Bưu điện phấn đấu đạt doanh thu hơn 21.000 tỷ đồng vào năm 2020
(ICTPress) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) phấn đấu đến năm 2020 khẳng định vai trò chủ đạo của Tổng công ty BĐVN trong lĩnh vực Bưu chính quốc gia.
Giai đoạn 2010 - 2015: bước chuyển mình lớn của BĐVN
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty BĐVN cho biết tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty BĐVN lần thứ nhất nhiệm kỳ 2015 - 2020 hôm nay 23/6 cho biết 5 năm qua đánh dấu những bước chuyển mình rất lớn của Tổng công ty.
Cụ thể, ông Đỗ Ngọc Bình cho biết trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều biến động phức tạp, Tổng công ty đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng: Hoàn tất quá trình chia tách bưu chính, viễn thông, trở thành đơn vị hoạt động độc lập trực thuộc Bộ TT&TT; Thực hiện thành công mục tiêu giảm dần chênh lệnh thu chi và kinh doanh có lãi từ năm 2014, trong điều kiện không còn nhận được trợ cấp công ích của nhà nước; Xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển của Tổng công ty đến năm 2020, và nhiệm kỳ qua Đảng bộ Tổng công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo theo các mục tiêu chiến lược đề ra; Nhiều dịch vụ mới được triển khai; Năng suất lao động và chất lượng dịch vụ dần được cải thiện; Thu nhập của người lao động được đảm bảo, tăng dần qua các năm; Hệ thống nhận diện thương hiệu mới của Tổng công ty được triển khai; Vị thế của Tổng công ty tiếp tục được khẳng định cả trong nước lẫn quốc tế.
![]() |
Theo Báo cáo chính trị tại Đại hội, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc BĐVN cho biết doanh thu phát sinh toàn Tổng công ty liên tục tăng trưởng qua từng năm, kết thúc năm 2012 tổng doanh thu phát sinh toàn Tổng công ty đã đạt hơn 10.500 tỷ đồng gấp 1,4 lần kết quả thực hiện năm 2010. Kết thúc năm 2014, năm đầu tiên hoạt động trong điều kiện không còn trợ cấp công ích của Nhà nước, Tổng công ty đạt lợi nhuận xấp xỉ 100 tỷ đồng. Năng suất lao động cũng được nâng lên đạt 85 triệu đồng/người/năm, tăng bình quân 7%/năm. Thu nhập và việc làm của người lao động được đảm bảo, điều kiện làm việc được cải thiện. Thu nhập bình quân hàng tháng tăng gần 1,5 lần, từ 4,96 triệu đồng/người (năm 2010) lên 7,29 triệu đồng/người (năm 2014). Dự kiến năm 2015 lợi nhuận toàn Tổng công ty đạt 120 tỷ đồng.
Trong 5 năm, tổng sản lượng lũy kế dịch vụ thư cơ bản đạt 757,4 triệu cái, sản lượng lũy kế dịch vụ phát hành báo chí công ích đạt 826,3 triệu tờ. Hiện nay, số điểm phục vụ được duy trì là 13.021 điểm, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,88 km/điểm, số dân phục vụ bình quân là 7.083 người/điểm. Năm 2010 doanh thu lĩnh vực bưu chính đạt 1.697 tỷ đồng, đến năm 2015 dự kiến đạt 3.864 tỷ đồng, gấp 2,3 lần, tăng trưởng bình quân 18%/năm.
Về tỷ trọng doanh thu, năm 2010 lĩnh vực bưu chính chỉ chiếm 22,8% trong tổng doanh thu phát sinh của Tổng công ty, đến năm 2015 dự kiến tăng lên 45,7%, trở thành lĩnh vực kinh doanh chủ đạo. Nếu tính cả các dịch vụ chuyển phát nhanh, Tổng công ty chiếm xấp xỉ 43% thị phần thị trường bưu chính, chuyển phát trên toàn quốc.
Với lĩnh vực tài chính bưu chính, các dịch vụ tiếp tục phát triển nhanh, tăng trưởng bình quân 23%/năm, nhiều dịch vụ mới được bổ sung. Các dịch vụ hành chính công, đại lý ngân hàng, thu hộ chi hộ, chi trả bảo hiểm xã hội… đã góp phần mang lại nguồn thu ổn định, nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới, góp phần nâng cao vị thế của BĐVN.
Đến năm 2015, doanh thu lĩnh vực tài chính bưu chính đạt hơn 1.500 tỷ đồng, trở thành trụ cột bững chắc thứ hai trong định hướng chiến lược phát triển của Tổng công ty. Lũy kế toàn giai đoạn, lĩnh vực tài chính bưu chính mang lại gần 6000 tỷ đồng doanh thu.
Trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối truyền thông, từ cuối năm 2014 bước đầu được tổ chức lại, phát triển thêm nhiều dịch vụ mới. Dự kiến năm 2015 đạt xấp xỉ 3000 tỷ đồng doanh thu.
![]() |
| Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại Đại hội |
Với những kết quả tiêu biểu nêu trên, tại Đại hội, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã cho biết các kết quả thể hiện ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết, vượt khó của toàn thể đảng viên, cán bộ công nhân viên chức lao động trong toàn Tổng công ty BĐVN dưới sự chỉ đạo thống nhất của Đảng bộ Tổng công ty. Các đồng chí đã chung sức, đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Đây là những thành tựu rất đáng khích lệ, đóng góp quan trọng vào thành tích chung, góp phần nâng cao vào vị thế, uy tín, truyền thống của ngành BĐVN và khối các doanh nghiệp trong nước.
Chất lượng nhân lực: điều kiện sống còn của doanh nghiệp
Để thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển đến năm 2020, Tổng công ty BĐVN sẽ triển khai đồng bộ ba trụ cột kinh doanh, phát huy thế mạnh mạng lưới rộng khắp để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ở khu vực nông thôn; chuyển nhanh, mạnh tổ chức sản xuất để tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, thương mại điện tử, trở thành nhà phân phối bán lẻ các sản phẩm dịch vụ, kể cả dịch vụ tài chính rộng nhất Việt Nam làm nền tảng phát triển bền vững, khẳng định vai trò chủ đạo trong lĩnh vực bưu chính của quốc gia.
Các kết quả chủ yếu đến năm 2020 được Tổng công ty đề ra: Tổng doanh thu phát sinh tăng trưởng bình quân 18%, phấn đấu đến năm 2020 đạt trên 21.000 tỷ đồng; Tổng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng bình quân hằng năm 30 - 35%, phấn đấu đến năm 2020 đạt 500 - 600 tỷ đồng; Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu năm 2020 đạt 6,2 - 6,5%; Nộp ngân sách tăng bình quân 5%/năm, đến năm 2020 đạt trên 400 tỷ đồng ; Năng suất lao động của Công ty mẹ tăng bình quân 8,5%/năm, đến năm 2020 đạt trên 120 triệu đồng/người, mức thu nhập bình quân hàng tháng trên 9 triệu đồng/người.
Chỉ đạo tại Đại hội, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng lưu ý về năng suất lao động. Thứ trưởng cho biết thực tế năng suất lao động tại Tổng công ty BĐVN còn thấp so với mặt bằng chung của ngành và bưu chính các nước trong khu vực. Tổng công ty cần xác định chất lượng nguồn nhân lực là điều kiện sống còn đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Cùng với việc ổn định tổ chức, nhân sự theo mô hình mới, cần đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng chiến lược về nguồn nhân lực, nhanh chóng xây dựng Trung tâm đào tạo đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giảng dạy để chủ động trong công tác đào tạo mới, đào tạo lại kỹ năng, nghiệp vụ chuyên sâu của ngành Bưu chính, qua đó từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao trong tổ chức sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, cần chú trọng đầu tư từng bước cơ giới hóa, tự động hóa trong quá trình sản xuất để nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của toàn Tổng công ty.
Minh Anh




















