Người dùng được lợi khi chuyển mạng được giữ số
Đã từ lâu, nhiều thuê bao điện thoại mặc dù bức xúc vì sóng yếu, nghi bị tính cước gian lận; nghi bị dịch vụ 3G “nuốt tiền” nhưng vẫn không dám thay đổi nhà mạng cung cấp dịch vụ vì ngại phải thay đổi số điện thoại.
Tuy nhiên, từ tháng 12/2015, khi ba nhà mạng lớn triển khai thử nghiệm Đề án “chuyển mạng, giữ nguyên số”, các nhà mạng sẽ phải nâng cao chất lượng dịch vụ và khách hàng sẽ được hưởng lợi.
Chất lượng dịch vụ tốt mới “giữ chân” được thuê bao. |
Phong trào sử dụng mạng xã hội Facebook, Twitter hay các ứng dụng nhắn tin miễn phí như: Zalo, Viber và Whatsapp đang “nở rộ” khiến người dùng điện thoại dùng mạng 3G ngày càng nhiều. Thế nhưng, cùng với sự phát triển đó thì tình trạng khiếu nại tính cước, đặc biệt dịch vụ 3G giữa thuê bao và nhà mạng cũng xảy ra nhiều bất cập.
Mặc dù rất bức xúc về tình trạng cung cấp dịch vụ 3G của nhà mạng MobiFone nhưng chị N.M.Thu vẫn buộc phải dùng dịch vụ do nhà mạng này cung cấp: “Nếu muốn chuyển sang sử dụng dịch vụ 3G của nhà mạng khác thì tôi phải đổi số điện thoại vì theo quy định hiện nay thì chuyển mạng sẽ không được giữ số. Vì số điện thoại để liên lạc công việc thường xuyên nên dù khách hàng có bức xúc về chất lượng dịch vụ thì vẫn rất ngại đổi số”, chị N.M.Thu phân tích.
Tuy nhiên, đại diện Vinastas cũng lo ngại về năng lực hệ thống cơ sở dữ liệu của nhà mạng có đáp ứng được khi cùng một thời điểm sẽ có nhiều khách hàng muốn đổi mạng và chất lượng dịch vụ sau chuyển đổi có đảm bảo hay không.
Trước yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Viettel, VNPT VinaPhone và MobiFone sẽ chạy thử nghiệm việc chuyển mạng giữ nguyên số từ tháng 12/2015 (chậm 6 tháng so với lộ trình đề ra). Như vậy, dự kiến từ ngày 1/1/2017 sẽ chính thức đưa dịch vụ này vào khai thác thương mại.
“Chuyển mạng giữ số là dịch vụ đang rất cần phải triển khai để đáp ứng nhu cầu và quyền lợi chính đáng của người dùng, thúc đẩy cạnh tranh, tăng cường đảm bảo chất lượng dịch vụ giữa các nhà mạng. Cơ quan quản lý và doanh nghiệp đã có được hình dung khá rõ về quy trình khi một thuê bao chuyển mạng sẽ như thế nào, ít nhất là về mặt kỹ thuật”.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải .
|
Đề cập về năng lực cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: Cục sắp hoàn tất việc xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung tại Trung tâm mạng Quốc gia để đưa vào vận hành. Đến tháng 12, các doanh nghiệp di động có thể kết nối kỹ thuật về Cục Viễn thông để áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số. “Năng lực hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung phục vụ cho chính sách chuyển mạng giữ nguyên số có thể đáp ứng cho 4 triệu thuê bao chuyển mạng trong 3 năm và không giới hạn số lần chuyển mạng”, ông Nhã nói.
Bên cạnh đó, Bộ TT&TT có thể thông qua quy định về giá cước hay gọi là phí chuyển mạng để điều chỉnh lượng thuê bao chuyển mạng. Nếu phí này cao thì tất yếu, số lượng người dùng chuyển đổi sẽ ít và ngược lại, nếu muốn khuyến khích, kích cầu cho dịch vụ thì có thể đẩy giá cước xuống thấp trong giai đoạn đầu. Bên cạnh đó, quy định thời gian chuyển cũng là một "van điều tiết" hiệu quả.
Nguồn: Minh Phương (Báo Tin tức)