Indonesia dẫn đầu triển khai AI tại châu Á - Thái Bình Dương

(ICTPress) - Indonesia đứng đầu về triển khai AI (65%), tiếp theo là Trung Quốc (63%) và Ấn Độ (62%). Thu thập và tích hợp dữ liệu lớn vẫn là rào cản chính để chấp nhận AI trong khu vực.

Appier, một công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu (AI), đã công bố kết quả từ các kết quả của một nghiên cứu được ủy thác do cho  Consulting thực hiện. Nghiên cứu có tên “Trí tuệ nhân tạo là yếu tố quan trọng thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số Ở Châu Á - Thái Bình Dương”, cho thấy trong số 8 nước được khảo sát, Indonesia đứng đầu về triển khai AI, với 65% người được hỏi cho biết họ đã thực hiện AI trong kinh doanh hoặc thậm chí mở rộng hoặc nâng cấp năng lực của họ.

Nghiên cứu này nhằm mục đích làm sáng tỏ các xu hướng trong việc áp dụng AI trên toàn Châu Á - Thái Bình Dương, cũng thấy rằng trên toàn khu vực, hơn một nửa (53%) những người được khảo sát cho biết rằng thách thức lớn nhất của họ trong việc áp dụng công nghệ AI là thu thập và tích hợp dữ liệu lớn. Điều này chứng minh rằng các doanh nghiệp vẫn đang vật lộn để đối phó với khối lượng ngày càng tăng của dữ liệu kinh doanh - hơn 10 năm sau khi thuật ngữ "dữ liệu lớn" lần đầu tiên được đưa ra. 

Nghiên cứu cho biết: "AI là chìa khóa để kinh doanh số, nó có khả năng biến đổi mọi thứ từ hoạt động kinh doanh sang trải nghiệm của khách hàng"Bằng cách tận dụng nền tảng AI dựa trên dữ liệu lớn, các doanh nghiệp có thể mang lại giá trị kinh doanh trong toàn bộ vòng đời của khách hàng.

Các giai đoạn triển khai AI ở các thị trường khác nhau

Theo nghiên cứu, Indonesia đứng đầu về thực hiện AI (65%), tiếp theo là Trung Quốc (63%) và Ấn Độ (62%). Ba nền kinh tế phát triển này đứng đầu là Hàn Quốc (57%), Singapore (50%), Nhật Bản (47%) và Đài Loan (44%). 

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy khoảng cách sẽ được thu hẹp trong năm tới: tỷ lệ người trả lời cao hơn ở các nền kinh tế phát triển đã cho biết các kế hoạch triển khai công nghệ AI trong 12 tháng tới. Các kế hoạch sẽ triển khai công nghệ AI cao nhất ở Úc (35%), tiếp theo là Singapore (31%) và Đài Loan (28%). 

Cải thiện hoạt động kinh doanh - mục tiêu chính thúc đẩy việc áp dụng AI 

AI sẵn sàng điều chỉnh cả cách thức hoạt động của các doanh nghiệp và cách họ tương tác với người tiêu dùng. Nói chung, AI cung cấp hai loại lợi ích chính cho các công ty:

Lợi ích hoạt động: quy trình kinh doanh đơn giản và hiệu quả hơn, quy mô lớn hơn, dự báo rủi ro tốt hơn

Cam kết và trải nghiệm của khách hàng: các sản phẩm và giải pháp tốt hơn, đổi mới nhanh hơn, hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng.

Trong số hai lợi ích, các doanh nghiệp trong khu vực mong đợi nhận ra những lợi ích lớn nhất từ AI trong hoạt động kinh doanh. 71% số người được hỏi xác định hiệu quả kinh doanh được cải thiện là lợi ích mà họ mong đợi nhất từ việc thực hiện công nghệ AI, trong khi 62% dự kiến sản phẩm hoặc dịch vụ được cải thiện. Ngoại lệ duy nhất là Singapore, nơi các doanh nghiệp nhìn thấy những lợi ích lớn nhất từ AI tích lũy đến sự tham gia của khách hàng.

Lợi ích sản phẩm: cải thiện các giải pháp hiện có so với cải tiến sản phẩm lái xe

Đó không phải là để nói rằng các doanh nghiệp không mong đợi AI cung cấp sự tương tác, sản phẩm và dịch vụ của khách hàng tốt hơn. Khi nói đến vai trò doanh nghiệp mong đợi AI phát triển trong phát triển sản phẩm, cuộc khảo sát xác định hai mục tiêu bao quát: Cải tiến các giải pháp hiện tại, Thúc đẩy sáng tạo sản phẩm. 

Thật thú vị, khi ánh xạ giữa hai mục tiêu này, các công ty trong khu vực rơi vào các phần khác nhau. Tại các thị trường như Đài Loan, Hàn Quốc và Indonesia, người trả lời ưu tiên thúc đẩy đổi mới với AI, trong khi những người ở Nhật Bản, Singapore và Úc muốn sử dụng AI để cải thiện các giải pháp hiện có của họ. 

Những thách thức đe dọa làm chậm việc áp dụng AI, cản trở lợi ích

Tuy nhiên, trong khi lợi ích của AI có thể rõ ràng, vẫn có những trở ngại đáng kể trong cách thức áp dụng AI rộng hơn. Hơn 1 trong 2 (53%) số người được hỏi ở Châu Á - Thái Bình Dương nói rằng vấn đề lớn nhất mà họ phải đối mặt trong việc áp dụng AI là thu thập và tích hợp dữ liệu lớn. Và, các công ty tìm cách áp dụng AI cũng đấu tranh để khắc phục các vấn đề hoạt động, chẳng hạn như xây dựng các nhóm đa chức năng để làm việc với sự nhanh nhẹn (51%), xác định quyền quản lý dữ liệu và nền tảng phân tích dự báo (52%), tìm nguồn dữ liệu từ các kênh đa dạng (49%), và xác định đúng đối tác công nghệ hoặc dịch vụ (43%). 

"Cuộc khảo sát của Forrester cho thấy rằng các doanh nghiệp muốn áp dụng AI phải đối mặt với những thách thức thực sự, cấp bách cản trở khả năng tận dụng lợi thế của nhiều công nghệ AI hứa hẹn mang lại. Để giải quyết những trở ngại này, điều quan trọng là các tổ chức phải chọn đối tác cung cấp kiến thức chuyên môn về kỹ thuật và quản lý dữ liệu cũng như xây dựng mô hình chính xác và hiệu quả để họ có thể bắt đầu tận dụng tối đa mọi thứ mà AI cung cấp", Yu nói.

QM

Tin nổi bật