Các dịch vụ truyền hình mới
Nguyễn Minh
Cơ hội sáng tạo và phát triển
Hội tụ trong truyền thông đang mang lại sự tiện lợi và đơn giản hóa việc sử dụng dịch vụ cho người tiêu dùng và cho doanh nghiệp, mang lại cho họ những dịch vụ truyền thông tiện ích với chi phí thấp.
Xu hướng hội tụ kết hợp và nâng cao các thế mạnh đơn lẻ của các nhà khai thác cung cấp dịch vụ và đưa ra một loạt các dịch vụ truyền thông hội tụ đa phương tiện phong phú, mở ra các cơ hội cho sự sáng tạo và các giá trị khác biệt, đó chính là yếu tố quyết định cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của các nhà khai thác cung cấp dịch vụ, vượt qua những cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt của thị trường nhờ vào các cơ hội và hình thức kinh doanh mới, trong đó bao gồm kinh doanh dịch vụ truyền hình.
Ảnh minh họa: myhomebizwiz
Đối với người tiêu dùng, truyền hình giờ đây không chỉ là chiếc tivi nằm ở một góc nào đó trong ngôi nhà, người sử dụng dịch vụ có thể xem truyền hình với chiếc máy tính xách tay, với chiếc điện thoại di động và còn có nhiều dịch vụ âm thanh và hình ảnh khác đang dần trở thành những dịch vụ không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Đồng thời các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và truyền hình luôn đưa ra những ứng dụng mới, tiện ích mới để hấp dẫn người sử dụng.
Truyền hình di động
Dịch vụ truyền hình di động (Mobile TV) giúp cho khách hàng có thể xem được truyền hình (Tivi), xem phim ảnh theo yêu cầu (Video on Demand), thưởng thức ca nhạc theo yêu cầu trên điện thoại di động của mình.
Các dịch vụ này bao gồm nhiều thể loại phong phú, hấp dẫn và ngày càng phát triển như: truyền hình thời gian thực (Live TV); xem phim ảnh theo yêu cầu (Video On Demand) với hệ thống cung cấp các bộ phim truyện đặc sắc, chọn lọc, hấp dẫn cho phép khách hàng lựa chọn tìm kiếm xem các bộ phim yêu thích. Kho phim truyện sẽ luôn được cập nhật theo yêu cầu của người dung; nghe nhạc theo yêu cầu (Music on Demand): Kênh ca nhạc theo yêu cầu: Cung cấp các clip ca nhạc, bài hát mới, tìm nghe xem các bài hát bản nhạc ưa thích. Thư viện nhạc sẽ liên tục được cập nhật theo yêu cầu của khách hàng.
Truyền hình thời gian thực (Live TV)
Truyền hình thời gian thực (Live TV) là một ứng dụng mà người sử dụng có thể truy cập các nội dung về truyền hình thông qua mạng 3G. Luồng Video chất lượng cao thời gian thực có thể được phát thông qua dịch vụ Video Call trong mạng 3G hoặc có thể thực hiện qua kết nối đến hệ thống WAP Portal.
Giải pháp dựa trên Menu cung cấp giao diện đơn giản và dễ sử dụng, định hướng đến một số kênh truyền hình, cho phép khách hàng lựa chọn kênh. Điện thoại di động của người sử dụng dịch vụ cần có tính năng như thiết bị điều kiển từ xa của TV thông thường. Để thuận tiện cho việc sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ thực hiện cuộc gọi Video đến một số tắt dễ nhớ.
Truyền hình tương tác (Participation TV)
Dịch vụ này cho phép khách hàng có thể tương tác với các chương trình truyền hình thông qua cuộc gọi Video. Khi thực hiện chương trình tương tác với truyền hình, hình ảnh của khách hàng sẽ được truyền hình trực tiếp trên màn hình TV. Điều đó có ý nghĩa đặc biệt đối với một số nhóm khán giả. Một số triển khai thử nghiệm cho thấy dịch vụ này đem lại hiệu quả về mặt doanh thu.
Hình 1. Mô hình kết nối dịch vụ Truyền hình tương tác (Participation TV)
Nhật ký truyền hình (Video Blogging)
Khách hàng chỉ cần một máy điện thoại có camera và kết nối Video Call 3G bằng cách quay video call đến một số tắt và lựa chọn Video Blog menu. Khách hàng có thể chi sẻ Video cho người thân và bạn bè.
Dịch vụ hộp thư truyền hình (Video Mail)
Tương tự như dịch vụ Voice Mail, dịch vụ Video Mail cho phép khách hang có thể chuyển cuộc gọi video vào hệ thống khi tắt máy hoặc ngoài vùng phủ sóng. Sau đó có thể truy cập lại vào hệ thống để nhận cuộc gọi video của mình.
Truyền hình quảng cáo (Video Push)
Dịch vụ truyền hình quảng cáo Video Push cung cấp cho khách hàng những thông tin cập nhật bằng Video chẳng hạn như: Bản tin tài chính, bản tin thời sự,… Khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ hệ thống sẽ khởi tạo một cuộc gọi Video đến máy của khách hàng. Nếu khách hàng bận, cuộc gọi sẽ được định tuyến vào hệ thống Video Mail và khách hàng có thể truy cập về sau. Có rất nhiều ứng dụng và dịch vụ có thể phát triển trên nền tảng của Video Push.
Dịch vụ hình ảnh và nhạc chờ đa phương tiện (Media RingBackTone)
Hình 2. Mô hình cuộc gọi hình ảnh và nhạc chờ đa phương tiện (Media RingBackTone)
Quy trình thực hiện cuộc gọi Video RingBackTone như sau:
- Khách hàng có thể đăng ký dịch vụ hình ảnh và nhạc chờ đa phương tiện.
- Khi có cuộc gọi đến số điện thoại của khách hàng thì cuộc gọi sẽ được định tuyến đến hệ thống Video Ring BackTone thông qua Video Gateway. Người gọi đến sẽ nhận được Video Clip do khách hàng đăng ký dịch vụ đã chọn lựa trong quá trình thiết lập cuộc gọi. Khi cuộc gọi được thiết lập, Video Clip sẽ được giải phóng và cuộc gọi được kết nối.
Truyền hình giám sát (Video Surveillance)
Với dịch vụ truyền hình giám sát (Video Surveillance), các khách hàng có hệ thống IP camera có thể đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ Video Surveillance và khách hàng có thể giám sát thông qua hệ thống Camera mọi lúc, mọi nơi. Đây là dịch vụ mang lại tiện ích cao và có nhiều tiềm năng.
Hình 3. Mô hình kết nối dịch vụ truyền hình giám sát
Một ứng dụng khác của dịch vụ truyền hình giám sát là Mobile Camera của giúp cho khách hàng có thể xem được trạng thái giao thông tại các nút giao thông.
Dịch vụ này đã được triển khai tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, góp phần vào việc giải quyết ùn tắc giao thông đô thị.
Những ứng dụng khác
Cùng với việc triển khai các dịch vụ truyền hình trên nền mạng 3G, nhiều thể loại ứng dụng dịch vụ khác cũng đang được thử nghiệm và đưa vào áp dụng như: Các dịch vụ thanh toán (Payment) - cho phép khách hàng có thể mua bán thông qua tài khoản di động; Các dịch vụ giao dịch ngân hàng, tài chính, chứng khoán: cho phép khách hàng có thể có thể mua bán trao đổi chứng khoán, vàng bạc trên các sàn giao dịch khắp thế giới; Các dịch vụ an ninh, bảo mật…
Tiềm năng của Việt Nam
Trong những năm qua, Việt Nam liên tục được các tổ chức quốc tế xếp hạng đứng trong top 20 về tốc độ phát triển viễn thông của các quốc gia.
Việt Nam đang sở hữu hạ tầng viễn thông hiện đại với đường trục truyền dẫn dung lượng cao, mạng viễn thông và Interrnet phủ rộng toàn quốc, một hạ tầng IP tiên tiến cùng các ứng dụng mới nhất dựa trên kiến trúc mạng thế hệ mới NGN và mạng thông tin di động 3G.
Một số dịch vụ hội tụ viễn thông và truyền hình đã được triển khai ở ViệtNam. Sự đa dạng và phong phú các thể loại dịch vụ mới đang mang lại cho người dùng những trải nghiệm thú vị.
Có thể nhận thấy một tiềm năng rất lớn trong việc phát triển các dich vụ truyền hình mới tại Việt Nam trong những năm tới nhờ mạng băng rộng di động.
Sự phát triển các dịch vụ viễn thông và truyền hình mới không những đem đến tiện ích cho người dùng, lợi nhuận cho các doanh nghiệp mà còn đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực ICT nói riêng và của xã hội nói chung.
Tài liệu tham khảo
[1]. FlexiISN Service Awareness, Nokia Siemens Networks NSN course, 2008
[2]. 3GPP website www.3gpp.org
[3]. Dave Wissely, Philip Eardley and Louise Burness, IP for 3G Networking Technologies for Mobile Communication, John Wiley and Son 2002
[4]. 3G is Real, Qualcomm, December 2006.
[5]. 3G Network and Service, Presentation of Ericsson, 2009.
[6]. 3G Service, Huwei Workshop, 2010.