Tập trung tuyên truyền số hóa truyền hình “ấn tượng, thiết thực”
(ICTPress) - Đây là nội dung đã được các đại biểu tham dự thội thảo chuyên đề về công tác tuyên truyền cho Đề án truyền hình mặt đất giai đoạn 2 (2016 - 2020) chiều 1/6 thống nhất về chủ trương.
Thứ trưởng Bộ TT&TT, Phó trưởng Ban chỉ đạo Đề án số hóa Truyền hình mặt đất chủ trì hội thảo chuyên đề tuyên truyền |
Tuyên truyền hiệu quả dù còn khó khăn
Tại hội thảo này, ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), Bộ TT&TT đã thông tin các kết quả đạt được của giai đoạn tuyên truyền 2013 – 2015. Theo đó, Bộ TT&TT đã tập huấn kiến thức về số hóa truyền hình cho 2200 lượt cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên (PV, BTV), cán bộ thông tin cơ sở cấp Quận, Huyện, Thị xã, Thị trấn của 5 thành phố trực thuộc Trung ương thuộc nhóm I và một số tỉnh lân cận thuộc nhóm II của lộ trình số hóa.
Cũng từ năm 2013, các cơ quan báo chí một mặt tạo điều kiện cho PV, BTV nâng cao kiến thức về số hóa truyền hình, mặt khác đã mở các chuyên trang, chuyên mục đăng phát thông tin về số hóa truyền hình, điển hình như Báo Nhân dân, VTV, VOV, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Báo điện tử Chính phủ, Vietnamnet, Dân trí, VNexpress, báo Bưu điện VN, Báo Hà Nội mới, Sài gòn giải phóng…
Hoạt động tuyên truyền ngoài trời bắt đầu triển khai từ năm 2015, năm bản lề chuẩn bị kết thúc phát sóng truyền hình tương tự tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, từ tháng 4/2015 đến hết tháng 10/2015 đã triển khai quảng cáo tấm lớn ngoài trời và trên các tuyến xe bus nội đô.
Một điểm nhấn quan trọng của giai đoạn này là Bộ đã chọn được mẫu biểu trưng số hóa truyền hình và hiện mẫu biểu trưng này đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường, trên các nội dung tuyên truyền. Các nhà mạng cũng hỗ trợ tích cực cho công tác tuyên truyền khi tại mỗi thời điểm quyết định ngừng sóng analog tại địa phương như Đà Nẵng, Bắc Quảng Nam, nhà mạng lại nhắn tin tuyên truyền đến các thuê bao tại địa bàn có ảnh hưởng. Tổng đài hỗ trợ của địa phương như 0511 1022 của Đà Nẵng cũng phát huy hiệu quả đáng ghi nhận.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tại Hội thảo đã ngắn gọn đánh giá cao việc tuyên truyền Đề án đã đạt hiệu quả. “Kinh phí cho tuyên truyền ít, thiếu cơ chế chính sách, con người nhưng đạt kết quả tuyên truyền tốt”.
Tuyên truyền cần ấn tượng, thiết thực trong giai đoạn 2
Tổng kết, đánh giá kết quả của giai đoạn 1, bao gồm cả những ưu điểm và hạn chế, những gì đã làm được và chưa làm được, các đại biểu đã nhất trí việc tuyên truyền cho giai đoạn 2 2016 – 2020 cần phải ấn tượng, thiết thực. Theo đó, cần xác định đối tượng trọng tâm tuyên truyền trong giai đoạn này là ai, nội dung tuyên truyền, phương thức tuyên truyền là gì để đạt được hiệu quả cao nhất.
Ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện - đơn vị thường trực của Ban chỉ đạo Đề án số hóa đã nêu đối tượng cần tập trung tuyên truyền đợt 2 chính là các hộ dân đang xem truyền hình analog các địa phương, và nội dung tuyên truyền cần tập trung đáp ứng những nội dung người dân muốn xem. Người dân muốn xem được những chương trình mình thích như phim ảnh, hay sắp tới Euro 2016…
"Ta phải nói rõ cho người dân là họ xem được gì thì người ta mới quan tâm. Nếu nói nhiều quá đến những lợi ích như giải phóng băng tần cho 4G thì rất ít người nhớ hay để tâm đến", ông Tuấn cho hay.
Ông Tuấn cũng đã cung cấp một loạt số liệu đáng chú ý từ một cuộc khảo sát mới đây với các hộ gia đình đang xem truyền hình tương tự ở nhiều địa phương. Theo đó, có 53% số hộ gia đình tại Hà Nội biết về đề án số hóa. Con số này tại Hòa Bình là 33,4%; Hải Phòng 46%, Bắc Giang 53%, TP.HCM 45,3%. Đồng Tháp là tỉnh có tỷ lệ hộ dân biết về Đề án số hóa nhiều nhất, lên tới 98%.
Trước đó, ông Nguyễn Hà Yên đã nêu một số đề xuất về công tác tuyên truyền giai đoạn tới như nội dung tập huấn cần được xây dựng ngắn gọn, phù hợp với từng đối tượng, đi sát thức tế. Cách trình bày nội dung phải sinh động dễ hiểu thông qua các biểu mẫu, video clip, audo clip, bảng thông báo, từ họa báo, tờ rơi, tờ gấp… Việc truyền đạt trực tiếp các kiến thức số hóa kết hợp với các hình ảnh minh họa dễ hiểu để tạo ấn tượng sâu sắc cho học viên. Hoạt động tập huấn cần cung cấp những thông tin sát nhất với thực tế cuộc sống của người dân như các thời điểm ngừng phát sóng từng kênh trên truyền hình tương tự tại từng địa bàn, các thiết bị truyền hình số đã được hợp chuẩn, hợp quy, các doanh nghiệp đang cung cấp thiết bị thu trên thị trường trong nước, địa chỉ hỗ trợ thông tin cho người dân…; những thông tin cập nhật về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các hộ dân nghèo và cận nghèo…
Dự kiến giai đoạn 2016 – 2020 tiếp tục tập huấn tập trung vào đối tượng là lãnh đạo, cán bộ thông tin cơ sở cấp Quận huyện, xã, Phường, Thị trấn tại các tỉnh, thành phố thuộc nhóm II, III, IV lộ trình số hóa.
Đối với sản phẩm truyền thông, nội dung cần dịch chuyển trọng tâm hướng đến cung cấp thông tin cần thiết cho người dân. Các cơ quan báo chí, PTTH cần có những sản phẩm truyền thông định kỳ, hấp dẫn, truyền đạt dễ hiểu phục vụ người dân. Cần tăng cường chỉ đạo hệ thống báo chí, PTTH địa phương chủ động tham gia sản xuất các sản phẩm truyền thông. Các Đài Truyền hình có kênh TH tương tự trong kế hoạch ngừng phát sóng phải chủ động hơn trong sản xuất nội dung và tuyên truyền về thời điểm ngừng phát sóng kênh truyền hình tương tự của đài.
Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT, đơn vị soạn thảo Kế hoạch tuyên truyền số hóa truyền hình mặt đất cho biết giai đoạn trước, kế hoạch tuyên truyền tập trung đến các đối tượng được tiếp cận thông tin sớm, giai đoạn tới việc tuyên truyền vùng sâu, vùng xa, những địa bàn bị ảnh hưởng trực tiếp của việc ngừng phát sóng số “analog”.
Phát biểu chỉ đạo công tác tuyên truyền giai đoạn tới, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết việc tổng kết, đánh giá kết quả của giai đoạn 1, bao gồm cả những ưu điểm và hạn chế, những gì đã làm được và chưa làm được là hết sức cần thiết để rút kinh nghiệm xây dựng kế hoạch tuyên truyền giai đoạn 2 đạt hiệu quả cao nhất. "Nguyên tắc chung của giai đoạn hai là kế thừa những gì đã làm tốt của giai đoạn 1, đồng thời tiết kiệm và hiệu quả".
Chính vì thế, định hướng cho giai đoạn 2, Thứ trưởng Phan Tâm yêu cầu Viện Chiến lược TT&TT bổ sung thêm các số liệu khảo sát hộ gia đình về mức độ nhận biết đến đề án, cũng như ước tính kinh phí hỗ trợ của các địa phương... Những thông tin này sẽ giúp Ban chỉ đạo có được cái nhìn sát với thực tế, nhất là trong vấn đề nguồn lực, thực trạng, từ đó đánh giá đâu là phương thức hiệu quả nhất, tránh đầu tư dàn trải.
"Phương thức đưa thông tin chú trọng vào thông tin cơ sở, phù hợp vùng miền, chú trọng phương thức thông tin điện tử, Internet, kết hợp với hỗ trợ đầu thu cho người dân", Thứ trưởng yêu cầu.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Tần số VTĐ soạn thảo tin nhắn gọn, chính xác, đủ nội dung gửi các thuê bao của các hộ dân bị ảnh hưởng vào thời điểm thích hợp.
Thứ trưởng nhấn mạnh trọng tâm chính là tuyên truyền tới người dân đang xem truyền hình tương tự những thông điệp "thiết thực, ngắn gọn, dễ hiểu, đánh trúng những gì họ cần và để lại được ấn tượng tích cực trong lòng người dân".
Theo mục tiêu của kế hoạch tuyên truyền giai đoạn 2 được soạn thảo, tại thời điểm 1 năm trước khi tắt hoàn toàn sóng analog trên địa bàn, hầu hết các cán bộ thông tin cơ sở, nhân viên kinh doanh thiết bị truyền hình tại các cửa hàng điện máy địa phương cần được tập huấn về lợi ích, thời điểm tắt sóng, các nội dung và kiến thức cơ bản của việc chuyển đổi từ analog sang truyền hình số mặt đất.
Còn tại thời điểm 6 tháng trước khi tắt sóng, hầu hết số dân có máy thu hình tại địa phương cần được phổ biến và nắm được thông tin cần thiết về việc chuyển đổi. Đến năm 2020, hầu hết người dân trên cả nước phải nắm được nội dung này qua các hình thức tuyên truyền khác nhau.
Dự kiến tới đây, kể từ ngày 15/6, 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM và Cần Thơ sẽ tiến hành tắt sóng mềm 7 kênh truyền hình không thiết yếu và tiến tới 4 Thành phố lớn (có thêm Hải Phòng) tắt sóng hoàn toàn các kênh analog còn lại từ ngày 15/8.
HM