WiFi trên máy bay Airbus A320: Liệu có an toàn?
Một báo cáo của chính phủ Mỹ cho hay tin tặc có thể lợi dụng hệ thống mạng WiFi trên máy bay để tấn công, chiếm quyền điều khiển phi cơ.
Mới đây, hãng hàng không Vietnam Airlines đã tổ chức lễ tiếp nhận máy bay thế hệ mới A350 XWB tại sân bay quốc tế Nội Bài. Điều đặc biệt là máy bay A350 được thiết kế sẵn thiết bị để kết nối WiFi đến cả hạng ghế phổ thông. Dự kiến đến tháng 9.2015, hành khách đi tất cả các chuyến bay của hãng bằng A350 đều có thể sử dụng dịch vụ WiFi.
Dịch vụ WiFi trên máy bay từng được coi là điều “không tưởng”, tuy nhiên công ty Honeywell Aerospace đã biến nó thành hiện thực bằng công nghệ mang tính đột phá của mình để phủ sóng WiFi trên tất cả các dòng máy bay mới của Boeing, A350 của Airbus và Global của Bombardier.
Chiếc máy bay Airbus A350 mà Vietnam Airlines vừa tiếp nhận |
Theo đó, thiết bị JetWave do Honeywell sản xuất giúp các máy bay này có thể kết nối với hệ thống vệ tinh Global Xpress của Inmarsat để cung cấp dịch vụ WiFi toàn cầu cho mọi hành khách trong máy bay.
Điều này đồng nghĩa với việc hành khách trong những máy bay trên có thể xem video trên YouTube, tải dữ liệu và thực hiện các cuộc gọi video trong khi vẫn đang vi vu trên bầu trời. Các thử nghiệm của Honeywell cho thấy thiết bị JetWave kết nối rất thuận lợi với vệ tinh của Inmarsat, cung cấp dịch vụ WiFi chất lượng cao cho các máy bay.
Vietnam Airlines là một trong những hãng hàng không tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ WiFi trên máy bay cho hành khách. Một số hãng hàng không lớn khác trên thế giới như Finnair của Phần Lan và Cathay Pacific (Hong Kong – Trung Quốc) cũng đang lên kế hoạch cung cấp dịch vụ WiFi trên các máy bay Airbus A350 của họ vào cuối năm nay.
Hãng Finnair cho biết họ đang thực hiện một chương trình trị giá tới 30 triệu euro để cung cấp dịch vụ WiFi cho toàn bộ các chuyến bay trong nước và quốc tế vào năm 2018, trong đó ưu tiên đầu tư cho 4 chiếc A350 mà họ mới mua để hành khách có thể tận hưởng dịch vụ WiFi trên máy bay vào nửa cuối năm 2015.
Bên trong buồng điều khiển của máy bay Airbus A350 |
Trong khi đó, Cathay Pacific tuyên bố sẽ thử nghiệm đại trà dịch vụ Internet trên đội bay A350 của mình vào đầu năm sau, mặc dù vẫn còn một số lời phàn nàn của hành khách về việc gián đoạn dịch vụ Internet trên chuyến bay.
Tuy nhiên, một vấn đề rất lớn mà hãng hàng không này đang phải đối mặt khi cung cấp dịch vụ WiFi trên máy bay là việc chính phủ Trung Quốc không cho phép hành khách đi máy bay sử dụng Internet trên không phận của mình.
Ngoài ra, một nỗi lo ngại khác về an toàn bay mà các hãng hàng không phải lưu tâm khi cung cấp dịch vụ WiFi trên máy bay cho hành khách, đó là nguy cơ máy bay có thể bị tin tặc tấn công thông qua hệ thống WiFi này.
Theo một báo cáo gần đây của chính phủ Mỹ, các dòng máy bay trang bị WiFi cho hành khách như Boeing 787 Dreamliner, Airbus A350 và A380, đều sử dụng hệ thống mạng tương tự như hệ thống điều khiển hàng không của máy bay, làm gia tăng nguy cơ tin tặc có thể thông qua mạng WiFi để tấn công vào hệ thống điều khiển và khống chế máy bay.
Theo báo cáo của Văn phòng Kiểm toán hoạt động của Chính phủ Mỹ, để có thể thực hiện được cuộc tấn công như vậy, đầu tiên tin tặc phải vượt qua được tường lửa ngăn cách giữa mạng WiFi với hệ thống điều khiển hàng không của máy bay. Tuy nhiên tường lửa không phải là thứ bất khả xâm phạm, đặc biệt là nếu có sai sót trong khi thiết lập.
Khoang hành khách của máy bay Airbus A350 |
Theo báo cáo này, vì mạng WiFi giúp kết nối máy bay với thế giới bên ngoài, nên nó đồng thời cũng mở ra cánh cửa để các phần mềm độc hại, mã độc có thể xâm nhập vào hệ thống điều khiển trên máy bay.
Báo cáo nhấn mạnh: “Một virus hoặc malware trong website mà hành khách truy cập có thể tạo cơ hội cho tin tặc tiếp cận hệ thống thông tin trên máy bay thông qua cơ chế lây nhiễm của chúng”.
Trước báo cáo trên, hãng Boeing đã ra tuyên bố cho biết hệ thống kiểm soát thủ công của phi công trong buồng lái có thể ngăn chặn bất cứ nỗ lực nào của tin tặc nhằm chiếm quyền kiểm soát máy bay.
Hãng Airbus cũng tuyên bố họ “liên tục đánh giá, xem xét cấu trúc hệ thống của sản phẩm nhằm thiết lập và duy trì tiêu chuẩn an toàn và an ninh cao nhất”. Tuy nhiên hãng này từ chối cung cấp thông tin chi tiết về cơ chế bảo mật của mình vì cho rằng làm như vậy sẽ "phản tác dụng".
Theo Trí Dũng (Wired, Ausbt / Danviet.vn)