Trào lưu ăn uống ngàn lượt share trên mạng xã hội

Trong thời gian qua, cộng đồng mạng đang rần rần chia sẻ trên facebook những món ăn, những địa chỉ ăn uống ngon. Các facebooker thi nhau "lưu những album trên tường" để sau này "dùng dần".

Sự phát triển của mạng xã hội tạo ra cho con nhiều người nhiều cơ hội chia sẻ thông tin, giao lưu với nhau hơn. Trên facebook, instagram hiện nay xuất hiện những post ngàn like, ngàn share về các công thức nấu ăn, các địa chỉ ăn ngon. Ai nấy cũng thích thú, nhanh chóng chia sẻ về tường nhà mình để “lưu lại”, để “sau có thời gian đi ăn thử”,...

Một bức hình kèm theo công thức làm món kim chi nhận được hơn 800 lượt like và 400 share

Đặc điểm chung của những bài viết này đều là những hình ảnh nhiều món ăn ngon, đẹp mắt cùng những lời đánh giá hoặc công thức chế biến ngắn gọn, ai cũng có thể xem, cũng có thể thực hiện.

Người đọc vô cùng đa dạng, không chỉ là các chị, các mẹ thường xuyên nấu nướng, nội chợ mà nó không phân biệt độ tuổi, giới tính, ngay cả các anh cũng rất hào hứng với kiểu tham khảo ăn uống này. Người ta thi nhau bình luận rồi tag (đánh dấu) bạn bè của mình vào với những lời kêu gọi như "muốn đi ăn", "chảy nước miếng, lưu lại vài bữa nữa đi ăn nha", "hôm nào dẫn tui đi ăn nha",...

 Với sự phát triển vũ bão của xã hội thông tin, thứ gì cũng có thể được chia sẻ công khai cho tất cả mọi người, không khó để chúng ta có thể "bắt bài" được sức hút của trào lưu này. 

Giải quyết được vấn đề ăn gì? ở đâu?

Trong những nhu cầu cơ bản của cuộc sống, có lẽ ăn uống là nhu cầu được đặt lên cao nhất. Ngày xưa, khi xã hội chưa phát triển, người ta chỉ cần ăn no là đủ. Đến nay, khi loài người đã đạt đến mức độ tiến bộ cao, điều kiện kinh tế dư giả hơn, người ta chuyển sang một nấc thang mới trong ẩm thực, đó là món ăn phải ngon, đồ ăn phải đẹp. Do đó  dễ hiểu vì sao mọi người lại dành nhiều sự quan tâm đến vậy cho những chia sẻ, đánh giá về ăn uống như thế.

Một album lưu lại chi tiết những món ăn ngon ở Hà Nội. Chỉ nhìn những món ăn qua từng tấm hình đầy màu sắc thôi cũng khiến nhiều người phải suýt xoa, chảy nước miếng rồi.

Bạn không cần phải lo lắng xem hôm nay mình phải nấu gì hay nên ăn món gì ở đâu mà chỉ cần tìm đến những album ăn uống xuất hiện đầy rẫy trên mạng xã hội, ngó qua vài lời đánh giá, nhận xét là có thể quyết định được địa điểm mình cần đến. Những thông tin này là gợi ý tuyệt vời đối với những người đang có kế hoạch đi du lịch đến những thành phố mới mà chưa biết nên thưởng thức những gì.

Môi trường tương tác hoàn hảo, thân thiện

Ngày nay, Internet và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, cơ hội giao tiếp giữa người với người được mở rộng hơn bao giờ hết. Bạn chỉ cần một chiếc máy tính có nối mạng là có thể xem cả xã hội đang diễn ra như thế nào. Một cú click chuột là cả thế giới đã ở ngay trước mắt bạn. Chẳng cần đi đâu quá xa, cũng chẳng mất thời gian suy nghĩ đắn đo, bạn chỉ cần vào những album ăn uống có sẵn trên facebook, chọn ra những món ăn mình thích, những quán ăn tiện nhất, xem chút review của người dùng facebook khác, vậy là đủ lý do để thuyết phục bạn đứng lên và đi ăn rồi.

Ăn uống thời có facebook đã khác trước rất nhiều. Cứ đi đâu ăn gì là người ta lại chụp ảnh, lại check - in. Ban đầu có thể chỉ là để lưu lại những khoảnh khắc, những kinh nghiệm trong cuộc sống, sau đó ngẫu nhiên nó được truyền tay nhau hết từ facebook của người này, sang facebook của người khác rồi nghiễm nhiên trở thành trào lưu trên mạng xã hội.

Một album lưu lại chi tiết những món ăn ngon ở Hà Nội. Chỉ nhìn những món ăn qua từng tấm hình đầy màu sắc thôi cũng khiến nhiều người phải suýt xoa, chảy nước miếng rồi.

Hơn thế nữa, hoạt động trên facebook rất “thoáng”, không cần mất quá nhiều thời gian lập tài khoản, lại càng không phải chờ duyệt bài như trên các diễn đàn truyền thống, bạn có thể viết mọi thứ lên facebook bất cứ thời điểm nào, có một vài bức ảnh, một đoạn caption (nội dung) cho nó là có thể đăng lên ngay lập tức.

Việc kiểm chứng thông tin cũng dễ dàng hơn trước rất nhiều bằng cách vào xem thông tin trên trang cá nhân của người viết hoặc đọc những bình luận của mọi người bên dưới bài đăng là đủ để biết tương đối thông tin về địa điểm mình đang quan tâm rồi.

Dễ dàng trở thành hot facebooker

Trong trào lưu ăn uống ảo này, tất cả mọi người đều có lợi. Những người xem thì tìm được món ăn hay, địa chỉ ăn ngon còn những người chia sẻ thì nhanh chóng trở thành tâm điểm trên mạng xã hội. Trong một đêm, họ có thể đạt được vài nghìn lượt like, share, thêm hàng trăm người theo dõi cũng vô số bình luận.

Lượng người theo dõi lớn mang nhiều ý nghĩ đối với người sử dụng mạng xã hội

Lượng like, share hay follow trên mạng xã hội chỉ là ảo, không mang nặng giá trị thực sự đối với một cá nhân cụ thể, tuy nhiên nó vẫn là một điều quan trọng đối với người sử dụng mạng xã hội.

Kết 

Dù đây trào lưu ăn uống ngàn share chỉ diễn ra trên phạm vi của thế giới ảo nhưng lại có nhiều tác động đối với cuộc sống thật của mỗi con người. Chúng ta đang dần "facebook hóa" tất cả những gì có thể, đem cả ẩm thực - thứ cảm nhận bằng vị giác lên mạng xã hội để ăn bằng thị giác, tạo nên một kiểu thưởng thức ăn uống mới: "ăn thời facebook".

Nguồn: TH (Depplus.vn/MASK) 

Tin nổi bật