Đào đường

Báo chí lên tiếng nạn đào đường  tùy tiện, thiếu sự quy hoạch bài bản. Đào xong là phủi tay, chẳng chịu san lấp, trả lại con đường cho nguyên vẹn. Báo chí thông tin không ít vụ tai nạn giao thông đã xẩy ra, do nạn đào đường tùm la tùm lum này.

Ảnh: hanoimoi.com.vn

Một đơn vị thi công nào đó đào bới một con mương vắt qua đường NKKN. Xong việc chỉ khỏa lấp qua loa, chỗ lồi lên, chỗ sụt xuống. Xe hơi đang chạy đến điểm này đều phải thắng gấp để làm xiếc rùa…bò. Một xe máy cà tàng, do vấp chỗ mô đất đắp vội đã phải quẹo vào đầu xe con… Rất may xe hơi đang làm…rùa nên không xảy ra tử nạn, xe máy chỉ hỏng nhẹ. Thương tình, tài xế xe con tặng “tài xế” xe máy chút tiền sửa xe.

Quy hoạch đô thị của ta chưa bài bản, thiếu đồng bộ nên đường vừa trải nhựa hôm trước, hôm sau đã có người đào, vừa tốn kém, vừa gây phiền toái cho nhiều người. Cũng có nơi quy hoạch hẳn hoi, đường điện, nước, dây cáp bài bản đâu ra đó. Nhưng công trình lại thiếu vốn, chưa đủ tiền thi công đồng bộ, thế là mạnh ai người đấy làm. Đào bới, san lấp rồi lại san lấp đào bới, y chang cái đèn cù.

Đáng trách hơn, việc đào đường cứ  tự do, tùy hứng, kéo dài có khi cả tuần, cả tháng. Đào xong chẳng cần san lấp, hoặc chỉ lấp vội, lấp qua loa cho xong chuyện. Rồi cơ quan quản lý đô thị cũng chẳng ai giám sát, kiểm tra, nhắc nhở, khắc phục hậu quả. Người dân lãnh đủ.

Trên nhiều tuyến phố, đường cứ đào, cứ bới mà ít ai chịu thu dọn cho đến nơi, đến chốn. Ý thức làm chủ xã hội thật đáng bàn. Báo chí cảnh báo; truyền hình trung ương, địa phương đã có nhiều phóng sự phê phán chuyện đào đường bừa bãi mà sao chẳng thấu trời.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Nguồn: T.M.T/nguoilambao.vn

Tin nổi bật