Cách công nghệ đám mây đã có thể “cứu” MH370

(ICTPress) - Khi cuộc tìm kiếm lớn nhất chưa từng thấy về chiếc máy bay Malaysia MH370 vẫn đang tiếp tục, nhiều người đang bắt đầu tự hỏi nếu như chúng ta từng biết những gì đã diễn ra với chiếc máy bay này. Nếu như chiếc máy bay đã bị rơi, thì có thể phải mất tới 2 năm để tìm kiếm những mảnh vỡ vụn của chiếc máy bay.

Đại tá Không quân Việt Nam Phạm Minh Tuấn sử dụng ống nhòm trên máy bay trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích trên vịnh Thái Lan. Ảnh. AP

Nhưng nếu máy bay MH370 đã được trang bị công nghệ đám mây thì đã không thể mất tích như thế này. Thay cho việc phải phụ thuộc vào sự kết hợp GPS, radar chính và thứ cấp, và các hệ thống báo cáo và xử lý liên lạc của chiếc máy bay (ACARS) để có các thông tin của máy bay, chúng ta có thể chắc chắc máy bay sẽ gửi các thông tin chuyến bay đều đặn tới các trung tâm dữ liệu đám mây. Trung tâm này là một nhóm các máy tính cung cấp điện toán và lưu trữ tin cậy như là một dịch vụ cho một số lượng lớn các yêu cầu của các máy tính với các khả năng giới hạn, như các máy tính trên máy bay hay bên trong một chiếc điện thoại di động. Các máy bay sau đó gửi các thông tin như tín hiệu hàng không và các trao đổi của phi công như một luồng số được nén một cách hiệu quả thông các mạng vệ tinh.

Chúng ta vẫn chưa biết liệu MH370 biến mất do lỗi kỹ thuật hay một lỗ hổng an ninh cố tình. Nhưng có một điểm đáng chú ý là phi công và một thành viên phi hành đoàn đã tắt các kênh liên lạc và sử dụng các thao tác bay không thông thường để tránh bị các radar chính trên mặt đất và các radar thứ cấp trên các máy bay gần đó khi đang bay theo dõi. Cũng có những câu trả lời cho bối cảnh này.

Mặc dù các bộ phát đáp truyền dẫn có thể gửi một mã 4 chữ số duy nhất để xác định máy bay như là cách giúp các máy bay duy trì một khoảng cách nhất định với nhau khi bay, nhưng các bộ phát đáp này có thể được các phi công tắt đi. Nếu chúng ta đang chúng ta đang ở trong tình huống nghi ngờ các ý định của phi công, thì có nhiều ẩn ý về an ninh cần phải xem xét.

Một giải pháp có thể hiểu được cho vấn đề này là thực hiện một mô phỏng của chuyến bay trên mặt đất khi chiếc máy bay đang trên không và so sánh có chọn lựa các thay đổi có ý nghĩa về thông tin với các thông tin được gửi từ phi công và trên các hệ thống chuyến bay không liên tục. Điều này sẽ cho phép những người trên mặt đất thẩm định các thông tin như là độ cao so với mặt nước biển và dĩ nhiên là ở thời gian thực và kiểm tra tỉ mỉ tất cả các thông tin. Trong các tình huống thông thường hệ thống này sẽ giảm thiểu các rủi ro và gia tăng sự an toàn của máy bay và các hành khách của chuyến bay.

Trong trường hợp có tình trạng đáng nghi ngờ trên máy bay, hệ thống có thể phát hiện ra các thông tin của chiếc máy bay là không chính xác.

Khi chiếc máy bay giống như Bitcoin?

Phát hiện các thông tin sai là có thể nếu chúng ta cũng tận dụng tốt đám mây. Sử dụng các thuật toán được thẩm định quy mô chúng ta có thể nói rằng các dữ liệu giao tiếp được mã hóa trên máy bay sẽ không được thay đổi bằng cách kiểm tra hàm băm, là ứng dụng của một tính toán thuật toán toán học đối với một tập hợp các dữ liệu sẽ mang lại một kết quả riêng biệt. Bất cứ sự thay đổi tiếp theo nào đối với các dữ liệu sẽ làm thay đổi “giá trị băm” của bộ dữ liệu. Hàm băm được sử dụng để khẳng định dữ liệu đó đã không được thay đổi.

Hình thức kiểm tra này đã được sử dụng trong các thẩm định Bitcoin. Tính toán một số lượng lớn các giá trị băm và xác thực chống lại các giả mạo cần một số lượng đáng kể nguồn lực tính toán, do đó điện toán đám mây, các bộ xử lý hình ảnh đa lõi và các mạch tích hợp chuyên về ứng dụng, sẽ được thiết kế riêng chỉ làm một việc và làm khá tốt, được sử dụng để cho phép thực hiện đa nhiệm được tiến hành cùng lúc.

Một giao thực được thiết kế riêng như Bitcoin phụ thuộc vào hàng ngàn tình nguyện viên sử dụng các máy tính riêng để xác thực các tính toán cho việc trả loại một số tiền nhỏ. Trong khi đang thực hiện tương tự để xác thực dữ liệu không lưu sẽ không thể làm đối với tiền, chúng ta có thể yêu cầu mọi người từ bỏ khả năng tính toán như một cách để tăng độ an toàn của chuyến bay cho các hành khách nói chung vì nhiều người trong chúng ta đi máy bay nhiều.

Sau khi chuyển sang đám mây, các bộ điều khiển chuyển động có thể thông báo sự khác thường thậm chí cả khi phi công từ chối hợp tác và tắt liên lạc với mặt đấy. Điều này phù hợp trong trường hợp của chiếc máy bay MH370. Gian lận trên mặt đất hoặc trên máy bay sẽ khó khăn hơn bởi vì các phần dữ liệu được tập hợp từ máy bay được tạo ra từ các tình huống vật lý mạng của chiếc máy bay, mà không ai có thể tấn công.

Công cuộc tìm kiếm trên mặt đất đối với hệ thống xác thực tiên phong này sẽ được đặt ra như là một phần của chương trình nghiên cứu sắp tới. Bí ẩn xung quanh chiếc máy bay MH370 đã buộc các cơ quan tìm kiếm các nguồn lực và là cách để hoàn thiện giải pháp phát triển và triển khai.

QM

The Conversation UK

Tin nổi bật