Một số vấn đề mới về giá cước thanh toán giữa các nhà khai thác viễn thông

(ICTPress) - Giá cước các dịch vụ viễn thông luôn là vấn đề dành được nhiều sự quan tâm của các nhà khai thác viễn thông.

Do vậy, hàng năm Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) tổ chức các cuộc họp nhóm cước và các chính sách kinh tế ở các châu lục và toàn thế giới. Cuộc họp mới nhất của nhóm cước toàn thế giới thuộc nhóm nghiên cứu số 3 của Ủy ban tiêu chuẩn ITU đã được tổ chức với sự tham gia của gần 200 đại biểu từ 50 nước trên thế giới từ ngày vào đầu tháng 9/2012. Kỳ họp này đã đề cập đến các vấn đề chủ yếu đang được thảo luận ở nhiều nhiều quốc gia.

Kết nối Internet quốc tế là một chủ đề được tranh luận sôi nổi tại ITU kể từ năm 1998. Các quan điểm về kết nối Internet quốc tế giữa các nước phát triển như Mỹ, Anh luôn luôn không đồng nhất với các nước kém phát triển hoặc đang phát triển. Mới đây, khu vực châu Phi đã đề xuất kiến nghị thiết lập IXP khu vực với mục tiêu  giảm tối thiểu 3% chi phí kết nối Internet. Ngoài ra để giảm thiểu chi phí kết nối Internet quốc tế, các chuyên gia của ITU cũng khuyến nghị các nước cần đẩy mạnh phát triển các dịch vụ và hosting, nội dung ở trong nước; xây dựng các website với nội dung thông tin phong phú và hệ thống caching; khuyến nghị tránh đánh thuế hai lần đối với dịch vụ này.

Một đề xuất mới từ các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc trong xu hướng tự do hóa viễn thông là muốn tự do kết nối vào điểm cập bờ cáp biển trên lãnh thổ nước khác. Tuy nhiên, đề xuất này đang gặp phải sự phản đối quyết liệt của các nước đang phát triển. Hầu hết các nước đang phát triển đều có các quy định rất chặt chẽ về việc cho doanh nghiệp nước ngoài kết nối điểm cập bờ tại nước mình.

Trước đây, cước thanh toán quốc tế là chủ đề rất quan trọng trong ITU, ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà khai thác viễn thông quốc tế. Trong Hội nghị lần này, ITU khuyến nghị một số biện pháp để đảm bảo doanh thu thanh toán quốc tế như hiển thị số chủ gọi đối với các cuộc gọi quốc tế, kể cả đối với các cuộc gọi qua điểm trung chuyển lưu lượng, tránh đánh thuế 2 lần; sử dụng các biện pháp tín dụng trong thanh toán quốc tế, áp dụng trả trước  trong thanh toán quốc tế. Các nước sẽ tiến tới cam kết cung cấp thông tin các công ty có mức tin tưởng tín dụng thấp cho các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế để tránh nợ đọng thanh toán quốc tế

Các nước đang phát triển như Châu Phi, Việt Nam cũng đề nghị giảm thời gian thanh toán xuống còn 30 ngày.

Một trong các vấn đề đang là xu hướng toàn cầu hóa là dịch vụ chuyển vùng quốc tế. Các vấn đề khách hàng thường xuyên gặp phải là bill shock, tính cước sai, không biết sử dụng dịch vụ, thiếu thông tin về dịch vụ.

Tại cuộc họp, các nước cũng về bàn kinh nghiệm quản lý dịch vụ chuyển vùng quốc tế của các khu vực như các nước Trung Đông quy định chung về mức cước IOT, tỷ lệ markup, giá bán cho khách hàng.

Tham khảo cước chuyển vùng quốc tế với dịch vụ truyền dữ liệu từ Thụy Sỹ như sau:

Sơ đồ trên cho thấy cước data chuyển vùng quốc tế cao nhất là 30,95 USD/Mbyte, gấp 29 lần so với mức cước thấp nhất là 1,07 USD/Mbyte.

Tham khảo cước gửi tin nhắn từ các nước khác đến Thụy Sỹ. Số liệu trên cho thấy cước nhắn tin từ nước ngoài đến Thụy Sỹ cao nhất là 1,25 USD/SMS, cao gấp 7 lần so với cước nhắn tin mức thấp nhất là 0,18 USD/SMS và thấp hơn rất nhiều so với cước chuyển vùng quốc tế dịch vụ data.

Qua số liệu tham khảo được, thì mức cước IOT và cước thu khách hàng hiện nay của các nhà khai thác di động Việt Nam không phải ở mức cao so với các nước khác.

Giá cước luôn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong xu thế mở rộng và hội nhập kinh tế thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm vững các xu thế chung trên thế giới để đàm phán đúng hướng, đạt hiệu quả cao trong kinh doanh quốc tế.

                                                            Tuyết Lan

Tin nổi bật