ISO giúp DN, công dân theo dõi thực hiện dịch vụ công của Bộ TT&TT
(ICTPress) - Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 mang lại cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT, giúp tổ chức, doanh nghiệp, công dân theo dõi thực hiện dịch vụ công của Bộ TT&TT.
![]() |
Hội nghị tập huấn kiến thức Hệ thống quản lý chất lượng và đào tạo đánh giá viên nội bộ theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của Bộ TT&TT |
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã phát biểu cho biết tại Hội nghị tập huấn kiến thức Hệ thống quản lý chất lượng và đào tạo đánh giá viên nội bộ theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 do Bộ TT&TT tổ chức ngày hôm nay 13/1 cho biết đã có nhiều lợi ích mà hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 mang lại cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT. Cụ thể: Các quy trình xử lý công việc được tiêu chuẩn hóa theo hướng khoa học, hợp lý, mang tính hệ thống, xác định rõ người, rõ việc, rõ thời gian phải hoàn thành công việc; Phòng ngừa sai sót, giảm thiểu công việc phải làm lại, từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, cung cấp cách nhận biết, giải quyết sai sót và ngăn ngừa tái diễn sai sót;...
“Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 giúp các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thuộc lĩnh vực TT&TT được minh bạch hóa, công khai hóa. Do vậy, tổ chức doanh nghiệp và công dân có thể theo dõi, kiểm tra thực hiện quá trình này. Từ đó nâng cao uy tín, hình ảnh của Bộ TT&TT”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã khẳng định.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng cho biết: "Từ năm 2006, Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) đã nhận thức rõ vai trò và hiệu quả của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Những năm qua, công tác này đã được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện, từng bước đi vào chiều sâu, tạo những chuyển biến đáng ghi nhận. Theo đánh giá của Bộ Nội vụ về chỉ số cải cách hành chính PAR Index, với các tiêu chí ISO 9001:2008 và ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT luôn được xếp ở vị trí cao".
Cũng tại Hội nghị, ông Trần Quang Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ TT&TT cho biết: "Ngày 30/12/2008, Bộ TT&TT đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, và đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị triển khai hệ thống này. Đến nay đã có 17/20 nhóm đơn vị đã xây dựng và áp dụng hệ thống, được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cấp chứng nhận. Còn 3 đơn vị sự nghiệp đã xây dựng hệ thống nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận".
Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 9001:2008 đã được áp dụng rất phổ biến trong cộng đồng các doanh nghiệp trên toàn cầu. Hệ thống quản lý chất lượng này cũng được áp dụng tại các cơ quan hành chính ở nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới.
Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg, Quyết định số 118/2009/QĐ-TTg về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Trong những năm qua, công tác này đã được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện từng bước đi vào chiều sâu, tạo ra những chuyển biến đáng ghi nhận.
HM