Các công nghệ mới AI, AR, VR sẽ mang lại trải nghiệm mới mẻ, hiện đại cho bạn đọc
(ICTPress) - Trong thế giới ngày một hiện đại, công nghệ phát triển mạnh mẽ, sâu rộng tới mọi lĩnh vực ngành nghề kinh tế - xã hội thì báo chí cũng sẽ nằm trong cuộc. Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam Vũ Minh Trí đã có những trao đổi về tác động của công nghệ đối với các tờ báo.
Những tác động của công nghệ tới sự phát triển của báo chí hiện nay
Theo ông Vũ Minh Trí, báo chí đã đi từ các ấn bản truyền thống, tiếp cận hệ thống Internet từ những bước đầu tiên dưới hình thức báo mạng. Kế đó khi băng thông lớn hơn, hình thức báo video phát triển. Khi smartphone xuất hiện, cũng là báo chí tiên phong trong việc đưa ra các phiên bản web, các ứng dụng (apps) đọc báo… Như vậy, báo chí lúc nào cũng tiên phong bắt kịp xu hướng công nghệ để mang lại những trải nghiệm mới mẻ và những tiếp cận phù hợp cho độc giả.
Hiện nay, khi thông tin bùng nổ, mạng xã hội đã nhanh chóng trở thành một kênh truyền thông đặc thù, nên thông tin truyền tải đến độc giả cũng sẽ có nhiều chuyển đổi. Một mặt báo chí sẽ nhận được lượng thông tin khổng lồ, mặt khác báo chí cũng cần chạy đua với các kênh hiện đại để truyền tải thông tin mà vẫn phải đảm bảo chất lượng, nên sẽ có sự cạnh tranh khá gay gắt để đáp ứng và giữ chân độc giả. Bài toán này sẽ đòi hỏi sự chuyển mình rất nhanh của các tờ báo về mặt công nghệ.
“Những hướng công nghệ mới đang tác động trực tiếp tới sự phát triển của báo chí hiện đại”, ông Trí nhấn mạnh.
Các công nghệ mới như AI, VR, AR sẽ làm thay đổi cách làm báo cũng như tiếp cận thông tin của độc giả
Trong thời đại của IoT với công nghệ tiên tiến, việc tương tác với người tiêu dùng và các kênh truyền thông đều trở nên mở, theo đó ông Trí nhận định: “IoT và các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (Virtual Reality - VR) và thực tế hỗn hợp – hay tên khác là thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR) chắc chắn sẽ được các tờ báo tiếp cận nhanh chóng nhằm đưa lại những trải nghiệm mới mẻ và hiện đại cho người dùng”.
Chúng ta thích xem phim 3D, 4D.. như vậy khi đọc báo, chắc chắn rằng chúng ta cũng sẽ thích việc thử nghiệm các nhập vai trong thực địa của một bài báo khoa học, giả sử tham quan Sao Hỏa hay đi trên biển, ngắm cảnh bình minh tại Maldives dù đang ở Việt Nam… AR hay VR sẽ giúp đem lại trải nghiệm này theo cách dễ dàng nhất cho độc giả các tờ báo, ông Trí cho hay.
Mỗi tờ báo, có một lượng độc giả riêng. Tuy nhiên, để đáp ứng các nhu cầu của các độc giả và giữ chân họ lâu hơn ở tờ báo, ông Trí cho rằng chúng ta cũng cần nắm bắt thói quen của họ nữa. Giả sử, bác A hàng ngày thích đọc tin về bất động sản tại Hà Nội, chị B sẽ thích đọc tin chuyên sâu về kinh tế đầu tư, anh C thích đọc tin về ngân hàng. Việc này, nếu là một tờ online truyền thống sẽ khó lòng phục vụ cho từng cá nhân.
Nhưng ở thời điểm này, công nghệ AI của Microsoft với chatbot có thể phục vụ độc giả chuyên biệt. Khi bác A mở máy, chatbot sẽ nhắc: “Hôm nay có tin về bất động sản khu vực hồ Tây, bác muốn đọc không?”, kế đó “Sapo” của bản tin cùng tiêu đề hiện ra… Như vậy, có thể thấy AI và các công nghệ mở ra hướng phục vụ để giữ chân độc giả trung thành của tờ báo theo cách rất hiệu quả, ông Trí chia sẻ.
Các tờ báo cần phải làm gì trong môi trường thông tin đầy biến động như hiện nay
Công nghệ đã và đang tiếp tục là cơ hội tốt để các tờ báo đưa ra cách tiếp cận cả theo cách truyền thống cũng như mới mẻ hơn tới khách hàng theo cách hiệu quả hơn hẳn.
Theo đó, ông Trí nhận định Báo chí đang đứng trước xu hướng cạnh tranh gay gắt với mạng xã hội, nên việc cần có những chuyển đổi là điều cần thiết. Điểm nổi bật mà người dùng thích tương tác với mạng xã hội là thông tin luôn mới, có thể tương tác và phản hồi nhanh. Cũng phải nhắc lại, dù truyền thông xã hội đang là làn gió mới nhưng báo chí chưa bao giờ đứng ngoài cuộc, đặc biệt trong vai trò truyền thông Doanh nghiệp. Theo các tham khảo nhỏ, với nhiều nhóm đối tượng tiêu dùng, việc quyết định đi cùng một thương hiệu hay một sản phẩm nào, đa phần bị ảnh hưởng bởi báo chí truyền thống. Các kênh hiện đại như mạng xã hội sẽ chỉ là tác nhân với người dùng khi có các chương trình khuyến mại, đưa ra quyết định tiêu dùng với một thương hiệu đã ấn định sẵn trong đầu người dùng. Tiêu biểu là với các sản phẩm chuyên biệt, các bài viết chuyên sâu chia sẻ về tính năng, tầm ảnh hưởng, có các báo cáo chi tiết về cấu hình, phản ứng, hiệu năng… sẽ chỉ được người dùng lựa đọc từ các kênh báo chí truyền thống, tức là các trang tin có uy tín mà thôi.
“Nếu đưa lại những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng theo xu hướng công nghệ, với những sản phẩm tối ưu hóa cho các đối tượng đọc, chắc chắn báo chí vẫn giữ vững vai trò tiên phong đầy uy tín vốn có”, ông Trí khẳng định.
QA