MobiFone ký thỏa thuận với Ericsson về việc quản lý tập trung
(ICTPress) - Thông tin từ Ericsson Việt Nam vừa cho biết: MobiFone đã ký thỏa thuận với Ericsson về việc quản lý tập trung sáu Trung tâm Thông tin di động ở Việt Nam tại một Trung tâm Vận hành mạng tập trung đặt tại Hà Nội. Theo thỏa thuận này, Ericsson sẽ đưa chuyên môn hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn và tích hợp hệ thống để quản lý thống nhất sự vận hành của mạng di động và triển khai một hệ thống quản lý tập trung.
MobiFone đang triển khai và tích hợp hệ thống vận hành khai thác quản lý tập trung nhằm nâng cao năng lực giám sát và quản lý mạng lưới. Khoảng 30 triệu thuê bao sẽ được tận hưởng lợi ích từ chất lượng mạng ngày càng tiên tiến nhằm đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ mới trong tương lai với chất lượng tối ưu nhất.
Ericsson sẽ thực hiện một chương trình quy mô về hỗ trợ vận hành kỹ thuật mạng thông qua việc thiết lập nền tảng Quản Lý Mạng và quản lý tập trung sáu Trung tâm Thông tin di động của MobiFone toàn quốc thành một Trung tâm vận hành tập trung.
MobiFone cung cấp dịch vụ di động GSM vào năm 1993 và dịch vụ 3G vào năm 2009 và hiện trở thành một trong những mạng di động hàng đầu tại Việt Nam với thị phần 32%. MobiFone có trên 30 triệu thuê bao và sáu Trung tâm Thông tin di động tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng và Đồng Nai. MobiFone được vinh danh là Doanh nghiệp viễn thông di động có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2010 tại lễ trao giải ICT Award do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.
Ông Lê Ngọc Minh, Chủ tịch MobiFone cho biết “Sự hợp tác với Ericsson trong dự án quản lý tập trung các Trung tâm Thông tin di động là bước kế tiếp trong nỗ lực của chúng tôi trong việc nâng cao chất lượng mạng và duy trì vị trí hàng đầu về việc cung cấp các dịch vụ chất lượng trên thị trường. Với việc triển khai hệ thống quản lý mạng thống nhất, chúng tôi sẽ đảm bảo cơ chế vận hành hiệu quả và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao trong việc cung cấp các dịch vụ mới tới khách hàng”.
Đặc điểm của thị trường Việt Nam là tỉ lệ người sử dụng di động ngày càng cao, với sự ra đời của ngày càng nhiều dịch vụ, ứng dụng và các loại thiết bị di động mới. Hiện có khoảng 140 triệu đăng ký di động trong thị trường 90 triệu dân. Theo ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam: “Trong những năm gần đây, số lượng thuê bao di động ở Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng và tỉ lệ dân số sử dụng di động đã lên tới trên 150%. Do đó chất lượng mạng và năng lực đưa ra thị trường những dịch vụ và thiết bị mới là hết sức cần thiết để giữ các khách hàng hiện có và thu hút thêm khách hàng mới. Việc quản lý tập trung các Trung tâm Thông tin di động và triển khai Hệ thống quản Lý mạng thống nhất sẽ giúp MobiFone khẳng định vị trí hàng đầu của mình trên thị trường”.
Ericsson sẽ cung cấp Hệ thống quản lý mạng tích hợp và thống nhất kết hợp với các dịch vụ về tư vấn vận hành mạng. Hệ thống quản lý mạng bao gồm quản lý cơ chế báo lỗi - xác định nguyên nhân các lỗi của mạng; quản lý chất lượng mạng - đo lường sự hoạt động của các thành phần cơ bản của mạng; thông báo các lỗi kỹ thuật - quản lý các lỗi hoặc các vấn đề trục trặc cùng với nguồn lực của mạng; quản lý cấu hình mạng - quản lý việc lắp đặt các thiết bị trên mạng.
Dr. Hakan Ohlsen, Giám đốc Công nghệ và Công nghiệp của Ericsson APAC, giới thiệu về 4G |
Là nhà cung cấp giải pháp viễn thông số một thế giới, Ericsson luôn đưa ra những lựa chọn phù hợp cho các nhà khai thác mạng. Trong buổi hội thảo giới thiệu về 4G được Ericsson tổ chức gần đây, ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam và Tiến sĩ Hakan Ohlsen, Giám đốc Công nghệ và Công nghiệp của Ericsson khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Phụ trách lĩnh vực nghiên cứu phát triển cũng đưa ra những nhận định khách quan về vấn đề triển khai 3G và 4G ở Việt Nam. Đó là: hiện tại ở Việt Nam, 3G hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu hiện tại và trong vài năm nữa. 4G sẽ là cần thiết khi Việt Nam thực sự cần một dung lượng rất lớn để đáp ứng nhu cầu thực tế.
QM