Việt Nam nên triển khai IoT cùng 4G
(ICTPress) - Theo báo cáo Ericsson Mobility Report, tới năm 2021, dự kiến sẽ có 28 tỉ thiết bị kết nối trong đó có 15 tỉ thiết bị kết nối IoT bao gồm thiết bị M2M như đồng hồ đo thông minh, cảm biến trên đường, địa điểm bán lẻ, các thiết bị điện tử tiêu dùng như ti vi, đầu DVR, thiết bị đeo. 13 tỉ còn lại là điện thoại di động, máy tính xách tay PC, máy tính bảng.
IDC dự kiến năm 2019, toàn cầu sẽ chi 1.300 tỉ USD cho IoT. Tới năm 2020, theo dự đoán của Gartner thì giá trị gia tăng do IoT mang lại sẽ là 1.900 tỉ USD. Và theo McKinsey, tới năm 2025 IoT sẽ đóng góp vào nền kinh tế toàn cầu là 11.000 tỉ USD.
Tới năm 2021, dự kiến số thuê bao sẽ lên tới 9,1 tỉ. Số thuê bao này cao hơn số dân bởi mỗi người có thể sở hữu nhiều thiết bị. Trong các kết nối IoT như vậy, sẽ có bao gồm cả những có đăng ký thuê bao SIM/eSIM được gắn ngay trong thiết bị và cả những thiết bị như điện tử tiêu dùng không cần dùng SIM (Non-SIM).
IoT đang diễn ra một cách mạnh mẽ. 50% doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai những dự án về IoT. IoT mang lại một cơ hội doanh thu cho rất nhiều ngành và những giải pháp đó bắt đầu thương mại hóa với tốc độ rất nhanh. Ngành dịch vụ tiện ích, giao thông, tòa nhà thông minh và các ngành bán lẻ là những ngành đi đầu trong việc ứng dụng IoT.
Làm thế nào để Việt Nam đón đầu xu thế IoT
Trước xu thế IoT phát triển mạnh mẽ, Việt Nam sẽ đón đầu xu thế này như thế nào? Ông Anders Larsson, Trưởng bộ phận mạng của Ericsson tại Việt Nam và Myanmar cho biết năm nay các nhà mạng Việt Nam đã thử nghiệm triển khai 4G, theo đó các dịch vụ IoT cũng có tiềm năng phát triển và triển khai tại Việt Nam, vì các dịch vụ IoT trên hạ tầng 2G đã có thể triển khai. Khi có hạ tầng 4G rồi thì triển khai IoT chỉ phần là vấn đề phần mềm.
Ông Anders Larsson, Trưởng bộ phận mạng của Ericsson tại Việt Nam và Myanmar trao đổi về các xu thế viễn thông |
Trao đổi thêm về khả năng và cơ hội từ IoT, ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam và Myanmar cho biết IoT làm thay đổi nhiều nhất là công nghiệp xe. Một chiếc xe ngày xưa chỉ người lái, với IoT mọi hoạt động của người lái có thể kết nối với rất nhiều đối tượng khác từ công ty bảo hiểm, đơn vị cung cấp xăng dầu, bảo dưỡng, công ty quản lý phương tiện, cơ quan vận hành giao thông đường bộ... Rất nhiều bên có thể tìm được nguồn lợi từ mô hình mới như thế này.
Xe tự lái thì chắc chắn độ trễ phải gần như bằng 0. Ngoài ra, hai người lái xe đi trên đường thì người đi trước có thể cảnh báo chướng ngại vật thì các ô tô kết nối giúp cảnh báo người đi sau. Có rất nhiều ứng dụng IoT trong ngành viễn thông. Không phải lúc nào cũng cần 4G, 5G, với hạ tầng sẵn có thể đạt được các giải pháp tốt, ông Jan Wassenius nhấn mạnh.
Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của IoT, chính Erisscon cũng đang dịch chuyển từ cung cấp giải pháp cho các nhà mạng, cung cấp trực tiếp cho các ngành công nghiệp khác thì nay Ericsson đang bước chân vào IoT và ưu tiên cung cấp giải pháp trong 3 lĩnh vực chính là dịch vụ tiện ích, giao thông và an ninh an toàn. Ở Việt Nam, Ericsson triển khai trong lĩnh vực này là Đà Nẵng, TP. HCM. Ericsson đã triển khai các giải pháp IoT tại một số nước.
Đối với Việt Nam, ông Jan Wassenius cũng chia sẻ Việt Nam nên quan tâm đến dịch vụ IoT tiếp cận số đông đại chúng như các giải pháp giao thông và an toàn an ninh cần được ưu tiên hơn. Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần linh hoạt cao, bởi giải pháp mới sẽ mang lại cơ hội để đạt đến tính hiệu quả cao.
Để có thể triển khai IoT thành công và bền vững, Ericsson nhấn mạnh phải cân nhắc đến bốn yếu tố là nền tảng phần mềm, hệ sinh thái giữa các ngành, quá trình chuẩn hóa về công nghệ và giải quyết được những lo lắng của khách hàng liên quan tới đảm bảo tính riêng tư và an toàn.
IoT và sự tác động đến các nhà khai thác viễn thông
Các nhà khai thác viễn thông hiện giờ thường chia thành 3 nhóm phụ thuộc vào chiến lược của họ. IoT có ảnh hưởng khác nhau tới từng nhóm đó.
Với các nhà khai thác đặt chiến lược vào hệ thống mạng tối ưu (Network Developer), sẽ thu lợi nhuận từ việc cung cấp mạng như dịch vụ tiện ích cho các nhà cung cấp dịch vụ khác khai thác.
Nhóm hai là các nhà khai thác thúc đẩy nền tảng cung cấp dịch vụ (Services Enabler), sẽ tập trung vào việc quản lý mạng mang tính linh hoạt cao, với hệ thống giám sát và quản lý vận hành rất tốt để tích hợp giải pháp hiệu quả và hợp tác với các doanh nghiệp CNTT khác để cung cấp các dịch vụ sáng tạo.
Nhóm thứ ba là các nhà khai thác ra các dịch vụ và ứng dụng sáng tạo mới (Services Creator) – nhóm công ty này rất tích cực trong việc tạo ra hệ sinh thái, xây dựng hệ thống mạng chất lượng cao, trải nghiệm tốt để cung cấp các dịch vụ sáng tạo trong các lĩnh vực như giao thông, dịch vụ tiện ích, tài chính, y tế, truyền thông.
Sự phát triển của IoT cũng tạo ra bốn bước chuyển dịch trong vai trò của các nhà khai thác viễn thông. Vai trò đầu tiên là thu thập dữ liệu để nâng cao hiệu quả nội bộ như hệ thống báo cáo và roaming. Vai trò thứ hai là phân tích thông tin tương tác của khách hàng, để cung cấp những dịch vụ IoT mang tính cá nhân cho các thuê bao của mình. Vai trò thứ ba là sử dụng cơ sở dữ liệu phân tích là giá trị, kết nối với các công ty cung cấp dịch vụ ở lĩnh vực khác tạo ra sản phẩm hiệu quả. Vai trò thứ tư là cung cấp dịch vụ quản lý dữ liệu cho các kết nối IoT, làm cầu nối giữa các công ty cung cấp ứng dụng IoT với chính các kết nối IoT có SIM và không có SIM để các bên đều mua được dịch vụ mình cần và bán được dịch vụ mình có một cách hiệu quả.
Ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam cho biết: “Các nhà khai thác viễn thông và các công ty thuộc các ngành công nghiệp khác nhau đang nắm bắt cơ hội từ IoT. Họ cần có một đối tác phù hợp, tin cậy để quá trình chuyển đổi sang IoT diễn ra hiệu quả và mang lại lợi nhuận. Chúng tôi có năng lực triển khai mạng viễn thông trên toàn thế giới và chuyên môn để giúp các nhà khai thác viễn thông trở thành các công ty trực tiếp cung cấp các dịch vụ IoT hoặc cung cấp nền tảng thúc đẩy sự phát triển các dịch vụ IoT”.
Minh Anh