VNPT có "mạo hiểm" để đổi tên thương hiệu
(ICTPress) - Năm 2014, VNPT là doanh nghiệp viễn thông duy nhất đạt Thương hiệu Quốc gia. Đây cũng là lần thứ tư liên tiếp VNPT được vinh danh trong lĩnh vực Viễn thông - CNTT. Trước đó, VNPT đã liên tục đạt được nhiều danh hiệu như: Thương hiệu nổi tiếng, Thương hiệu Việt Nam, Thương hiệu mạnh, Thương hiệu kinh tế đối ngoại uy tín...
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được tổ chức với các giá trị mục tiêu là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong. Để trở thành Thương hiệu quốc gia, các doanh nghiệp đều phải đáp ứng gần 30 tiêu chí thể hiện rõ những ưu điểm vượt trội về chất lượng của sản phẩm, khả năng đổi mới sáng tạo và dẫn dắt thị trường trong ngành hàng của mình.
Nhưng với những danh hiệu đã đạt được đó tại sao chưa đưa VNPT đến vị trí số 1 của Việt Nam, mặc dù lịch sử hình thành doanh nghiệp này đã hơn 70 năm? Phải chăng ngoài nhiều yếu tố về quản trị, VNPT cần một sự nhận diện thương hiệu mạnh hơn nữa.
Một điểm giao dịch của VNPT (Ảnh: Internet) |
Chúng ta hãy nhìn vào những cái tên vốn khá quen thuộc trong làng điện tử - viễn thông - truyền thông của Việt Nam như: CMC, Viettel, FPT, VNPT, VTC, Mobifone... Còn trên thế giới có thể kể đến Samsung, Nokia, Siemens, Alcatel… Hay nhìn rộng ra các thương hiệu nổi tiếng khác như Honda, Suzuki, Kodak, Canon… Tất cả các thương hiệu lớn, có sức phát triển mạnh hầu như được nhận biết tên gọi bằng chữ có nghĩa hoặc ít ra cũng dễ đọc gồm từ 2 đến 3 âm tiết, nếu kết cấu toàn phụ âm thì cũng chỉ tối đa 3 ký tự như CMC, FPT, VTC, VOV, VTV… Trong khi đó, VNPT có đến 4 phụ âm liên tục và không tạo thành từ trong tiếng Việt, tiếng Anh hay một ngôn ngữ nào khác.
Về mặt ngữ nghĩa thì VNPT là 4 chữ viết tắt của VietNam Post and Telecommunications Group - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Trong khi đó, từ ngày 01/01/2008 đến nay, mảng Bưu chính đã tách riêng hẳn sang Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) nay là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Nghĩa là VNPT có cái tên bao hàm cả Bưu chính lẫn Viễn thông nhưng cái “ruột” hiện nay chỉ là Viễn thông. Điều đó làm cho nhiều người nhầm tưởng rằng VNPT hiện nay bao gồm cả Bưu điện nữa.
Vì sao cái tên VNPT khó đi vào lòng người? Trước hết, việc đọc đúng 4 chữ cái VNPT như thế nào thì ngay cả CBCNV VNPT cũng đọc nhiều cách, chưa kể đến khách hàng. Cũng 4 chữ đó nhưng có nhiều cách đọc: Vi-ên-pê-tê, Vi-ên-pi-ti, Vê-nờ-pê-tê, Vê-nờ-pi ti, Vờ-nờ-pờ-tờ… (cách đọc chuẩn là Vi-en-pi-ti). Trong khi đó, một đối thủ lớn nhất của VNPT là Viettel thì chỉ có thể đọc Việt-teo, Việt-tên hay Việt-theo thôi. Do đó, từ người Việt đến ngoại quốc, từ bác nông dân đến vị giáo sư cũng không thể đọc cách nào khác ngoài 3 cách rất gần nhau; vì vậy mà giá trị thương hiệu từ tên gọi của Viettel khá lớn.
Tòa nhà Samsung tại Ttriển lãm Expo 2012 (Ảnh: Internet) |
Hãy nhìn ra thế giới chúng ta sẽ thấy Samsung được sáng lập bởi Lee Byung-chul (Hàn Quốc) năm 1938. Samsung có tầm ảnh hưởng lớn trong phát triển kinh tế, chính trị, truyền thông, văn hóa ở Hàn Quốc, và là động lực thúc đẩy chính của xứ Hàn; đóng góp 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc. Doanh thu Samsung hiện chiếm khoảng 17% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc, tương đương 1.082 tỷ USD. Chỉ riêng năm 2013, Tập đoàn Samsung dành 14 tỷ USD (nhiều hơn cả GDP của một số nước đang phát triển) cho các hoạt động quảng cáo thông qua TV, rạp phim, biển hiệu, thể thao và nghệ thuật. Nhưng chính Tập đoàn “khủng” này cũng đã 4 lần thay đổi logo, tăng cường nhận diện thương hiệu để mới có được ngày hôm nay.
Một điểm giao dịch của Vinaphone (ảnh: Internet) |
Trong khi đó, trong "kho báu" của VNPT có một thương hiệu “con” là Vinaphone khá nổi tiếng. Từ năm 2006, thương hiệu Vinaphone đã được chuẩn hoá nhận diện. Khẩu hiệu truyền thống “không ngừng vươn xa” của VinaPhone đã đi sâu vào tâm trí khách hàng. Vinaphone là chữ gồm 3 âm tiết chỉ có duy nhất một cách đọc và có giá trị nhận diện thương hiệu lớn.
Vậy, liệu VNPT có "mạo hiểm" để đổi tên thương hiệu sang Vinaphone không? Lúc đó sẽ có Điện thoại cố định Vinaphone, Internet Vinaphone, Truyền số liệu Vinaphone… thay vì chỉ có điện thoại di động Vinaphone như hiện nay. Nếu được như vậy, giá trị thương hiệu của VNPT sẽ tăng lên đáng kể.
Cách Tân