Các ứng dụng "rút ruột" tài khoản ĐTDĐ đã biến mất trên Android Market
(ICTPress) - Hiện tại các ứng dụng này cùng với nhà cung cấp đã mất dạng trên Android Market.
Ngay sau khi ICTPress lên tiếng cảnh báo nhiều ứng dụng Việt tự động "rút ruột" tài khoản ĐTDĐ của khách hàng vào sáng nay (13/12), đến nay khi truy cập vào các ứng dụng này, Android Market thông báo không tìm thấy thông tin.
Nhà cung cấp UPRO (sau đó đã đổi tên thành IPRO) cũng cùng lúc "mất tích" trên kho ứng dụng di động này.
Không thể truy cập vào các ứng dụng của nhà cung cấp IPRO trên Android Market. Ảnh chụp màn hình. |
Trước đó, mạng di động Viettel cũng khẳng định với ICTPress, không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa nhà phát triển UPRO và cổng game upro.vn của nhà mạng này.
Hiện chưa rõ Google - công ty quản lý Android Market - đã chủ động gỡ các ứng dụng vi phạm khi nhận được cảnh báo, hay chính nhà cung cấp ứng dụng xấu đã nhanh tay tự xóa tài khoản khi thấy bị "đánh động".
Nếu các ứng dụng bị gỡ bởi Google thì rõ ràng đây là động thái nhanh chóng của nhà quản lý "chợ ứng dụng" nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và giữ gìn môi trường kinh doanh lành mạnh trên Android Market.
Thực tế, việc các nhà cung cấp nội dung di động (CP) kinh doanh các dịch vụ/ứng dụng kém chất lượng, chủ yếu nhằm lợi dụng người tiêu dùng trong thời gian qua có trách nhiệm không nhỏ của các nhà mạng trong quản lý hoạt động kinh doanh đầu số và bảo vệ lợi ích người dùng.
Người sử dụng khi gặp phải những dịch vụ/ứng dụng này không biết phải báo lên đâu để được giải quyết và chỉ có cách... tự rút kinh nghiệm. Sự việc hầu như chỉ được xử lý khi trở nên nghiêm trọng và được giới truyền thông lên tiếng.
Đơn cử ngay trong trường hợp này, một thành viên trên diễn đàn tinhte.vn cho biết sau khi cài phải ứng dụng tự động gửi tin nhắn tới đầu số 8777 được nhắc tới trên đây đã báo cáo tới cả hai nhà mạng là Viettel và MobiFone do lo sợ ứng dụng tiếp tục tự gửi tin nhắn.
Trong khi Viettel hứa sẽ chặn toàn bộ tin nhắn từ số thuê bao của thành viên này tới đầu số dịch vụ 8777 trong 24 giờ, thì MobiFone trả lời kiểu "mặc kệ khách hàng bị lừa, nhà mạng không biết không giải quyết, cũng như không hỗ trợ giúp khách hàng khỏi bị lừa" - thành viên này cho biết.
Lê Nguyên