5G chưa triển khai thương mại, nhưng 6G đã được sớm nghiên cứu

Ngành công nghiệp viễn thông có thể đang tăng tốc cho 5G, nhưng Trung Quốc đang hướng tới 6G, theo tờ South China Morning Post.

Cụ thể, theo tờ báo này, Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu vào 6G vào tháng 3 năm nay, và dự kiến sẽ bắt đầu phát triển một cách nghiêm túc vào năm 2020. Công nghệ này không có khả năng thương mại cho đến năm 2030.

Khái niệm về 6G vẫn còn phải tranh luận nhiều, nhưng các chuyên gia mong đợi tốc độ trong khoảng 1Tbps. Các nhà nghiên cứu đã đạt được tốc độ di động 1Tbps trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Su Xin, người đứng đầu nhóm công nghệ 5G của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, cho truyền thông trong nước biết ông cũng hy vọng 6G sẽ cung cấp các cải tiến trên ba lĩnh vực tương tự như 5G sẽ cung cấp - băng thông được cải thiện, độ trễ thấp và các khu vực kết nối rộng.

Sự xuất hiện của 5G đã được đánh giá như một vấn đề lớn. Không chỉ vì nó hứa hẹn mang internet di động nhanh, mà còncho phép chúng ta kết nối với máy móc - như các tiện ích, máy móc công nghiệp và các phương tiện tự lái.

5G là tên của công nghệ không dây thế hệ tiếp theo hứa hẹn truy cập internet nhanh hơn 4G. Các chuyên gia dự đoán nó sẽ bắt đầu cất cánh vào năm 2019, tăng cường liên lạc giữa các thiết bị Internet of Things.

Vì vậy, 6G có nghĩa là gì, đặc biệt là cho người dùng bình thường?

Có một điều, nó có thể làm cho tốc độ internet di động đạt tới 1 TB mỗi giây. Điều này có nghĩa là bạn có thể tải xuống khoảng 100 bộ phim trong chưa đầy một giây. Đáng chú ý là các nhà nghiên cứu tại Đại học Surrey ở Anh đã đạt được điều đó với 5G… nhưng chỉ trong phòng thí nghiệm.

Tất nhiên, năm 2030 là một chặng đường dài, vì vậy các ứng dụng thực tế của công nghệ này có thể khó tưởng tượng. Theo giám đốc điều hành nhà mạng Verizon (Mỹ), Andrea Caldini đã chỉ ra tại Hội nghị di động thế giới năm nay, không ai mong đợi Snapchat trong khi phát triển 4G - đó là tốc độ tăng lên đã làm cho nó xảy ra.

Theo Su, 6G có thể kết nối các thiết bị của chúng tôi hiệu quả hơn 5G, mở rộng phạm vi phủ sóng Internet đến các khu vực rộng lớn hơn nhiều. 6G có thể tăng tốc độ truyền dẫn lên hơn 10 lần. "Nó có thể cách mạng hóa cấu trúc của toàn bộ mạng có dây và không dây".

Nếu điều này nghe có vẻ mơ hồ, đó là bởi vì vẫn chưa có định nghĩa cho công nghệ này. Và theo những người trong ngành, còn quá sớm để nói về 6G. 5G phải mất 10 năm để phát triển bộ tiêu chuẩn của nó, và mặc dù triển khai thương mại trong năm nay, 5G vẫn chưa hoàn toàn ổn định. Vì vậy, 6G có nghĩa gì?

Roberto Saracco, giáo sư tại Đại học Trento ở Ý, tin rằng 5G vẫn là những hứa hẹn, sẽ còn mất một thời gian, có thể là mười năm, trước khi được hoàn thiện. Đối với các thế hệ tiếp theo của kết nối, "tiếp thị sẽ cần 6G ngay sau khi 5G được triển khai”. Các nhà nghiên cứu sẽ cần một thuật ngữ để đánh dấu sự mới lạ của những gì họ đang làm hoặc đưa các công nghệ không phù hợp với các tiêu chuẩn 5G vào một hộp khác.

Sự mơ hồ của thuật ngữ này đã không ngăn các quốc gia bắt đầu xem xét khái niệm này. Đại học Oulu của Phần Lan đã phát động một chương trình nghiên cứu 6G có tên gọi 6Genesis. Bên cạnh các cụm từ tương lai như “khả năng tương tác dựa trên các tùy chọn” và “cạnh cá nhân thông minh”, một trong những ứng dụng được đề cập trên trang web của họ là thực tế ảo tăng cường không dây/thực tế ảo.

Phong trào 6G mới ở Trung Quốc cũng có thể là một cách để thúc đẩy sự tiến bộ kỹ thuật của họ. Theo Deloitte, quốc gia này đã đi trước Mỹ trong việc triển khai 5G. Kể từ năm 2015, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ khoảng 24 tỷ USD về cơ sở hạ tầng truyền thông không dây (với 400 tỷ USD sắp tới) và xây dựng 350.000 tháp di động mới - trong khi Mỹ vẫn bị kẹt ở mức dưới 30.000 tháp.

QM

Tin nổi bật