thông còn triển khai chậm, công nghệ hỗ trợ chương trình chưa tốt. Ý thức của một số DN chưa cao, việc tham gia mang yếu tố trục lợi. Sự hỗ trợ từ ban tổ chức và các đơn vị nòng cốt tới các DN chưa hiệu quả và chưa công bố, tiến hành xử lý các DN vi phạm quy chế của chương trình.

Ngày mua sắm trực tuyến 2015

Ngày mua sắm trực tuyến 2015 được dự kiến lên kế hoạch với 3 mục tiêu chính: dịch vụ đảm bảo, khuyến mại chất lượng và truyền thông toàn diện. Để thực hiện được 3 mục tiêu trên, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2015 phải thực hiện những nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, duy trì các hoạt động thường niên, thúc đẩy, hỗ trợ hoạt động khuyến mại của DN.

Thứ hai, kết hợp Online và Offline, các hoạt động truyền thông cần quy mô, bài bản cho chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2015.

Thứ ba, nâng cấp toàn diện hệ thống OnlineFriday.vn, đồng thời đề xuất Chính phủ có hỗ trợ đặc biệt về chính sách.

Bên cạnh đó, hệ thống thông tin khuyến mãi uy tín dành cho người tiêu dùng cần dự kiến được xây dựng để đánh giá uy tín DN đăng thông tin khuyến mãi, phối hợp với hệ thống quản lý website TMĐT của Bộ Công thương công bố website vi phạm cảnh báo cho người tiêu dùng. Ngày mua sắm trực tuyến 2015 sẽ hỗ trợ các DN về truyền thông thương hiệu, sản phẩm tốt cho người tiêu dùng và hỗ trợ DN đưa thông tin khuyến mại đến các khách hàng đã đăng kí nhận email thông tin khuyến mại thường xuyên. 

Nguyễn Quyên

Tin nổi bật